Demons XXI | First Day 1.0

221 2 0
                                    

Pagkarating ng magkakaibigan ay malakas na hiyawan agad ang bumungad sa kanila. Though napansin nilang nasa ibang direksyon nagkukumpulan ang mga kababaihan ay rinig na rinig nila ang sigawan na nila mayroong sikat na artista ang kanilang hinahanggan at sinisigawan. Hinayaan lang nila yun, bumaba si Kyra ng kaniyang Lexus X5, si Tintin sa kaniyang mini cooper at ang tatlo nina Jora, Robin at Batchi sa sasakyan ni Batchi. Pinagsama nila ang tatlo para si Robin ang maging referee ng dalawang abnoy

"Ano ba naman yan? Napakaiingay ng mga punyetang bungaga ng mga babaeng ito!" Angal ni Jora.

"Alam ko naman na sikat tayo pero hindi na siguro nila kaylangang sumigaw!" Eksaheradang reklamo ni Batchi.

"Kayong dalawa! May karayom ako dito, baka gusto nyong butasin ko yang mga ulo nyo, pasisingawin ko lang hangin niyan!" Asar na banta ni Kyra sa dalawa.

"KJ kana nga, pasmado pa yang bunganga mo!" Sabay na sigaw nina Batchi at Jora.

"Ang iingay niyo! Nuba?!" Reklamo din ni Tintin sa dalawa.

"Tsss! / Tsk!" Palatak na saad ni Ley at Iscelle at sabay na nilampasan sila.

"Hay naku! Let's start the day with a smile and since we still have time before our classes starts, maghexplore nalang muna tayo dito sa campus." Masayang suhestiyon ni Robin.

"That's a good idea." Sagot ni Kyra.

"Oo nga pero bili muna tayong snacks para di tayo magutom sa paglilibot." Saad naman ni Batchi.

"She's right. Malaki kasi talaga tong Woollim University eh." Dagdag ni Tintin.

"Okay! Tara na." Jora said at saka sila sabay-sabay na nagtungo sa daan papuntang pantry.

Patuloy pa ring nagkakagulo ang mga tao lalo na ang mga babae. Simula na naman ng pasukan which only means one thing. D.A. gang are there already. Makikita na naman ng bawat estudyante ng W.U. ang hinahangaan at tinuturing na batas ng eskwelahan.

Samantala ay walang alam ang mga bagong salta sa mga pangyayaring ito. Even the heiress of the school doesn't know a thing. Now, five ladies are just wandering around the University. Familiarizing every bit of the school while munching their snacks and talking nonsense things.

On the other side of the story, two ladies with bored and cold aura are just walking not minding anyone. They are heading to somewhere peaceful. Rooftop.

"Iscelle do you wanna come? I'll ditch the first class." Walang ganang saad ni Ley sa kasama.

"No thanks. I'm not interested." Iscelle replied coldly saka nagbalak na lumiko papunta sa kanyang building.

"Okay. Your loss not mine." Ley said plainly saka muli sanang ipagpapatuloy ang paglalakad patungo sa kaniyang destinasyon nang marinig niya ang sinabi ng kaibigan.

"On the other hand, I'll go with you while the classes are yet to start." Nilingon ni Ley ang kaibigan na ngayo'y naglalakad palapit sa kaniya.

"You must be kidding me. I'll go to the Engineering Department and you know that it's far from the Criminology Department, rightt?" Tanong ni Ley sa kaibigan.

"You're still gonna be late. You might as well just ditch your classes." Dugtong pa nito.

"I thought I am the bad influence between the two of us. Turns out I'm wrong." Iscelle mumble while she shakes her head.

"Yeah right, Iscelle. But I want to experience being a delinquent, ya' know." Tipid na sagot ni Ley habang tumatawa.

"Anyway why dont we just go to the rooftop of the main building, just to be fair for the both of us." Suhestyon ni Ley saka itinaas ang dalawang kilay.

"Okay then." Matipid na sagot ni Ice bago nila tinungo ang nasabing building.

Napakalaki ng W.U. Meron itong naglalakihang building para sa bawat department nito wherein the main building is at the center of everything kung saan naroon ang principals office, diretor's office at saka ang faculty room. Sa pinakataas na palapag ng main building ay ang museo ng eskwelahan kung saan mo makikita ang buong history ng school. Samantalang sa ibabang palapag matapos ng museo at offices ng mga empleyado ng university ay ang library. Inukupa nito ang buong floor at sa pinaka-ibaba ay ang announcement hall at bulletin board for general announcements and for each departments' announcement and suc.

Bukod sa main building at mga buildings ng iba't-ibang kurso at departamento ay mayroon pang isang building na tinatawag nilang Recreation Activities o Re-Ac kung saan naroon ang gym at billiards hall sa unang dalawang palapag at theater and arts naman sa third and fourth floor. Mahihilo ang sinumang bagong dating rito dahil ang istilo ng mga straktura ay nakapaikot  kung saan sentro ang main building, quadrangle at ang main field.

Mayroon ding isang maliit na building na halos katabi lang ng Re-Ac. It has two floors and it is the demons' property, so no one dares to visit the place.

"Ang sarap ng hangin dito sa taas, Iscelle." Saad agad ni Ley matapos makarating sa taas saka niya isinandal ang sarili sa railings ng rooftop.

"Have you seen that place on the university map?" Tanong ni Iscelle sabay turo sa isang maliit na straktura katabi ng Re-Ac.

"Wala yan sa map. We can try to check kung anong klaseng building yan, if you're that curious." Pahayag naman ni Ley.

"Some other time, I know what you're gonna tell me, idiot." Simangot na sagot ni Iscelle.

"You're a judger, Iscelle. You're hurting my feelings." Nang-aasar na saad ni Ley.

"Then let's go and check it out now." Hamon nito sa kaibigan.

"Yoko. Tinatamad ako." Sagot ni Ley sabay pout at muling isinandal ang sarili sa railings.

"You can't just hurt me!" Muli nitong saad matapos makaiwas sa pambabatok ni Iscelle.

"I haven't. Nakaiwas ka kasi." Nakasibangot pa ring saad ni Iscelle na tinawanan lang ng kaibigan.

When Demons Met Their AngelsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon