Chapter Seventeen

10K 298 8
                                    




Chapter Seventeen



-The truth will set you free...


There's no other way but to talk to their grandfather. Hinintay pa niya itong makauwi galing sa japan para lamang malaman ang sikretong itinatago ng asawa sa kanya. Hanggang ngayon ay naa-alala pa rin niya ang pinag-usapan nilang mag-asawa.




Nakaupo siya sa kama nang bumukas ang pintuan sa kwarto. Kahit galit, ay pinilit na lamang niyang pakalmahin ang sarili. Kahit na gustong-gusto na niyang manumbat dito tungkol sa pakikipag-komunikasyon pa rin nito sa ex-gf slash ex-fiancée nitong hindi ata maka-move on...




" bakit gising kapa?. Magpahinga kana bella ". Bungad nito.


Sa halip na sagutin ay ipinakita niya rito ang hawak niya. Ang cellphone nito. " bakit tumatawag pa rin sa'yo ang ex- girlfriend mo?. May itinatago kaba sa'kin? ". Mula sa kina-uupuan ay nakita niyang nag-iba ang facial expression nito. Mula sa pagiging kalmado at masayahin ay napalitan ng pag-aalala. " she's still my friend, bella. Walang kaming masamang ginagawa ". Mahinang sabi nito, ngunit hindi pa rin siya naniniwala. Hindi siya ganon katanga para hindi malamang nagsisinungaling sa kanya ang asawa.


" Tell me the truth warren, at patatawarin kita ". She said.



" ano bang kailangan kong itago, isabella?. You've known me for how many years?. At kilala mo na'ko. Sa tingin mo ba? Pagtataksilan kita?". He frustratedly asked her.




" kilala nga ba kita, warren?. Ikaw pa nga ba kaya yung warren na minahal ko noon? O iba kana ngayon?. It's not about cheating, warren. It's about trust!. Paano tayo bubuo ng pamilya, kung sa umpisa palang ay puro na tayo kasinungalingan?!. I love you, and you know that. Pero hindi sapat ang pagmamahal sa isang relasyon?!. Dapat may tiwala! ".



" then why are you still asking me?. Don't you trust me? ". He asked.




" i trust you, warren. I really do. Pero papano kita pagkakatiwalaan kung hindi mo sinasabi sa'kin kung anong problema mo?. Hindi ako ang hindi nagtitiwala rito kundi ikaw, ang walang tiwala sa'kin ".





Lumambot ang kanina lang ay matigas nitong ekspresyon. Saka dahan-dahang lumapit sa kanya.
He was holding her tightly like he was so scared of losing her.


" just trust me this one, please. Everything is going to be fine in the future. I promise". He whispered into her ears.





" can i really trust you, warren? ".



" yes, you can ".













Bagama't binigyan siya nang asawa ng assurance, ay hindi pa rin siya makampante. Sino ba namang asawa ang makakampante kung alam mong may mabigat na inililihim sa'yo ang asawa mo. At saka, ano ba yung sinasabi ni patricia na hindi tumutupad si warren sa usapan nila? Tungkol ba yon sa kanya?.




Kararating lang nang abuelo nila kaninang umaga, at kasalukuyan itong nasa study room nang mansyon nang akyatin niya ito para kausapin. Kumatok siya, at nang marinig ang pagbibigay pahintulot ng taong nasa loob ay pumasok agad siya at isinara ang pinto. Nakita niya itong nakaupo sa may desk nito at parang kanina pa siya nito inaasahang dumating.

" May kailangan kaba, belle? ".




" Nandito ako dahil may gusto akong malaman, lolo. Please tell me the truth about warren's secret. Alam kong may alam kayo". She desperately said. Alam niyang hindi siya nito bibiguin.


" I'm not in the position to tell you this ". Pagdadalawang-isip nang abuelo nila.


" please, lolo. Just this one, i'm begging you. Hindi ako matatahimik hangga't hindi ko nalalaman ang totoo ". Pagmamaka-awa niya rito.




Napabuntong-hininga ang lolo niya at tinitigan siyang mabuti bago tumayo sa kina-uupuan para tumalikod sa kanya at kumuha nang bagay sa vault nito. Pagkaraan nang ilang minuto ay inilapag nito ang isang larawan sa lamesa nasa harap lang niya.



It was a picture of her late mother, Catalina V. Gustavi. At teka?... Sino yung lalakeng kasama nito sa larawan?.



" i know what you're thinking. Kung sino yang lalake na katabi ng iyong ina, tama ba? ". Tanong ng abuelo nila.


" Who is he, lolo?. Anong kinalaman nila sa itinatago ni warren sa'kin? ".


Napabuntong-hininga ang lolo nila at tinitigan siyang mabuti, bago nagsalita uli.




" That's my son. He is William Saige Ramirez. Warren's late father ". She can't believe it. Magkaibigan ang mga magulang nila ni warren?. Kailan pa?.



" They are friends? ". Nalilito na talaga siya. Ano bang kinalaman ng mga magulang nila sa tinatanong niya kanina?.


" they are more than that ". Seryosong saad ng kanyang lolo.


" Because my son, had an affair with your mother, isabella. While he was married to emilia. Warren's mother ".




" and you are the-- ". Naputol ang anumang sasabihin ng lolo nila nang hindi niya napigilang magsalita.


" I am what? ".



Parang hindi na niya ata kakayanin ang mga susunod na sasabihin ng kanyang lolo.
















" And you are their daughter, isabella".






Hindi 'to pwede...














" You are my son's daughter "...





















BBY(wife series 2)

Bewitched By You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon