Epilogue

14.1K 304 31
                                    




Epilogue



1 year later...


Time heals everything, sabi nga ng iba. Pero para sa kanya, ay sariwa pa rin ang sakit na naidulot nang trahedyang nangyari sa kanilang pamilya. Hanggang ngayon ay binabangungot pa rin siya ng nakaraan at kung minsan nama'y napapanaginipan pa niya ang mga nangyari.







Isang taon na rin ang lumipas, pero parang kahapon lang ang lahat. Ang ama niya ay kasalukuyang naka- detainee sa manila city jail. Nahatulan ito nang habambuhay na pagkakakulong dahil sa mga kaso nitong attempted murder at kidnapping. Ni minsan nga ay hindi niya ito tinangkang dalawin sa selda dahil baka makalimutan pa niyang ama niya ito kapag nagkaharap sila. Ito ang dahilan kung bakit naranasan ng kanyang asawa ang at ng kanilang pamilya ang ganoong klase nang bangungot. At mukhang imposible niya pa itong mapatawad sa ngayon.











Bumusina siya sa harap ng gate ng mansyon para ipaalam sa gwardya ang pagdating niya. Mula sa labas ng mansyon ay kitang-kita ang nag- gagandahang mga sasakyan ng iba't-ibang mayayamang personalidad sa bansa. Mula sa artista , businessman at hanggang sa mga pulitiko ay kasama nila sa naturang pagtitipon. Pumasok siya loob at sinalubong agad siya ng kanyang mga pinsan sa side ng ina niya.









Binati siya ng mga ito habang siya naman ay tuloy- tuloy lang na naglakad papuntang hardin nila. Dala-dala ang mga bulaklak na binili niya ay dahan-dahan siyang lumapit sa babaeng naka- blue mermaid cut ang gown. Kahit nakalikod ito ay hindi pa rin maitatago ang ganda nang babae dahil sa mala- porselana nitong balat na kitang-kita sa naka exposed nitong likod dahil sa disenyo ng gown nito.








" Warren? ". Malambing na tawag nito. Napangiti siya ng humarap ito sa kanya. Agad na inabot niya ang mga kamay nito at nilagay ang mga bulaklak na bitbit niya sa kamay nito.









" I still wonder. Kung papaano mo'ko nakikilala kahit nakatalikod ka? Ano bang sikreto ng maganda kong asawa, hmm?". Nakita niya ang bahagyang pagngiti nito sa kanya.







" Woman's instinct? O baka dahil dito ". She grabbed my right hand and place it to her chest.
" Nakikilala ka kasi nito kahit nasa malayo kapa ". Napangiti siya dahil sa sinabi nito. Inamoy nito ang dala niyang mga bulaklak bago nangungunot ang noong tumingala sa kanya.
"  Hindi ito yung dati. Is this a rose? ". Tanong nito sa kanya habang ang mga mata ay blankong nakatingin sa dibdib niya. Kung nagtataka kayo kung bakit.




Bulag na ang asawa niya. Tuluyan na ngang nawalan ng paningin si isabella pagkatapos nang insidenteng yon.






I'm sorry....

Pero may damaged na ang paningin niya. Successful ang operation pero hindi na siya makakakita pa.






Himalang nabuhay pa ang babaeng pinakamamahal niya. At labis-labis siyang nagpapasalamat sa diyos dahil sa pangalawang buhay na ibinigay nito kay bella. Kahit ano pang kapansanan ng asawa ay malugod niya itong pagsisilbihan. Dahil ang mas mahalaga sa kanya ay buhay ito at kasa-kasama niya. Hinding-hindi na niya sasayangin pa ang pangalawang pagkakataon na ito. This time, sinigurado na niyang nasa maayos na ang lahat.






" It's a sunflower, hon. Just like that flowers, you gave sunshine to my life, bella ". Nakita niya ang mahinang pagtawa ng asawa dahil sa sinabi niya.






" Habang tumatagal, lalo ka yatang nagiging corny Mr. Ramirez ". Tukso nito sa kanya.






" Sa'yo lang naman ako nagiging corny, Mrs. Ramirez ". Hinapit niya ito at masuyong hinalikan sa labi.





" ano nga palang okasyon?. Bakit parang ang dami atang bisita? ". Tanong nito ng bitiwan niya ang mga labi nito.







" may ia- announced lang ako ". Kahit nagtataka ay tumango na lamang ito sa kanya at hindi na nagtanong pa.





Hinawakan niya ang kamay nito at niyaya itong pumasok na sa loob ng mansyon. Dahan-dahan niya itong inalalayan hanggang makarating sila sa gitnang bahagi ng hagdanan kung saan tumayo sila at kumuha siya sa waiter ng isang basong white champagne at kinuha ang atensyon ng mga tao dun.






" Ladies and gentleman, i just want to get your attention for a very important announcement ". Mula sa kinatatayuan ay humarap siya sa asawa at dahan-dahang lumuhod sa harapan nito sabay kuha sa singsing na nasa kanyang bulsa. Napasinghap naman ang lahat ng bisita sa ginawa niya habang tahimik lang na naghihintay sa mga susunod niya pang sasabihin.






" Honey, first i just want to say i'm sorry for doing this. I know, na hindi ikaw yung tipo ng tao na gusto ang mala-circus na proposal pero magpo-propose pa rin ako, because you deserve it ". Nakita niya ang pagkagulat sa mukha ng asawa.





" Hindi kita nabigyan ng proper proposal noon at di rin kita nabigyan ng disenteng kasal dati na dapat ay nararapat sa isang katulad mo. I'm not perfect, unlike you. You are too good to be true, at hinding-hindi ko sasayangin ang isang biyayang katulad mo". Sunod-sunod ang naging pagpatak ng luha niya habang sinasabi ang mga bagay na yon.








" Hindi man naging maganda ang unang yugto ng pagsasama natin sa umpisa pero tingnan mo naman love, nandito pa rin tayo't nagsasama. I'm may not be your perfect lover or husband, i have flaws and imperfections but always remember hon, this man love you so much. And i will never get tired of saying it to you for the rest of our lives. So, hon. Will you marry me again? ". I asked her.





Lumuluha na rin siya ngayon katulad ko. Mula sa kinaluluhuran ay nakita niya ang dahan-dahang pagtango nito,
" Y-yes, warren. I will marry you again ". Dali-dali niyang isinuot rito ang singsing at niyakap ito ng sobrang higpit sa harap ng maraming bisita. Habang magkayakap sila ay narinig niya ang palakpakan nang mga taong nandoon. Humarap siya ulit sa mga ito, " We will get married by the end of february, which is next month march. You are all invited to our wedding! So cheers! ". Masayang anunsiyo niya sa mga ito.








Napatigil lang ang kasiyahan nilang lahat nang magtaas ng kamay ang kanyang asawa, mukhang magsasalita ito.
" May ia-anunsiyo din ako ". Kinapa niya ang kamay ko at inilagay ito sa tapat ng tiyan niya, sabay sabing.










" You are going to be a father seven months from now, warren. I'm two months pregnant!. Surprise! ". Nanlalaki ang mga matang tumingin ako rito at sa tiyan nito habang unti-unti kong naririnig ang mga pagbati ng mga tao sa paligid namin dahil sa surprisang anunsiyo nito. Hindi na niya narinig pa ang ibang mga sinabi nito dahil tuluyan na siyang nawalan nang malay sa sobrang pagkagulat.






































BBY(wife series 2)

Bewitched By You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon