Demons XIV

338 4 0
                                    

Ley got a call from her sister- Adrienne Jayzel Doezon wanting to be fetched at the airport kaya naman nandito siya ngayon, may hawak na placard ng pangalan nito habang hinihintay ang kapatid. They're sisters, yes, but they don't have the same father. Thou they do have the same face and the only difference is Jayzel looks angelic while Ley look like a walking bitchface. She really don't know how it happens when they almost looked identical.

"Jayzel!" She waved her hand at the sight of her. Jayzel cut her hair short with a few curls which suits her. Mas madali na tuloy ma-determine which is which sa kanilang dalawa dahil mahaba ang itim na itim na buhok ni Ley at halos umabot na pwetan niya.

"I missed you, Ley!" Jayzel said while giving her a tight hug.

"Hey! I c-can't breathe, woman." Reklamo niya naman kaya binitawan siya nito sabay tawa bago nag-sorry.

"Ako ba talaga ang na-miss mo? Or, siya? For all I know hindi ka pa moved on." Pang-aasar niya sa kapatid.

"Hinayupak kang bata ka. Tse!" Angil naman nito and Ley simply laughed at her annoyance.

~•~

"Halina kayong mga bata at nakahanda na ang dinner sa baba." Saad ng ina nila matapos ang mabining katok sa pintuan ng kwarto ni Jayzel kung nasaan sila ngayon.

"Mame! We're not a kid anymore." Maktol ni Ley matapos nilang makarating sa dining table. She's used to calling her mother, Mame (ma-mè) and father, Dada dahil mas kumportable siya dun.

"Both of you are still a kid for us, Ley." Mahinahong tugon naman ng Dada niya na ikinatango naman ni Mame niya.

"Anyway, eighteenth birthday na po nitong si Ley few days from now. Is there a party po ba?" Biglang tanong naman ni Jayzel.

"Nope. Not gonna happen." Maikling sagot ni Ley.

"Gaga. Once in a lifetime lang to eh. How 'bout we organized a masquerade party?" Jayzel suggested.

"Good idea anak. We still have time kaya pwede pa namang asikasuhin." Sabi naman ng Dada niya. And that's what Ley admired about him because he always treated Jayzel like she is his own blood.

"Sino ba naman ako? For all I know, one out of three ang laban. Basta akoyo ng sobrang daming eighteen ek-ek. Eighteen roses or whatever you call that dance would suffice." She said defeated.

"Malaki naman yung garden kaya baka palagyan ko na lang muna ng glass floor yung pool para dun ganapin ang Eighteen roses mo anak. Then, gawa na lang ako ng parang stall where the guests can put their presents." Masayang sambit ng Mame niya.

"Perfect! All settled then." Nakangiting sambit ni Jayzel na tinanguan niya lang.

Matapos ang dinner ay umakyat na rin silang dalawa sa kanya-kanya nilang kwarto and Jayzel decided to stay at Ley's room.

"Sama ka?" Tanong ni Ley kay Jayzel na nakadapa sa kama niya habang nakapangalumbaba.

"Where?" She asked.

"EliGa. I have a race tonight. Two weeks din akong nagpahinga sa karera." Sagot niya at mabilis naman itong tumango.

"Sureness." She said giggling like a child.

When Demons Met Their AngelsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon