Chapter Nineteen
Dahan- dahan niyang iminulat ang mga mata bago tumingin sa paligid. Wala siyang ibang makita bukod sa puting dingding at dextrose sa kamay niya. Mukhang nasa hospital ata siya. Rinig niyang may nag-uusap sa labas nang kwarto niya. Isang boses babae at boses lalake.
Kilalang-kilala niya yung boses nang babae pero yung lalaki parang hindi pamilyar sa kanya. Marahil ay doktor niya yun na tumitingin sa kalagayan niya. Nakita niyang unti-unting pumasok ang kaibigan mula sa pintuan. Agad siya nitong dinaluhan nang makitang gising na siya.
" ano bang nangyayari sa'yong babae ka?!. Pinag-alala mo kami!
Mabuti na lamang at tinawagan agad ako nang asawa mo, dahil kung hindi, malamang may nangyari na sa'yo ". Paninermon ni rhyma sa kanya." how did you find me? ". Pambabaliwala ko sa sermon niya.
" Of course i would know, kung nasan ka. Ang tagal na kaya nating magkaibigan. Kaya alam kong kapag nalulungkot ka ay doon ka sa puntod ng mga magulang mo nagpupunta ". Nakahinga siya nang maluwag kahit papano. Pero nang maalala yung dugo na umagos sa binti niya bago siya nawalan nang malay ay naalarma ulit siya.
" rhym, bago ako nahimatay ay may dugo sa palda ko. Anong sabi ng doktor tungkol sa kundisyon ko?".
" Kaya nga dapat sa susunod mag-iingat kana. Muntik ka nang makunan dahil sa pagpapabaya mo sa sarili mo ".
" I-i'm pregnant? ". Nanlalaki ang mga matang tanong ko rito.
" yes, you are three weeks pregnant at muntik ka nang magkaroon nang miscarriage kung hindi kapa nadala dito agad ".
" oh my god!. Alam na ba 'to ni warren? Si lolo? Dumalaw na ba?".
" Actually, kanina ko lang sinabi sa telepono. I'm sure nag-aalala na yung mga yun. Papunta na yun dito, bakit? ".
" w-wala naman. Pwede bang hayaan mo muna akong magpahinga? Gusto ko munang matulog ".
" O sige, kakain muna ako sa labas pagkatapos ay babalikan kita, okay? ". Tumango na lamang siya sa kaibigan bago unti-unting ipinikit ang mga mata at natulog.
Ilang minuto ang lumipas bago siya bumangon sa kama at lumabas nang kwarto para sana hanapin si rhyma. Nagtataka kasi siyang hindi pa ito bumabalik mula pa kanina. Nasa may hallway na siya nang ospital nang mapansin ang dalawang taong nag-uusap sa gilid nang isang kwarto. Nakatalikod amg lalaki sa kanya habang natatabunan naman nito ang kausap nito dahil sa lapad nang likod nito.
Akmang lalampasan nalang sana niya ang mga ito nang marinig na binanggit nang babae ang pangalan niya. Agad dumistansya siya sa dalawa, habang hila-hila ang dextrose sa kanang kamay niya.
" I think it's time for you to file an annulment, warren ". She said.
Warren?...
" no, i don't think that's necessary. I will never file an annulment. Not even in your dreams! ". Anger was visible on his voice.
" It's necessary!. I know why you marry her! That's because it's the only way that you can have an access to Tito William's inheritance!. Alam ko rin na kaya hindi mo siya mahiwalayan ay dahil sa kanya ipinamana lahat nang dapat ay para sa'yo. Why sudden change of mind, warren?. You know that i wouldn't believe that lame excuses of yours such as love. I know how much you loathe her mother for ruining your family, kaya walang dahilan para hindi mo ituloy ang annulment ".
Kung nagulat siya sa nalaman niya kahapon. Mas lalo siyang nagulat ngayon. Is this for real?! Wala na ba talagang totoo sa kanya ngayon?!. Maiintindihan pa niya kung bakit nagsinungaling si warren sa kanya tungkol sa pagiging magkapatid nila. Pero hindi niya lubos maisip na may mas malalim pa palang dahilan ang asawa sa pagpapakasal nito sa kanya.
She can't take it anymore. She don't want to hear another lie from him, hindi na niya kaya!. How could he do this to her?! Wala naman siyang kasalanan sa ginawa ng mga magulang niya!.
Babalik na sana siya sa kwarto niya nang may biglang humawak sa kamay niya at pwersahang pinaharap siya rito. Nanlalaki ang mga matang tumitig siya rito.
" long time, no see kitty.
Miss me? ". There was an creepy grin on his face, bago diniinan ang pagkakahawak sa kamay niya.The man was none other than the serial killer who killed her parents!.
Nagpupumiglas siya rito ngunit sadyang mas malakas sa kanya ang matandang lalaki. Sisigaw na sana siya para makahingi nang tulong nang takpan nito nang panyo ang bibig niya. Wala na siyang ibang matandaan bukod sa binuhat na siya nito at idinaan sa fire exit nang naturang hospital.
BBY(wife series 2)
BINABASA MO ANG
Bewitched By You (Completed)
General FictionSynopsis After she was being adopted by Don Mariano Ramirez ay hindi na niya nakasundo pa ang apo nitong si Warren Daxus Ramirez. He always hurt her, not physically but emotionally through his words and rude manners. Pero kahit gaano pa kasama ang u...