Chapter Eighteen

10K 255 5
                                    



Chapter Eighteen


" so, you mean magkapatid kaming dalawa, lolo?! ". I bursts out dahil sa sobrang sama nang loob. I thought i can build a happy family with warren but i'm wrong. Dahil ayaw nang tadhanang magkasama kaming dalawa.




" it's-- ". Hindi pa man natatapos ang anumang sasabihin ni lolo nang may pumasok mula sa pintuan. Si warren. Nag-aalalang tumingin ito sa'kin bago binalingan ang lolo nitong nasa harapan niya. " What did you tell her? Why is she crying for pete's sake?! ".


" The truth ". Simpleng sagot nang abuelo nila.




" Truth? You mean- ". Nangangatal na tanong nito.




" yes ". Walang atubiling sagot nang lolo nila kay warren.




" Ano ba talagang gusto niyong mangyari lolo?!. She's married to me?! Bakit kailangan niyo pang ungkatin ang nakaraan sa kanya?! ".




" She deserved to know the whole truth about herself, warren!. Hindi habambuhay matatago mo sa kanya ang tungkol rito! ".



" but you're preventing us to be together! ".




" I'm doing this for your own good?!. Hindi lang sa'yo, kundi pati na rin kay bella!". Napahawak sa batok ang abuelo nila habang nagpapaliwanag. Natakot tuloy siyang baka may masamang mangyari rito.





"Sa tingin niyo ba kaya ko lang to sinasabi dahil gusto ko kayong maghiwalay?. I want the best for the both of you!. Mas gusto ko pa ring maging masaya si bella, warren. Pero kung puro pagtatago ang magiging pundasyon nang pagsasama niyo, walang kahihinatnang mabuti ang relasyon ninyong dalawa ".







Akmang sasagot pa sana si warren nang magsalita siya.
" Lolo is right, warren. How could you keep this from me?!. Alam mo kung anong tama sa mali!. Pinagkatiwalaan kita! Hanggang sa huli, tinanong kita kung anong tinatago mo sa'kin. Pero nagsinungaling kapa rin! ". Sumbat niya sa asawa. Asawa nga ba? O kapatid?. Bakit naging malupit sa kanya ang tadhana?.





" I-i'm just scared of losing you".



" But now you're already losing me ".





Hindi na niya nakayanan pa. Lumabas na siya sa naturang kwarto. Rinig niya ang pagtawag sa kanya nina warren at nang lolo niya pero hindi na siya nakinig pa at nagtuloy-tuloy na siyang lumabas nang bahay hanggang sa natagpuan nalang niya ang sarili niyang nakatayo sa harapan ng puntod nang kanyang ina.






Nanlalabo man ang paningin dahil sa mga luhang walang tigil na umaagos mula sa mga mata niya ay nagawa pa rin niyang maupo sa harapan nang puntod at magtanong.




" Is that true, ma?. Nagawa mo ba talagang kumabit sa taong may asawa na? ". Wala sa sariling tanong niya rito. Kahit alam niyang wala nang sasagot sa kanya at mukha na siyang tanga sa ginagawa niya ay wala na siyang pakialam. Ang alam lang niya, sobrang nasasaktan siya ngayon.





Hindi siya makapaniwalang kayang gawin iyon nang kanyang ina sa kanyang ama dahil sa napakabait nito at disenteng tao pa. Kahit na nga may kasamaan ang ugali nang kinikilala niyang ama ay hindi pa rin niya mapaniwalaan na magagawa iyon nang kanyang ina.




Hindi niya mabilang kung ilang oras na siyang nakaupo doon. Ang alam lang niya ay nagsisimula nang umulan na nang mapagpasiyahan niyang umuwi na. Akmang tatawid na siya ng kalsada nang biglang may maramdamang basa sa kanyang palda habang naglalakad.






Nanlalaki ang mga matang nakita niyang may umaagos na dugo mula roon. Pagkuwa'y nagdilim na nang tuluyan ang kanyang paningin bago siya tuluyang bumagsak sa gilid nang kalsada.




















BBY(wife series 2)

Bewitched By You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon