Prologue
Halos lumuwa ang mata niya sa sobrang laki ng bahay. Hindi maipagkakailang mayaman ang pamilyang kumopkop sa kanya. Napatingin naman siya sa sarili at bahagyang nanliit nang makita ang lumang dress na pinasuot sa kanya ng mga madre bago siya pumunta dito at sapatos na may kalumaan na ang itsura.
Biglang humarap sa kanya ang matandang lalaki na aampon sa kanya bago lumuhod sa harapan niya at tinitigan siya ng mabuti.
" From now on, you will live in this house, bella. Everything in this house belongs to you now. You and warren will live here with me. Apo na kita kaya kung ano ang kay warren ay sayo rin ". Kahit wala siyang masyadong naintindihan ay tumango siya sa matanda ay ngumiti dito. Nasa ganon silang posisyon nang may marinig siya boses mula sa likuran.
" Who is she, lolo? ". Rinig kong tanong mula sa likuran. Agad naman akong napalingon dito, para lamang mapasinghap sa kaharap.
He has this mysterious dark blue eyes, pointed nose, aristocratic face and red lips. Sa tantiya niya ay mas matanda ito sa kanya ng limang taon. Bagama't nakakunot ang noo nito ay hindi maipagkakailang napakagwapo nito.
Hindi malaman ni isabella kung bakit ganon nalang lakas nang kabog ng dibdib niya nang magtama ang mata nila sa isa't- isa.
" He is going to be your sister, warren. Her name is isabelle, dito na rin siya titira kasama mo". Pagpapakilala sa kanya ng matanda.
Kung kanina ay nakakunot noo lamang ito, ngayon ay makikitaan na talaga ito ng galit sa mukha dahil sa paraan ng pagkakatitig nito sa kanya.
" You will not replace wilma over that beggar, lolo. Hindi ako papayag ". Matigas na sabi nito, habang nakatingin sa kanya. Hindi niya namamalayang napapaatras na pala siya sa takot dahil dito.
" Apologize to bella, warren!. Hindi kita pinalaking bastos! ". Sermon dito ng matandang umampon sa kanya. Ngunit tila balewala lang dito ang panenermon ng matanda dahil nagawa pa siya nitong tingnan mula ulo hanggang paa.
" Why would i?. Kung inaagaw niya ang posisyon na dapat ay sa kapatid ko lang. Ni hindi siya umabot sa kalingkingan ni wilma, tapos gusto niyo tanggapin ko ang babaeng yan?!. Kakamatay lang ng kapatid ko! Lolo, pagkatapos may kapalit agad siya?! ". Galit na sabi nito sa abuelo nito.
" Walang inaagaw si Isabella, iho. She's homeless. At hindi niya rin papalitan si wilma sa buhay natin. Madaragdagan lang tayo ". Pagpapaliwanag dito ng matanda.
" Fine!, dito siya titira. But don't expect me to treat her kindly. Dahil hindi ko pa rin siya kadugo. At kahit kailan, hindi ko siya ituturing na kapamilya ". Pinal nitong sabi bago siya tiningnan ulit at tumalikod para umalis. Nasaktan man, alam na niya kung saan siya lulugar sa buhay nito.
" Don't mind him, bella. Kamamatay lang kasi ng kapatid niya kaya ganyan yan. Sana maintindihan mo nalang ". Paliwanag nang matanda.
This is the start of her life. And whether she like it or not, she will live here with him. Kahit pa nga ayaw nito sa kanya.
BBY( wife series 2 )
BINABASA MO ANG
Bewitched By You (Completed)
General FictionSynopsis After she was being adopted by Don Mariano Ramirez ay hindi na niya nakasundo pa ang apo nitong si Warren Daxus Ramirez. He always hurt her, not physically but emotionally through his words and rude manners. Pero kahit gaano pa kasama ang u...