Demons XXXIX

173 2 0
                                    

~•~

Kinabukasan nang umaga ay naroon na nga si Ley at Iscelle sa dining room drinking a cup of coffee while waiting for their friends. Matapos ang ilang minutong paghihintay ay bumaba na rin ang lima with their sports wear at gaya ng utos ni Ley ay may dala nga ang mga itong towels and towelettes saka tumbler kagaya ng dalawang nasa salas.

"I'll let all of you to at least drink a cup of coffee or a hot chocolate, whatever you want before we go." Saad ni Ley pagkababa niya ng tasa niya ng kape.

"Here's some brownies if you'd like." Malamig na saad naman ni Iscelle kaya't nagmadali sa pagkilos ang lima.

Matapos ang ilang minuto ay nagsitayuan na silang lahat upang sumunod kay Ley na katatayo lamang. Nagsimula silang maglakad and they get confused when instead of going out to a gym or what as they are expecting ay dumiretso sila sa kwarto ni Ley kaya di nila naiwasang magtanong.

"I thought we'll have a training?" Taka niyang turan habang nakatingin kay Ley.

"True. So, bakit nandito tayo sa kwarto mo, Ley?" Tanong naman ni Batchi.

"Luh! Dito tayo magte-training? Nuna, gurl!" Dagdag pa ni Kyra.

"Tss! Noisy." Tila nauubisan ng pasensyang saad ni Ley saka siya nagtungo sa kaniyang walk-in closet na kahit nagtataka eh sinundan ng anim.

"Dito? Habang talaga?" Tila di makapaniwalang tanong ni Tintin.

Hindi naman sila pinansin ni Ley, instead, she did what she'd done last night. Matapos yun ay kusang gumalaw ang pinagpapatungan ng mga sapatos at umusod sa magkabilang tagiliran only to show them a steel door. What happened in front of her friends eyes render them speechless. Samantala ay sinimulan na ni Ley ang pag-scan ng hand print niya hefore she scanned her eyes. Since it also has a DNA scanner via blood sample, Ley needs to make herself bleed again only to open the door.

Nakahuma lamang ang lahat sa pagkagulat nang bumukas ang steel door showing them a dark stair case. Nagsimula ng humakbang si Ley papasok and all everytime she made a move ay nabubuksan ang ilaw sa pader which is one step ahead of her.

"Wow! / Woah!"abay sabay na sambit ng mga kaibigan niya due to their amazement maliban kay Iscelle na nakapoker face lang saka nagsimulang humakbang kasunod ni Ley na sinundan naman ng iba pa.

"If you're all wondering, those lights have a movement censor wherein the wall lamps placed one step ahead would automatically tutned on kapag may na-sense itong movement sa paligid." Mahabang paliwanag ni Ley na ikinatango naman ng mga kaibigan niya.

Nagpatuloy sila sa paglalakad hanggang makarating sa track and field area. Mayroon itong liwanag na halos katulad ng natural na liwanag ng araw kaya't hindi hihinalaing nasa underground track and field sila.

"Woah! Anggaling ng pagkakadisensyo ng lugar." Humahangang aad ni Kyra.

"This is what S.Y. Technologies Inc. can do." Tanging pahayag ni Ley sa lahat.

"Anggaling naman!" Tintin beamed.

"Let's start with a little stretching." Anunsyo ni Ley sa kanila.

Bago sila magsimulang mag-stretching ay kinuha ni Ley ang mga relong nakapatong sa malapit na bench at inutusan ang lahat na isuot iyon which they obliged. Matapos ilang minutong stretching ay inutusan naman silang tumakbo sa buong field hanggang maka-sampung ikot sila na siyang ikinareklamo ng ilan.

"Those watches you're all wearing would count how many turns you've made and you can't get out of that field without completing ten rounds." Mahabang paliwanag ni Ley sa lahat.

"Napakasama talaga ng ugali ko Gleya Namm Shin!" Nakabusangot na reklamo ni Jora.

