Chapter
"Doc maaga po ba kayong mago-out?" Tanong ni jaimee sa kanya habang nakasilip sa pintuan ng opisina niya.
"Yes dadaan pa ako sa botique para sa event na dadaluhan ko mamayang gabi. Bakit? " hindi niya inalis ang tingin sa kompyuter ng sagutin niya ang tanong ni jaimee.
"Kung ganoon dok maaga rin po pala akong makakauwi" nakangiting turan nito. Isinara niya ang laptop at hinarap ang kausap.
"Makakauwi ka ng maaga since paalis ako, by the way jaimee dumaan ba dito si jackie?"
Kumunot ang noo ng sekretarya."Yung batang maganda na pasyente nyo dok?"
"Yeah yun nga" tuluyan ng pumasok si jaimee at umupo sa harapan ng lamesa niya.
"Dok yun nga po pala hindi e, dapat nga po check-up non today pero dok malay mo nalate lang, nakakapanibago kasi dok, simula ng dumating yun nanay non madalang naring bumisita yung bata"
Napaisip siya gaya ng iniisip ni jamiee
Mukhang ayaw talaga ng magulang ni jackie na naglalapit sila, Doktor siya ng bata at hangad niya lamang na mapabuti ito.
Yun nga lang ba talaga Clouise? O hanggang ngayon hindi-- geez!
"Sige na jaimee, umalis kana paalis narin ako in a minute inintay ko lang tawag ni Dok Arc."
"Uyyy may namumuo" panunukso nito
"Sapak gusto mo jaimee?" Pagtataray niya dito. Humalakhak lang ang huli. Napapansin din niya ang madalas na pagdalawa ni Arc sa kanya at ang madalas na pagyayaya nitong lumabas na lagi rin naman niyang tinatanggihan.
She has a priority.
******
"Are you insane Tristan Russel!" Bulyaw ng ina niya sa kanya na halata ang natitimping galit sa mukha.
"Mom"
"Hindi ako papayag na pakasalan mo si Grace, tristan. She nothing but a gold digger!"
"Shut up Ma! Ina ng anak ko ang babaeng tinutukoy mo!"
"Oo at siya ang dahilan ng muntik ng pagkamatay ng anak mo! Baliw sya tristan!Baliw ang babaeng yan! Hinayaan lang kitang tumuntong ang babaeng sa pamamahay na ito dahil sa awa ko sa apo ko, pero hindi ako papayag na matali ka sa katulad nya."
"Pero Ma, gusto kong maging masaya si jackie, yung anak ko"
"Ginagamit lang siya ni Grace para mapaikot ka tristan, someone deserve your love, pumayag akong tumira siya dito pero ang pakasalan mo ang babaeng iyon ay sobra na!"
Napahilamos sa mukha si tristan.
He don't love grace pero para sa ikasasaya ng anak niya ay gagawin niya . She love his daughter so much.
Jackie asked him to marry her mother para mabuo na daw silang pamilya at para hindi na siya tuksuhin ng mga kaklase niya na wala siya ina dahil hindi sila kasal, naawa siya sa anak niya.
"Tristan magisip ka, mahal ko ang Apo ko at ayaw ko syang masaktan pero kung ito ang kapalit, tsk magisip ka" Sabi ng ina at iniwan na siya sa sala.
"Bro?"
"Kuya? What should I do, gulong-gulo na ako"
"Mahal mo ba?"
"Hindi" deretsong sagot niya sa kuya Hriel niya . No lies ahead with his brother.
"Kung ganon wag mo ng ituloy, may ibang paraan pa para mapasaya mo si jackie, she doesn't deserve a mother like grace, alam ko at kilala ko ang babaeng mahal mo"
"Pero Mahal ko ang anak ko kuya, ayaw ko siyang nakikitang nasasaktan"
"Ikaw lang makapagdesisyon para sa sarili mo, Brother I want you to be happy, look at me, masaya ako na kasama ang babaeng mahal ko." Tinapik siya nito sa balikat " May paraan pa tristan, you dont need to sacrifice just for your daughter, alam ko na kahit sinong ama gagawin ang lahat para sa anak tristan pero maling mali na hayaan mong gamitin ni Grace si Jackie laban sayo" Hindi siya nakasagot sa sinabi ng kapatid, gulong-gulo na ang isip niya.
