Apat na taon ang muling lumipas...
Naging abala si Onyx sa pagpapatakbo ng kanilang negosyo. Pambihira lang sila ni Elise kung magkita. Samantala si Elise naman ay abala rin sa kanyang trabaho. Tulad ni Onyx pinapatakbo din ni Elise ang kanilang negosyo.
Sa bawat sandaling magsasama sila ni Onyx sa bahay; nauuwi sa kama ang lahat.
Minsan sa di sinasadya..mula sa isang cabinet may nahulog sa sahig na isang malaking box.
Nakita iyon ni Onyx. Tinignan ni Onyx kung ano ang laman ng box. Biglang humalakhak si Onyx sa nakita...dahil ang laman ng box ay mga SEX TOYS.
Napailing na lamang si Onyx. Marahil ay ginagamit ito ni Elise sa tuwing hindi sila nagsisiping. Malawak ang pang-unawa ni Onyx. Kaya muling binalik n'ya ang box sa cabinet.
Muling may nahulog mula sa cabinet. Isang kapirasong papel. Binasa ito ni Onyx. At nagulantang si Onyx...nakasaad doon na isang taon bago sila kinasal ay muling nagpalaglag si Elise.
Hindi maunawaan ni Onyx kung bakit ginagawa 'yon ni Elise.
Natatakot s'ya sa mga ginagawa ni Elise.
"Hon, anong ginagawa mo?" Nagulat si Onyx at nasa may pinto na ng kanilang silid si Elise.
"Ahhh..May hinahanap lang ako." Agad lumabas ng silid si Onyx.
Tumatakbo sa isip ni Onyx marahil matagal na dapat nabuntis si Elise. Apat na taon na silang mag-asawa ngunit hindi parin ito nabubuntis. Malamang pinapalaglag din ulit ni Elise.
Nabigla s'ya nang may humawak sa kanyang balikat..si Elise..
"Anong nangyayari sa iyo Onyx? Para kang nakakita ng multo." -si Elise.
"Elise, pwede ba tayong mag-usap." Sabi ni Onyx.
"Bakit?" - Elise.
"Ilang beses ka na bang nagpalaglag?" Diretsang tinanong ni Onyx.
"A-anong pinagsasabi mo?" Mukhang kinabahan si Elise.
"Sabihin mo ang totoo Elise!" Madiing sinabi ni Onyx.
Huminga ng malalim si Elise..
"So, you found out." Malumanay na boses ni Elise.
"Sagutin mo ang tanong ko." - si Onyx.
"Nabuntis ng ilang beses. Nagpalalag ako ng ilang beses. Masaya ka na?" Matapang na sinabi ni Elise.
"Bakit?" Hindi makapaniwala si Onyx sa sinabi ni Elise.
"Dahil kung mabubuntis man ako at magkaanak gusto ko ikaw ang ama. Ang tagal kitang hinintay Onyx." Sabi ni Elise habang tumulo na ang luha n'ya.
Hindi na umimik si Onyx. Umalis s'ya ng bahay.
Mula nang madiskobre ni Onyx ang ginawa ni Elise; parang ayaw n'ya nang umasa na magkakaanak pa sila. Hanggang sa...
Maagang umuwi si Onyx sa kanilang bahay. Nagulat s'ya ng may 2 kotse ang nakaparada sa harap ng bahay nila. Inisip n'ya na baka may dumating na mga kaibigan si Elise. Tuloy tuloy lamang s'yang pumasok.
Tahimik ang buong bahay. Maya maya may narinig s'yang kalabog. Kalabog na nagmumula sa guest room.. dahan dahan s'yang lumapit doon..Nakabukas ng kunti ang pinto..dahan dahan n'yang sinilip ang loob..UPANG MAKITA LAMANG ANG KATOTOHANAN.. MISTULA SILANG MGA HAYOP NA NAGNINIIG..NASA HARAPAN NI ELISE ANG ISANG LALAKI HABANG SINUSUBO NI ELISE ANG SANDATA NITO. NAKAtuwad SI ELISE.
