Chapter Two
Matalim ang tingin na pinupukol niya sa'kin ngayon. Bagay na lalong nagpakaba sa'kin. Alam na ba niya? Nakita ba niya ako? Galit ba siya dahil nanood ako ng laro nila?. Piping tanong ng utak ko. Nangangamba ako na baka malaman nito ang ginawa niya at kamuhian lang siya nito lalo.
" I'll repeat, what are doing here? ". Tumingin ulit ito sa likuran ko bago muling ibinaling ang atensyon sa'kin. " Bakit?, galing ka sa locker room namin?. Anong ginawa mo dun? ". Galit na tanong niya. Hindi ko naman siya magawang sagutin, dahil sa takot.
Bukod dun ay mapapahiya siya kapag nalaman nitong kaya siya nanggaling dun ay dahil sa nag- iwan siya ng sulat para dito.
Hinila niya ako sa isang room ng makitang may paparating na mga estudyante papunta sa direksyon namin. " Sabihin mo nga sa'kin ang totoo. Bakit nasa locker room ka ng mga lalake? Sinong inaabangan mo dun? ". Again, hindi pa rin siya nagsalita. Hinding-hindi siya aamin kahit anong mangyari!. " May boyfriend kana ba, belle? ". Literal na lumaki ang mga mata ko sa tanong niyang yun. At tuluyan na ngang naumid ang dila niya, dahil sa matinding pagkagulat.
Mukhang na misinterpreted naman nito ang ginawa niya kaya ngayon ay galit siya nito hinawakan sa magkabilang balikat at idiniin sa pader. " Who is that fucking man, belle? Hindi ba't sinabi ko na sa'yong bawal kang makipag-relasyon sa kahit kaninong lalake?! Bakit sinuway mo pa rin ako! Tell me, who is that guy. Nang mapatay?! ". He angrily shouted at me.
" Why do you care?!. Hindi ba't ayaw mo naman sa'kin?. Ni ayaw mo nga akong makita. So, why? Bakit big deal sa'yo kung may boyfriend man ako?. Kung magkaroon man ako ng relationship sa iba, dapat wala kang pakialam!. Dahil unang-una sa lahat, wala kang karapatan ". Hindi ko napigilang bulalas dito . She don't understand , on why is he mad about the idea of her having a relationship with the opposite sex?!. Eh?, ni ayaw nga siya nitong makasama sa iisang lugar.
" Did you just shouted at me?!. Bakit?! Dahil may ipinagmamalaki kana?!. Let me remind you, na si lolo ang gumagastos sa lahat ng pangangailangan mo!. Bilang tagapagmana niya ay kailangan kong alagaan ang mga investment niya, at kasama kana don!. Hindi ka pinapaaral ng lolo ko para lumandi! ". Isang malakas na sampal ang binigay niya dito kasabay nang pagtulo ng luha niya.
" How dare you! Kahit kelan hindi ako lumandi! At lalong ni minsan ay hindi ako nagkaroon ng relasyon sa ibang lalake!. Oo, pinapaaral at sinusustentuhan ng lolo mo ang lahat nang mga pangangailangan ko!. Kaya nga tinatanaw ko na malaking utang na loob lahat ng kabutihan niya sa'kin. Kung meron mang may karapatan na sumbatan ako, ang lolo mo yun at hindi ikaw! ". Pinal na sabi niya rito bago tuluyang tumakbo palabas. Wala na siyang pakialam kung ang tingin ng mga tao sa kanya ay isang baliw na nawawala sa sarili. Ang mahalaga lang ay ang makalayo rito ng mga oras na yon. Nakarating siya sa may rooftop at nagsisisigaw doon. Wala na siyang pakialam kung magmukha man siyang tanga. Ang importante lang ay mailabas niya ang lahat ng sama nang loob sa taong yun.
Kailan ba niya ako matatanggap? Alam ko naman na kahit kailan ay hindi niya ako ituturing na pamilya. Ngunit kahit gaano kasama ang trato niya sa'kin ay hindi ko pa rin magawang magalit dito.
Maybe because she understand him. Hindi madaling mawalan ng isang taong pinakamamahal mo sa buhay. Katulad niya ay nawalan rin ito ng kapamilya. She lost her most beloved sister while she lost her parents in a car accident. Sa tingin niya kasi ay pareho lang silang malungkot. Na pareho lang silang nasasaktan.
" Ang drama mo naman ". Literal na nanlaki ang mga mata niya at agad na lumingon dito. Nakita niya si Terrence, ang kaibigan ni warren. Na nakatayo sa gilid ng pintuan na pinasukan niya.
" w-what a-are you doing here? Oras pa ng klase ngayon? ".
" I cut my class. Dito ako tumatambay pag wala akong sa mood pumasok ". Ani nito.
Kilala niya si Terrence , dahil ito ang matalik na kaibigan ni Warren. Kilala ito sa pagiging happy go lucky hindi katulad ni warren na seryoso. Bukod dun ay babaero din ito. Nang ngumiti ito sa kanya ay tumingin siya sa likod nito para sana tumakbo pababa ng exit. Gagawin na sana niya yun nang bigla itong magsalita.
" don't be scared, hindi ako nananakit ng babae. Ipagpatuloy mo nalang yung naudlot mong drama, habang matutulog muna ako sa isang tabi ". Pagkatapos nun ay nahiga ito sa isang sementadong upuan malapit sa kanya. Kahit papano ay naramdaman niya na hindi siya nag-iisa. Salamat sa kasama niya ngayon.
Third Person's Pov :
Madilim ang mga matang kanina pa ay nakatutok kay belle. Walang kamalay-malay ang babae na mayroon na palang nagmamasid dito. Pagkaraan ng ilang oras ay umalis na ito sa naturang lugar.
BBY( wife series 2 )
BINABASA MO ANG
Bewitched By You (Completed)
General FictionSynopsis After she was being adopted by Don Mariano Ramirez ay hindi na niya nakasundo pa ang apo nitong si Warren Daxus Ramirez. He always hurt her, not physically but emotionally through his words and rude manners. Pero kahit gaano pa kasama ang u...