Umalis din ang kapatid niya pagkaraan ng ilang minuto at naiwan siya sa sala's ng bahay
"Okey lang naman saakin na hindi mo ako pakasalan" sinamaan niya ito ng tingin ng lumabas ito mula sa isang sulok ng Mansyon.
"Ang galing mo rin no?"
"Russel"
"Bakit ba bumalik ka pa? Masaya na kami ni jackie nung panahon na hindi ka nagpakita sa kanya!"
"Gusto ko lang makasama kayo ng anak natin russel mahal ko kayo, gusto kong makasama kayo sa natitirang buhay ko."
"Mahal? Yan ba ang tinatawag mong pagmamahal? Grace sinabi ko na dati sayo na hindi ko masusuklian ang pagmamahal na sinasabi mo"
"Kasi si Clouise parin ang mahal mo! Tama ba!? Siya parin! Bakit ba pinagsisiksikan mo ang sarili mo sa babaeng hindi ka naman mahal Tristan!"
Natahimik siya sa tinuran nito, kuyom ang kamao niya at nagpiligil ng galit.
"Umalis ka sa harapan ko Grace"
"Kasi totoo? Kasi totoong hindi kana kayang mahalin ni Clouise!"
"GET OUT!!" Punong-puno ng galit ang boses nya, Damn that bitch, pinamumukha talaga nitong mas pinili ni Clouise na maging masaya ang kaibigan.
O baka naman may nagpapasaya na dito. Damn! Hindi siya papayag, kanya si Clouise at babawiin niya ito sa kahit anong paraan.
Pero papano niya ito babawiin kung nais naman ng anak niya na pakasalan niya ang tunay nitong ina? Darn it!
Napasapo siya ng mukha.
--
"Hello " Sagot niya sa kabilang linya matapos makita ang pangalan ni Havier na nagappear sa Cellphone niya.
(Come on pare dont tell me hindi ka pupunta? Im telling you pare lahat ng businessman pupunta and another one is The Mighty D-lite is going in behalf of his sister)
"Im going" Pinal na sagot niya bago ito babaan ng telephono.
"Daddy where are you going?" Jackie asked na puntahan niya ito sa kwarto .
Tiningnan niya ang kasama nito, ang magaling nitong ina.
"Im attending business matter anak" He replied at tiningnan ang ginagawa nito.
Nanulis ang nguso ng anak.
"Be obedient to your nanny ceceil okay?"
Jackie nodded and kiss the side of his cheeks.
"Daddy can we shift for another doctor?" Kumunot ang noo niya matapos maupong muli ng anak.
"Why may ginawa ba si Doktora pretty mo?" Masama niyang tiningnan si Grace dahil sa tanong nito sa anak.
"Wag mo akong tingnan ng masama dahil wala akong ginagawa Russel, gusto lang noong bata sa ibang doktor dahil nasanay na siya kay D-lite"
"Daddy walang kinalaman si Mommy in my decision"
"Why all of sudden anak?"
"Nothing"
"Nothing you asking for nothing rediculous isn't it?"
"Daddy-"
"No, Babalik narin naman ang ninong D-lite mo so better not to change your doctor, don't be hardheaded jackie " He stood up and left them.
It pissing him off bigtime dahil mukha namamana ng anak niya kung gaano katigas ang ulo ng ina nito.
-----------
BINABASA MO ANG
For The First Time And Forever
RandomFor the first time in forever there are magic in our life... - Elsa Plagarism is a crime Happy reading😘😘 Ang mga taong nirerespeto mo ay siya palang sisira ng Tiwala mo. Kakayanin mo bang magtiwala muli? Kakayanin mo bang magmahal ? Kung ang pareh...