ANG ISANG LALAKI NAMAN AY NASA LIKURAN NI ELISE ANG PATULOY ANG PAGGALAW NG KATAWAN .
TINAKPAN NI ONYX ANG KANYANG BIBIG. NAPAATRAS S'YA NG DAHAN DAHAN. Napalingon naman ang isa sa mga lalaki..
"Hey, baby someone's coming..." Agad naman napahinto si Elise..Napahinto s'ya sa kanilang ginagawa..agad n'yang pinulot ang kanyang damit..at lumabas sa silid pero huli na nang makita n'yang paalis ang kotse ni Onyx.
Shit! Napamura si Elise.
Mabilis ang pagmamaneho ni Onyx. Hindi n'ya alam kung saan s'ya pupunta. Inihinto n'ya ang kanyang sasakyan sa tabi ng daan. At umiyak. Gusto n'yang ilabas ang sama ng loob.
Gabi nang umuwi si Onyx...inabutan n'yang nakaupo sa sala ang asawa..umiiyak rin si Elise.
Hindi pinansin ni Onyx. Nagtangkang lumapit si Elise sa kanyang ngunit..
PAK!
"Bakit Elise? BAKIT MO AKO GINAGAGO?!" Sigaw ni Onyx.
"Onyx...Patawarin mo ako.." Nanginginig si Elise sa takot. Lumuhod si Elise sa harap ni Onyx at mistulang nagdarasal..
"H'wag mo akong pakitaan ng ganyan..dahil hindi kita mauunawaan sa sandaling ito." Madiing sinabi ni Onyx.
"Onyx may sakit ako!!!!!" Biglang sigaw ni Elise.
"Anong klaseng sakit? Nangangati ang ibaba mo? Buhusan mo ng MURIATIC ACID." Sarkastikong sinabi ni Onyx dala ng kanyang galit.
"Onyx, nasa dugo ko ang sakit..nasa pamilya namin..isa akong NYMPHO. Hindi ko malabanan ang taas ng sexual drive ko..Onyx, unawain mo ako.." Matindi ang iyak ni Elise.
Humarap si Onyx kay Elise at umiling ito...Hindi n'ya alam kung anong sasabihin. Napasuntok si Onyx sa salamin. Nabasag ang salamin at dumugo ang kamay ni Onyx. Natatakot si Elise na lapitan ang asawa.
Parang hindi naramdaman ni Onyx ang sugat sa kamay at kinuha ang ilang flower vase at binasag lahat.
"Onyx tama na!!!" Nagsisigaw si Elise.
Napaupo si Onyx sa tabi at umiyak. Niyakap s'ya si Elise.
==========================================
Nagkarating sa buong pamilya ni Onyx at Elise ang nangyari sa kanila. Napagpasyahan ng pamilya ni Elise na dalahin s'ya sa Amerika.
"Onyx, patawarin mo ako..." Kinausap ni Elise ang asawa.
Nanatiling walang kibo si Onyx.
"Onyx, pinapalaya kita..hindi kita pipigilan sa kaligayahan mo. Karapatan mo ang lumigaya. Ako na ang maghahain ng divorce." - si Elise.
"Elise, magpagamot ka. Magiging masaya ako kung malalaman kong gumaling ka. Kung talaga tayo sa isa't isa magiging tayo parin sa huli. Pero kung hindi..let's stay as friends." Niyakap ni Elise ang asawa ng mahigpit.
"Gusto ko tayo parin..pero kung talagang hindi..wala akong magagawa. I will cherish all the memories. I love you still." Sinabi ni Elise habang dumadaloy ang luha. Pinunasan iyon ni Onyx..
"God loves you..Always remember that." At hinagkan ni Onyx ang noo ni Elise bago sila naghiwalay.
BINABASA MO ANG
Say That You Love Me ( COMPLETED )
RomanceMasama bang ligawan ang isang lalaki ng isang babae? Pwede rin ba ang isang lalaki magpakipot? Naniniwala ka ba sa Destiny? Basahin n'yo na lang ang kwento ng dalawang magkapitbahay na sina Onyx at Aurora. Kung paano sila nagkawalay at kung paano si...