Demons XVIII | Masquerade 2.0

258 3 6
                                    

Matapos ang pakikipagsayaw ni Ley sa kaniyang eighteen roses ay ipinakilala siyang muli ng MC saka nagbigay ng pagbati ang lahat ng bisitang naroon. Matapos iyon ay pormal na ipinakilala siya ng kanyang mga magulang sa kanilang business partners dahil one of these days ay siya na ang hahawak ng businesses nila. After all those things ay nagsimula na ang kainan at halos lahat ay nagtanggal ng kanilang maskara para sa mas kumportableng pagkain. Si Ley naman ay tumungo sa kaniyang mga kaibigan matapos magpaalam sa kaniyang parents.

"Perfection ang mga alak na sine-serve dito bakla! Pang-yayamanin ang peg." Natatawang sambit ni Jora ng makalapit si Ley.

"Puro kayo alak, mga gagi. Anyway, parang puro business asaociates ng parents mo ang halos lahat ng bisita?" Usisa ni Kyra.

"My parents are the one who planned this event kaya wag ka na magtaka." Simpleng sagot ni Ley.

"Ay wait! Sino pa lang mga kasama natin dito sa table at parang andami naman ata?" Usisa naman ni Batchi.

"Ikaw Ice, sinabi ba ni Ley sino pa yung mag-occupy ng seats dito sa table natin?" Tanong ni Tintin.

"You don't wanna know." Simpleng tugon nito sa kaibigan saka muling uminom ng alak.

"Hey Iscelle. Mukhang nakakarami ka na ng alak na nainom ah. Still sober?" Ley suddenly asked her dahil kanina niya pa napapansin na wala itong tigil sa pagtungga ng alak.

"I can hold my drink just fine." Malamig na turan nito na tinanguan lang ni Ley.

Kapagkuwan ay isang babaeng nakamaskara na may maikling buhok na medyo kulot ang lumapit sa kanila. Umupo ito sa tabi ni Ley saka niya tinanggal ang kaniyang maskara.

"Ley?" Takang taka na tanong ni Robin dito.

"Kailan ka pa nagpagupit?" Dugtong nito.

"She's my twin." Simpleng sagot ng totoong Ley saka niya tinanggal ang kaniyang maskara.

"What? Kailan ka pa nagkaron ng kapatid?" Sabay-sabay na tanong ng mga kaibigan niya maliban kay Iscelle na naka-poker face lang.

"And all of you believed her? You might be sisters, but you're not twins, bitch." Simpleng turan ni Iscelle na ikinatawa ni Ley.

"Gaga! Hindi mo manlang pinatagal? Haven't you seen their reaction? It's priceless." Natatawang sambit ni Ley dito.

"It's true that we're sisters but we're not twins saka mas matanda ako sa kaniya. My name's Jayzel, by the way." Pakilala ng kapatid ni Ley saka ito ngumiti.

"Wow! Magkamukha talaga kayo." Tila namamangha pa ring sambit ni Tintin.

"The difference however is that, Jayzel looks more pleasant kasi ang angelic ng mukha niya." Puna naman ni Batchi.

"We do have a resemblance, but I dunno why I looked like a walking bitchface when she do have that angelic face." Sabi naman ni Ley.

"Ay! Jayzel, alam mo ba sinong mga kasama natin sa table?" Biglang usisa nanaman ni Jora.

"Can't you jus---" Naputol ang sasabihin ni Iscelle dahil sa isang tinig mula likuran niya.

"Nielle!" Masayang sambit nito saka niyakap si Ice mula sa likuran.

"Shut up and get off me!" Malamig na singhal ni Iscelle dito saka pilit na inalis si Dongwoo sa pagkakayakap sa kaniya.

Naupo naman si Woo sa tabi ni Ice samantalang tinabihan ni Myungso si Batchi na nasa kabilang dulo. Sa tabi ni Myungsoo ay si Jayzel then si Ley, si Yeol tas si Namu, si Gyu, Sungjong at Hoya. Below is the illustration ng pagkakasunud-sunod ng upo nila sa bilugang table.

Myungsoo →LA →Jora →Tintin→Kyra→Robin→Iscelle→Dongwoo→ Hoya→ Sungjong→ Gyu→ Namu→ Yeol→ Ley→ Jayzel

"No need for introductions since you know them already." Nakangiting sambit ni Ley.

"Anong naisipan mo't kasama pa talaga natin sa iisang table ang pervert na yan?" Nakataas ang kilay na asik ni Kyra.

"Babe, you're hurting me." Saad naman ni Namu kaya't di napigilan ni Jora ang mapatitig dito dala ng curiousity.

"My parents are the one who organized this event, not me." Simpleng sagot ni Ley saka ininom ang long island na cocktail drink.

"Oh Jayzel~ I wanna tell you a story about Lou." Panimula ni Ley na ikinagulat ni Batchi.

"What's that?" Masiglang tanong ng kapatid nito.

"She accused one of these guys that he raped her." Natatawang sambit ni Ley and for that Batchi earned a glare from her seatmate, Myungsoo.

"Ang luka-luka grabe pa kung makaiyak. Jusko! Grabe kasi sa kalasingan eh." Tumatawang singit ni Tintin kaya't nagtawanan na rin ang ibang nasa table.

"I bet it's you. Right, L?" Nakangiting baling ni Jayzel kay Myungsoo.

"Tsk! Helping a stupid woman is insane and I'm not even planning to have a make out session with that not so sexy stupid woman." Malamig na saad ni L sabay masamang tumitig kay Batchi.

"Yah! Ansama ng ugali mo! Di ko naman kasalanan ang nangyari no!" Singhal ng namumulang si Batchi sabay hampas sa katabi.

"Shut up and dont you dare touch me!" L glared at her even more.

"You look good together! Bagay kayo!" Jayzel suddenly beamed.

"No way! / That wont happen." Magkapanabay namang tugon ni Batchi at L.

"JD, andito nga pala sina Mom. She wants to see you. Namiss ka na daw kasi niya eh." Biglang sambit naman ni Namu.

"Talaga? Saang table para mapuntahan ko after ko kumain?" Balik tanong ni Jora habang ngumunguya pa at itinuro naman ni Namu ang kinalalagyan ng parents nila.

Nagpatuloy ang ilan sa kani-kanilang usapan.
Samantala, si Natchi ay naka-busangot at tahimik lang habang nagse-cellphone.

"Jayzel, I just need to go somewhere else. I'll be back later." Paalam ni Ley sa kapatid.

Magkapanabay na tumayo sina L at Ley sa kanilang upuan at sabay ding umalis patungo sa kung saan. Yeol on the other hand is coldly staring at the path that the two had taken.

When Demons Met Their AngelsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon