Chapter Fourteen
Unti-unti niyang iminulat ang mga mata bago nag-inat ng braso. She was still sore down there. They made love countless of times last night. Nagising siya nang madaling araw ng maramdamang may humahawak sa dibdib niya at yun na nga, hindi siya nito tinigilan kung hindi pa siya nakiusap dito na tumigil na dahil sa pagod.
Kinapa niya ang katabi para lamang mapabangon ng walang taong makapa roon. Ibinalot niya ng kumot ang hubad na katawan bago dahan-dahang bumangon mula sa kama. " Warren? ". Nagulat siya ng biglang bumukas ang main door at iniluwa non ang hinahanap niyang asawa. Napatingin siya sa bitbit nitong plastic na puro ata pagkain at damit. " Your awake ". Nakangiting bungad ng asawa sa kanya.
" What is that? ". Sa halip ay tanong niya dito. " This is our meal for breakfast. Ayoko na kasing paggising mo ay wala kapang makain. And this one- ". Inangat nito ang isang kamay, kung saan naroon ang isa pang plastic bag na may lamang damit. " binilhan kita ng mga damit, para habang nandito pa tayo sa hotel ay may masuot ka habang wala pa tayo sa mansyon". Paliwanag nito sa kanya. Sa halip na sumagot dito ay patakbo niya itong niyakap ng mahigpit. " Thank you, hon". Naramdaman niya ang pagngiti nito mula sa kanyang balikat.
" Anything for you, babe ".Kanina pa sila nasa sasakyan pero hanggang ngayon ay parang ayaw pa rin niyang bumaba. Nahihiya kasi siya sa lolo nila dahil baka galit ito sa kanya sa ginawang pagpapakasal sa apo nito ng walang paalam. At napilitan lang umoo dahil namilit lang si warren.
Naramdaman niya ang mainit na kamay ng asawa na humawak sa kamay niyang nakapatong sa mga hita niya. Nang tingnan niya ito ay bakas ang pagkabahala sa mukha nito dahil siguro sa pagdadalawang-isip niya. " Don't be so nervous, babe. Lolo, loves you. Kaya alam ko na kung ano man ang naging pasya natin ay tanggap niya yon. So stop stressing yourself, bella. Hindi galit si lolo. I can assured you that ".
Bumaba kami ng sasakyan ni warren nang magka-hawak kamay at sinalubong ng mga katiwala sa mansyon, agad nilang itinanong kung nasaan ang abuelo nila na agad namang itinuro ng kasambahay. Dumiretso sila agad sa ikalawang palapag ng mansyon at pinuntahan ang study room ng abuelo nila. Kumatok muna sila bago pumasok at nakita itong nagbabasa ng ilang dokumento mula sa lamesa nito. Ni hindi nag-abalang tumingin ang lolo nila sa kanila.
" What do you want, warren ". Nakakunot -noong sabi nito sa asawa niya.
" I'm here, because i want you to know that i never regretted my decision on marrying ,bella. I love her at gusto kong sabihin sa inyong asawa ko na siya kaya wala na kayong magagawa pa ". Pinisil niya nang bahagya ang kamay ng asawa dahil sa takot na baka tuluyang magalit ang abuelo nila dito.
Mula sa mga papeles ay umangat ang ulo ng lolo nila at tiningnan ang apo nito na para bang sinusuri kung nagsasabi nga ba ito ng totoo. " love?. Do you think? I'd be fooled by your so called love, warren?. Ni hindi mo nga siya pinakasalan ng maayos! Ganyan ba kita pinalaki?!. Isabella deserves a grand wedding!. Hindi yung para mo lang siyang itinanan!. And that's what you called, love?! ". Galit na turan ng abuelo sa kanyang asawa.
" At isa pa, dahil ba ito sa pinag-usapan natin two years ago?. Kung dahil lang doon kaya mo siya pinakasalan, tigilan mo na yan ngayon palang! Sasaktan mo lang si belle ''. Nalilitong napatingin siya kay warren dahil sa sinabi ng lolo nila. " Kahit ano pa ang naging dahilan ko, kasal na kami kaya wala na kayong magagawa pa ". Madiing wika ni warren.
" Maybe i can't do anything right now, warren. Pero ito ang tandaan mo. Oras na masaktan si isabella dahil sa mga desisyon mong baluktot ay hinding-hindi kita tutulungan ". Kinakabahan siya sa sagutan ng mag-lolo. Nag-uusap sila na parang wala lang siya ron. Parang may itinatago sa kanya ang asawa at ang lolo niya, lalo tuloy siyang hindi mapakali. " That's all i wanted to say, lolo. Magpapahinga na kami. Malayo pa ang binyahe namin ni belle at ayoko siyang mapagod ". Naka-igting baga na paalam ng asawa niya.
Hindi na umimik pa ang abuelo nila hanggang sa makalabas sila ng kwartong yon. Pero bago siya tuluyang tumalikod rito ay binigyan siya nito ng isang makahulugang ngiti bago nila ito tuluyang iniwan.
Nang makarating sa master's bedroom kung saan natutulog si warren ay agad siya nitong hinila pahiga ng kama at niyakap mula sa likuran. " Ano ba yung ibig sabihin ni lolo, warren?. May itinatago ba kayo sa'kin? May itinatago kaba sa'kin? ". Hindi niya napigilang itanong rito. " It's nothing, bella ". Naramdaman niyang tinanggal nito ang kamay mula sa pagkakayakap sa kanya sa likuran. Nilingon niya ito at nakita niyang nakatakip ang kabilang braso nito sa mata nito kaya hindi niya makita ang ekspresyon ng asawa. " Always remember that you are my wife now, bella. At hindi kana makakalayo pa sa akin because you're mine. Kung ano man ang narinig mo kanina, don't mind it. I love you, yun lang ang paniwalaan mo ". Hindi niya alam pero imbes na kiligin ay nabalot ng takot ang buong puso niya dahil sa sinabi nito.
Mali. Alam niyang may mali. At a-alamin niya yon.
BBY( wife series 2 )
BINABASA MO ANG
Bewitched By You (Completed)
General FictionSynopsis After she was being adopted by Don Mariano Ramirez ay hindi na niya nakasundo pa ang apo nitong si Warren Daxus Ramirez. He always hurt her, not physically but emotionally through his words and rude manners. Pero kahit gaano pa kasama ang u...