Chapter 16

12.6K 243 28
                                    


BEA

Hindi ko na napigilan ang sarili ko. I don't know what got into me. Maybe because I was really happy about what she did. I don't know. I felt like it was the appropriate thing to do at that moment.

Nagulat naman ako sa nagawa ko at ng matauhan ako ay mejo napa atras ako. I could see the surprise in Jho's face. Sana naman hindi ako masampal neto.

"I'm sorry Jho. Nadala lang ako. Sorry talaga." Hindi kasi siya nagsalita at tinignan lang ako. Pulang-pula ang mukha niya na nakatingin sakin.

"Jho, magsalita ka naman. Sorry na. Galit ka ba?"

Hindi na siya nagsalita. Dahan-dahan na siyang lumapit sakin hanggang sa napasandal na ako sa wall. Nagsmile siya sakin.

"If you wanna kiss me do it properly Beatriz." Sabi niya habang nakatitig sa mata ko.

"H-Ha?" Yun lang ang nasabi ko. Para akong natutunaw sa mga tingin ni Jho sakin ngayon. Hindi ko alam anong gagawin ko. Ang bilis ng tibok ng puso ko at feeling ko ang init kahit ang nakafull yung aircon.

Bigla niya akong hinila at nilapit ang mga mukha namin. The next thing I know hinahalikan na ako ni Jho. Sa sobrang gulat ko hindi ako nakarespond agad sa mga halik niya. Akala ko nananaginip lang ako.

Nang medyo natauhan na ako, ay tinugon ko na ang mga halik niya.

I don't know how to describe the feeling, it's like I have butterflies in my stomach. I feeling everything is in slow motion and fast forward at the same time. I never felt this way before and I don't want it to stop.

We were both out of breath when we ended the kiss. Jho was resting her head on my chest and I was hugging her as we both try to catch our breath.

I don't know how long we stayed in that position. Nakatayo lang kami habang magkayakap. Walang nagsasalita sa aming dalawa.

Unti-unting bumalik sa normal ang paghinga namin, dahan-dahan akong kumalas sa yakap. I held her hand and intertwined our fingers. I smiled at her and kissed her forehead. I didn't know what to say to her. I was afraid that I might ruin this precious moment by talking so I just smiled at her.

Gumanti din siya ng ngiti sakin at kiniss ulit ako pero smack lang.

"Tulog na tayo." Sabi ni Jho at nauna nang naglakad papunta sa bed namin. Akala ko bibitawan niya ang kamay ko pero hinawakan niya parin ito kaya nakasunod lang ako sa likod niya.

"Upo ka na muna jan Jho. Magliligpit lang ako. Okay?"

"Sige pero CR muna ako habang nagliligpit ka jan." Sabi niya sabay lakad papuntang banyo.

Ako naman ay inayos na ang mga gamit namin para sa pagbalik namin bukas sa Manila. Pagkatapos kung iligpit ang mga damit naming ay tiningna ko ulit yung bigay ni Jho sakin. Yung lab coat at steth ko may nakalagay talaga na Dr. de Leon. Iniligpit ko na din ang mga yon at humiga na.

I never thought na makakabalik ako sa pagiging doctor ng ganito ka aga. Akala ko I have to convince Dad or Jho to let me do it but Jho did it for me because she wants me to be happy. Almost everything is in its place na. Isa nalang ang kulang—is Jho.

Akala ko magagalit siya kanina pero kabaliktaran ang nangyari. Hinalikan niya rin ako, at di lang basta halik. Yung feeling ko may pinapahiwatig yung halik niya. Akala ko wala nang gugulo yung sitwasyon namin. Now I don't know if I should talk to her about what happened or just let it pass nalang baka nadala lang din si Jho.

Ugh! Hindi ko na talaga alam ang gagawin ko.


JHO

You (Jhobea)Where stories live. Discover now