Chapter 18

12.8K 209 24
                                    

BEA

How do I act around Jho?

Wait... scratch that.

How do I act when we go out in public?

Should I be sweet? Should I just continue with how we are?

I mean we are naturally clingy towards each other but that was before when we both agreed to be friends.

Now I don't know anymore.

Is it too early to be bothered by this?

Yan ang mga tanong na kanina pa pa tumatakbo sa isip ko. Well, that and the fact na wala din dito si Jho ngayon. Nag sleepover sila ni Jia sa condo ni Ella. Matagal na daw kasi silang hindi nagkakasama ng matagal kaya wala na akong nagawa.

Hindi pa din kasi nila alam na nakatira kami ni Jho sa iisang bahay. Ang alam nila ay nakatira si Jho sa bahay nila. I offered to take her home muna to get some of her things para sa sleepover but she told me na sasabay na siya kina Ella. May mga damit na din daw kasi siya don kasi palagi nila yun ginagawa since Ella graduated from Ateneo. Ayaw niya daw gabihin ako masyado sa daan. Ella invited me to join but I declined kasi nga it's their time to catch up with each other.

I know Jia and Ella already knows that there is something between me and Jho maybe before we even dared to admit it to ourselves and to each other. They would always tease us but it never came to a point na they confronted us about it. Dedma lang din si Jho everytime they do it pagkami-kami lang.

That's why I have these questions. I know one day pa lang since nagka-aminan kami pero I can't help but wonder. Hindi ko nga alam kung ano kami. I mean, we're married pero arranged kasi yon. We didn't love each other when we got married kaya I don't think that's counted. Pero kanina when we had lunch sabi niya sakin na hindi ko siya girlfriend, asawa ko siya. That's a good sign right?

Everything went well naman. Di na din tinopak si Jho after kami naglunch kahit na halos patayin na niya sa mga titig niya ang mga taong nagpapacute sakin sa mall. Inaakbayan ko nalang din siya pag ganon. I am seeing a side of Jhoana na hindi ko pa nakita dati. Minsan nakakatuwa pero kadalasan nakakatakot. (hehehe)

Hindi ko na din siya pinabalik sa office. Since it's Friday, wala na siyang masyadong gagawin don. Nagmall lang kami the whole time. Pumunta kaming arcade tapos nagshopping na din. Napagagod kaming sa pag-iikot sa mall kaya we decided to watch a movie muna before dinner. Jho invited Ella and Jia for dinner kasi. Namiss niya daw ang mga ito.

Pagkatapos ng movie we met Jia and Ella sa Vikings for dinner. Sobrang ingay nilang tatlo, the usual friendly banter. Grabe kasi mang asar itong si Ella kay Jia. Miguel is on a vacation with his friends kasi tapos Jia couldn't go with him because she has a game tomorrow kaya inaasar siya ni Ella na Miguel will get drunk and hit on a random girl there. Sinamaan lang siya ng tingin ni Jia at nagpatuloy sa pagkain.

"Miguel won't do that Ate Ells. Kaya kahit anong asar ang gawin mo jan kay Jia, walang mangyayari." Sabi naman ni Jho.

"Alam ko naman yun noh. Patay sakin ang Miguel na yan pag ginawa niya yan kay Jia. Iniinis ko lang talaga itong si Julia Melissa kasi kanina pa yan complain ng complain kung bakit may game kami bukas." Sabi ni Ella habang sumusubo ng pagkain.

"Nood kayo ng game naming bukas Jho. It's Saturday kaya you don't have an excuse. You have to go." Sabi ni Jia kay Jho. Tumango lang ito at magsasalita na sana pero naunahan siya ni Ella.

"Ikaw Bei? Free ka ba? Punta ka na. Papakilala kita sa mga teammates kong single." Sabi nito at tinaas baba pa ang kilay.

Nakita ko namang napahinto sa pagkain si Jhoana. Patay. Baka tupakin na naman to.

You (Jhobea)Where stories live. Discover now