Plano kong idilat ang mata ko, pero nang maramdaman ko ang pag-galaw ni Shin sa gilid ko ay nagpanggap pa akong tulog.
"Yup. Yes Tito, i think she's fine." iyon ang unang salitang narinig ko. Ako kaya ang pinag-uusapan niya at ng nasa kabilang linya? O ang kapatid ko, sa labas?
"I cant go home, Tito. Im sorry" sabi pa nito. Narinig ko ang pagbuga niya ng hangin.
"Tell Fei that i cant go home. Yep, Tito, andito ako kay Samantha. Yes! -No. I mean, i love Fei, i'll be there, but not now. Please take care of her"
Natigil na ang pagsasalita niya. Unti-unti kong dinilat ang mata ko. Tila nawala sa isip kong nagpapanggap akong tulog. Mahal niya si Fei? Fei ba ang pangalan ng bastardang iyon? Kung maayos lang ang pakiramdam ko baka kanina ko pa sinigawan si Shin. Baka kanina ko pa siya hinampas, pero dahil hinang-hina ako ay hindi makagalaw ang katawan ko. Tumingin ako sa gilid, kanina hindi pa ako nakadextrose. Ngayon, oo na. Ilang araw naman akong mamalagi dito? Ayoko ng dumidito.
Dad and Mom lied.
Shin also lied."Samantha"
"Im fine. Dont come near me" puno iyon ng inis. Hindi siya lumapit tulad nang sinabi ko. Nanatili ang tingin niyang seryoso sa akin, pero hindi niya magawang lumapit, takot sigurong bugahan ko siya ng apoy.
"Shall i call your parents-"
"No!" i cut him "I dont want to see them. Si Felice..." sabi ko at tumingin ulit sa isang direksyon. Nakita ko ang pagtango niya at pagbunot niya sa cellphone niya.
Nagriring ito, rinig na rinig ko dahil nakaloudspeak.
"Felice. Your cousin needs you, andito siya sa ospital"
"Oh fuck! Tell her Shin im busy...Ahhhh~" daing nito.
"Fuck! Can you please end that stupid call!" iritado kong sabi. Napatingin na ako sa kanya. His amuse grin flashed. Uminit ang pisngi ko, mukha na ata akong kamatis na pulang-pula dito. Shit na Felice ito. At bakit ngayon pa nakipag-session! Tangina talagang babae iyon! Babalaan ko na 'yon magpills!
"Ganun ba talaga si Felice pag tinatawagan mo?" he asked innocently! But his voice, seem so sexy. Stop it!
"Sometimes" iniilag ko ang mata ko.
"Ah. So nasanay ka na sa mga daing na ganon?" he asked, wala na talagang mas sasaya sa ngiti niya ngayon. Isang masamang tingin ang pinukol ko sa kaharap ko. Humalakhak siya.
"But then...i think your moan is sexier than hers" anito. Kung hindi lang siya ngumisi ay baka kanina pa ako naniwala at hinila siya sa ibabaw ko para paungulin ako. Bad Cara! Dirty thoughts!
"Manyakis!" iyon na lang ang sinabi ko, salungat sa naiisip ko. Humalakhak siya ulit.
"Parang hindi naman talaga manyakis ang gusto mong sabihin" he said, is he a mind reader?
Iniirap ko na lang ang mga sinabi niya at maging ang mga naisip ko. Fuck Cara. Masyado na tayong nadadala sa usapan ha! Nakalimutan mo bang nakikipagharutan 'yan kay Fei, and whoever is she! At nakalimutan mo na bang niloko ka din niyan?
"So, whats her name?" seryoso kong tanong. Kaya nawala ang ngiti at saya niya. Tinignan niya ako, direkta iyon sa mata, ako ang unang bumitaw. I cant take his intense eyes! Nakakatakot. He's rough looks makes my knees tremble, kung hindi lang ako nakahiga baka kanina pa ako nang hina. Ang kulay abo niyang mata ay tila hipnotismo sa aking paningin, kaya mas mabuting iiwas ko ang aking mata kaysa hayaan siyang angkinin ang sarili ko.
"Who?" he asked.
"What do you want me to call her? Bastardang anak?" my sarcastic voice, went out. Well, thats my talent.