"Ay naku, Jura, manahimik ka nga dyan!" Singhal naman ni Batchi.

"Don't worry those watches would automatically wear off once you're all done with the ten laps." Muling saad ni Ley saka siya nagsimulang tumakbo na sinabayan naman ni Iscelle.

Agad na sumunod ang lima upang agad na matapos ang sampung ikot. Natapos naman kaagad ang dalawa nina Iscelle at pagupo nila sa bench ay kusang natanggal ang mga relong suot nila. It'd send electric shock waves sa nagsusuot nito kung aalis sila ng field without completing the set ten laps na ipinaalala ni Ley sa lahat. Makalipang ilan pang minuto ay natapos na ang dalawa ni Jora at Robin habang nangangalahati pa lang ang tatlo.

Nagkataon na talagang stretching lang ang alam na exercise ng mga ito kaya't mabilis mapagod sa kaunting pagpapapawis ngunit masasabi ring hindi biro ang laki ng track and field dahil kung ang buong facility ay kasinlaki ng bahay nila ang track and field naman ay kasinlaki ng malawak na parke na malapit sa bahay nila.

Kaya't matapos ang ten laps ay kaagad nagsiupuan sa bench sabay inom ng kani-kanilang tubig ang mga ito at makikita ang saya sa mukha nila matapos kusang matanggal ang mga suot na relo.

"Putek! Nakakapagod..." Daing ni Batchi.

So, we're finally done with the warm up. Get up everyone." Saad naman ni Ley.

"What?" Tila di makapaniwalang tanong ni Kyra.

"Napakalawak kaya niyang field na yan tas warm up pa lang yun?" Singhal naman ni Jora.

"You better not think of knowing how to defend yourselves without getting exhausted on the process." Cold na sambit ni Iscelle sa lahat.

"Their gang wouldn't always be there to help us." Dagdag ni Ley na ang tinutukoy ay sina Gyu.

"But I'm hungry na." Daing ni Batchi.

"Yeah, ako din." Sangayon ni Robin.

"Follow me then." Pagsuko ni Ley saka nagdesisyong pumunta sa kitchen and dining hall. Nagluto lamang siya ng bacon, hotdog, egg and a plain rice saka aiya naghanda ng warm water para hindi ganon kabigat sa tiyan. Matapos ang official almusal nila ay nagpahinga lang sila saglit para mtunawan saka sila lumabas muli para ipagpatuloy ang ginagawa.

Lry is contemplating which of the two should she start teaching them. She have two categories in mind, combat or shooting na nasa marksman and combat area. Ang shooting ay may apat na division at ang combat naman ay kwarto na parang isang normal na boxing area where they can learn boxing and muay thai with her aid.

"I actually have two categories in mind on what we're gonna do next. Do you prefer boxing or shooting instead?" Tanong ni Ley habang naglalakad sila palabas ng dining.

"Boxing!" Sigaw ni Jora na sinabayan naman ni Kyra ng sariling sigaw ng kaniyang gusto which is, "shooting!"

"Boxing kasi!" Reklamo ni Jora.

"Shooting! Tas patatagusin ko sa noo mo yung bala ng baril." Tumatawang saad ni Kyra.

"Pwes i-a-uppercut kita." Nakangising tugon ni Jora.

"Tanga! Patay ka na nun! Nabaril ka na nga eh." Singit ni Tintin.

"HAHAHAHA bobo mo talaga, Jora." Tuwang-tuwang turan ni Batchi.

"Mga buwisit kayo, pinagtutulungan niyo na naman ako! Ley oh~" Parang batang sumbong ni Jora sabay kapit sa braso ni Ley.

"Boxing it is, then." Simpleng saad ni Ley sabay alis at nagdidiwang naman si Jora bago siya dumila sa mga kaibigan saka nagtatakbo para sundan si Ley.

When Demons Met Their AngelsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon