December 21st
Jora DeniseIt's been a month since those guys vanished like thin air. Wala man lang silang paalam or paramdam kung buhay pa ba sila. Anyways, birthday today ni Ice pero hindi man lang siya umuwi sa kanila para mag-celebrate. Sanay naman na kami kasi ganito naman every year tas bigla siyang aalis para pumunta somewhere then gabi na siya uuwi habang namumugto ang mga mata.
We're currently sitting on the sofa, waiting for Ley to prepare the breakfast. Kahit si Ice hindi makaalis pag sinabi niyang lahat kakain ng breakfast. Mukhang patapos na siya kasi naririnig ko na yung paglapag ng mga plato at kubyertos. Pero nagulat kaming lahat ng marinig namin ang pagtunog ng cellphone ni Ice na siyang bumasag sa katahimikan.
"Fuck! I'll be there." Madamdamin pero malamig ang tinig na sambit ni Ice.
"What happened, Iscelle?" Biglang tanong ni Ley. Anlakas talaga ng pandinig ni bakla. Sabagay, malakas ang pagkaksabi ni Ice at mukhang pabalik na siya dito sa salas.
"D-dinosaur was dead again." Tila nagsusumamo ang tinig na sagot ni Ice. Kaagad namang lumapit si Ley dito saka niya ito inaya patayo kaya tumayo na rin kaming lahat.
"Tara na, Iscelle. We'll go and see him." Mahinahong sambit ni Ley saka niya inakay palabas ng bahay si Ice kaya naman sumunod na rin kaming lahat.
Agad kaming bumiyahe patungo sa ospital kung saan daw naroroon si Woo. Nang makaratng kami ay dumiretso kami sa front desk to know if nasa morgue na ba si Woo or nasa kwarto niya pa rin. Dumiretso kami agad sa private room ni Woo kung saan naabutan namin sa labas ng kwarto ang anim na damuho.
"Akala ko ba'y patay na? Ba't wala pa sa morgue?" Mataray na usisa ni Kyra. Walanjo talaga ang bunganga ng isang to eh.
"A-ah! Kamamatay nya lang kasi and we requested na wag muna siyang dalhin kasi may hinihintay pa kaming dumating." Mabilis na sagot ni Namu.
Agad namang lumapit si Ice sa bangkay ni Woo na may nakapatong na kumot. Dahan-dahan siyang lumapit at binuklat ang kumot. Unti-unti ring tumulo ang kanyang luha habang dahan-dahan siyang napaupo sa gilid ng kama nito.
We've never seen Ice as emotional as she is now and lahat kami ay naaawa sa kalagayan niya habang pinapanuod namin ang kaniyang pag-iyak. Ramdam na ramdam mo ang emosyon niya na pati ikaw ay maiiyak rin.
"Why? After leaving me alone.. e-eleven years ago.. you're leaving me a-again.. D-dinosaur.. why?" Garalgal na sambit no Ice habang umiiyak na mahigpit ang hawak sa mga kamay ni Woo.
Mas naawa kami kay Ice nang humagulhol na siya habang nakayakap sa bangkay ni Woo. Pero mas nagulat talaga ako kasi parang nakita kong gumalaw ang mga mata ni Woo. Baka namamalik-mata lang ako?
"G-gumalaw yung mata n----" Nagulat na lang ako ng may humawak sa bibig ko sabay kindat.
"She'll kill him after this." Nakangising sambit ni Ley saka siya naghalukipkip.
"D-dinosaur, why'd you left me a-again? Please.. please cone back.. I need you. Please! I.. I love you..." Pabulong na lamang yung mga huling salita na kaniyang sinambit pero narinig pa rin namin sa sobrang tahimik sa loob ng kwarto.
"I love you too, Nielle." Nakangising parang tanga na sambit ni Woo sabay yakap kay Ice.
Nakita namin kung paano nanlaki sa gulat ang mga mata ni Ice, maging kami ay nagulat nung sumagot ang patay. Ngunit mabilis na nakabawi si Ice saka niya dagliang pinunasan ang kaniyang mga luha at kasabay nun ay ang paghiwalay niya sa bangkay na biglang nabuhay. At, pagtayo niya nag-hello ang kamao niya sa panga ni Woo na ikinabaling ng mukha nito. Hindi ko tuloy alam kung matatawa ako o ano, potek
"Assh*le!" Madiing saad niya bago nagtangkang umalis pero nahuli kaagad ni Woo ang mga kamay niya at hinawakan iyon ng mahigpit.
"HAHAHAH I've told ya! She won't like it." Naiiyak na sa kaka-tawang saad ni Ley. Nakatingin lang kami sa kaniya habang siya ay patuloy sa pagtawa na akala mo'y nasisiraan ng bait.
"Shut up Gleya!" Naiinis na saway ni Ice kay Ley saka niya muling sinubukang pumiglas sa hawak ni Woo.
"Tangina kasi, sununtok mo yung bangkay na nagsalita eh. Tas kanina ko pa gusto tumawa, shuta!" Di makahinga sa kakatawang sagot ni Ley habang nagpupunas pa ng luha.
"Tsk! Crazy." Nasambit na lang ni Ice habang nakangiti at iiling-iling.
"You're mine already. You agreed to be mine from the moment you've said those three words." Nakangisi namang sambit ng naka-upong si Woo habang hawak ang mga kamay ni Ice.
Nakakakilig yung eksena, kasi we're talking about our yelo. OMG talaga!
"May magagawa pa ba ako?" Nakangiting tanong ni Ice. At oo ngumingiti na si Ice. Parang si L lang kay Batchi eh.
Hindi ko napansin na biglang nawala si Ley kasi nakatutok ako kina Ice at Woo. Napansin ko na lang ng tumingin si Woo sa direksyon nila nina Yeol sabay kindat.
"Happy birthday Iscelle Danielle!"-Malakas na sigaw ni Ley habang may hawak na cake habang party poppers naman ang hawak ng mga damuho.
Nakita namin na nangilid na naman ang luha sa mga mata ni Ice. She blows the candles and made a wish sabay ngiti sa aming lahat. Well, maliban kay Ley, because Ice glared at her.
"Thanks guys! I'll never forget it, cause it's the best birthday ever." - Nakangiti ngunit sarcastic niyang sambit sabay baling kay Woo at kurot sa pisngi nito.
BINABASA MO ANG
When Demons Met Their Angels
ActionTAG-LISH COMPLETED** UNDER-CONSTRUCTION (^_^v) Two different worlds. Separate paths of journeys. Disparate personalities and ideals. "Don't ever mess up with us or else you'll regret for a lifetime" - Demons "We don't care about who you are. Risk is...