Chapter 9

7 0 0
                                    

"Magmumukmok ka nalang ba dito sa kwarto mo?" - Napabalikwas akong ng bangon ng marinig ko awtoritadong boses niya.

Hindi ko man  lang naramdaman ang pagpasok niya sa kwarto ko.

"Dad"

Umayos ako ng upo sa kama at inintay ang paglapit niya.

All of sudden napaaga ang uwi niya.

Dapat ko bang sabihin na wala ng saysay ang paguwi niya dito sa bahay naming magkakapatid.

Dapat bang sabihin ko na wala ng kasal na magaganap?

"Dad--"  I started to cry.

"I heard what happen, naikwento na saakin ni Russia ang lahat at galit na galit si Paris sa lalaking iyon, maging ako man ay hindi ko mapigilan magalit sa kanya."  Niyakap ako ni Dad at Napahikbi na ng tuluyan

"Dad sumpa na ba sa pamilya natin na iwan tayo ng minamahal natin? Una si mommy iniwan nya ako... Tayo.. Si Kuya Russia, iniwan siya ni Nykie at ngayon ako naman Dad"

Naramdaman ko ang paghigpit ng yakap ni Dad saakin.

"Hindi ko alam anak, Kung sana lagi akong nasa tabi mo hindi umabot sa ganito ang lahat, hindi rin tayo iniwan ng mommy mo"

Hinarap ko si Dad, bakas sa mga mata nito ang matinding kalungkutan.

"Hindi mo kasalanan Dad kung nakahanap ng iba si Mommy, Its her decision na saktan Tayo" -- and I hate her for that.

"Anak nga talaga kita " nakangiting turan ni Dad.

"Duda ka pa ba Dad" Ginulo nito ang buhok ko. Natatawang umiling ito.

Dad is Just 39 years old at napakabata pa nito ng maging magasawa sila ni Mommy at kalaunan ay nag divorce din.He just Sixteen years old that time ng magkaroon sila ng anak which is kuya Russia, sumunod si kuya Paris at pangatlo naman ako sa bilang. After giving birth to me nakipaghiwalay siya kay Dad at Nakahanap ng bagong pamilya. Ngunit hindi na nagkaanak ang mga ito.

According to the news, Mas inaalagaan nito ang anak ng ibang  lalaki kesa sa sarili niyang anak, kaya ganoon nalang ang distansya ko sa kanya. Kahit kailan hindi ko naranasan na maging ina siya saamin.

"Come on I  wipe your tears. Anak lesson learn na rin siguro na huwag kang gumaya sa nangyari saami ng Mommy mo." Hinawakan ni Dad ang mukha ko, Dad is like kuya Paris, kahit na laging wala sa anyo nito ang pagiging mapagmahal ay ito naman ang tunay nitong katauhan. Maraming nalilink sa kanya pagdating sa business industry dahil napakabata pa talaga nito.
He knows as the scary business tycoon.

Kuya Paris and kuya Russia adore him so much.

"Stop crying My princess. Pasasaan ba at makakalimutan mo rin siya"

Hindi ko alam kung kailan.. Hindi ko alam kung ilan taon.

"Dad, hindi ka ba maghahanap ng mapapangasawa muli?" I asked, humilig ako sa balikat niya upang hindi nito mahalata ang tuloy-tuloy na pagagos ng luha ko.

Hinaplos nito ng magaan ang hibla ng aking buhok.

"Gusto mo ba?"

"Nasasaiyo yan Dad. Napakabata nyo pa kaya po"

"Alam mo namang married ako sa Kompanya na gusto kong ipamana sa iyong tatlo"

"Pero dad hindi ka ba nanghihinayang?"

"Saan? I have you in my life ang kuya's mo at ang lolo't lola mo. Iniwan man ako ng Mommy nyo wala na akong magagawa she's happy with her life"

"Dapat ba Dad maging masaya narin ako? " I wipe off my tears.

For The First Time And ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon