Chapter 37

8.8K 154 44
                                    

JHO

The week was uneventful. Bea and I went through therapy and workout as scheduled. She was busy fixing some stuff for the whole week that I only got to spend time with her during our workout sesh.

Okay na sana yung araw namin today since Friday na and Im pretty sure hindi busy si Bea today hanggang sunday. I want to invite her sa condo since hindi kami ng sleepover this week. Ewan ko ba parang distracted siya this week.

I was browsing my phone while waiting for Bea to finish ng may tumabi sakin at inakbayan pa ako.

Timing naman pag angat ko ng tingin nag picture siya and nag IG story pa. I didnt wanna be rude kaya nagsmile nalang din ako. May pinagsamahan din naman kami.

Maya-maya ay may notification from IG. Nico tagged me sa story niya. At ang caption pa

I always look forward to training at the gym bc I get to see you.

Tapos may isa pang nakatag. This time photo naman. Tapos yung caption: Lunch?

Is he asking me out to lunch? Tanong ko sa isip ko.

"Uy Nico mema ka sa IG story mo. Tanggalin mo nga yan."

"Haha totoo kaya yan." Sabi naman niya.

"So ano, lunch tayo." Patuloy na sabi niya. At hinawakan pa ang kamay ko. Tumingin ako sa paligid. Baka kasi mapicturan na naman to eh. May mga tao kasi na siniship kami ni Nico eh friends lang naman talaga kami.

Nakita ko naman na palapit na si Bea samin. Tapos na ata magwork out at magbibihis na. Nakakunot ang noo at nakatingin sa kamay namin ni Nico.

Sasagot na sana ako pero naunahan na naman ako ni Nico.

"Sige na Jho. Friday naman eh. Wala ka naman cgurong ibang gagawin today."

"She's having lunch with me Nico." Ma awtoridad na sabi ni Bea.

"Resched nalang kayo Bea. Mas importante ang sasabihin ko sa kanya kesa sa lunch niyo."

Napataas ang kilay ko sa sinabi ni Nico but even before I could react nagsalita na si Bea.

"Well I think Jho can decide who she wants to have lunch with."

Bakas sa mukha ni Nico na naiinis na siya. Tinuro pa niya si Bea.

"Bat ka ba nangingi-alam Bea. PT ka lang naman ni Jho ah. Mas matagal yung pinagsamahan namin at nililigawan ko siya."

Nagsmirk si Bea bago nagsalita.

"Bakit Nico? Porket nililigawan mo si Jho may karapatan ka ng diktahan ang mga decisions niya? Di ka pa nga boyfriend ganyan ka na."

"Aba gago ka ah."

Sigaw ni Nico kay Bea at akmang susuntokin niya eto.

"Ano ba taman na nga." I had to intervene. Pumagitna ako sa dalawa pero kay Bea ako nakaharap.

"Sige na Bei. Raincheck nalang muna ako Bei. Kakausapin ko lang si Nico." Malumanay na sabi ko. Gusto ko siya yakapin at halikan at ipaliwanag ng maayos kung bakit yun ang decision ko pero masyado ng maraming taong nakatingin. Naka agaw kasi ng pansin yung pagsigaw ni Nico.

I saw the hurt in Bea's eyes bago ito umalis ng hindi man lang nagpapaalam.

Nico and I did not actually end up eating out for lunch. Pagkasakay namin ng sasakyan niya kinausap ko agad siya.

"Look Nico, sumama lang talaga ako sayo just to make things clear. "

Humarap ako sa kanya.

"Hindi ko naman sinabi na pwede mo akong ligawan diba? And it doesnt mean that I am single pwede na. I was only going out to lunch with you as a friend. I don't think naman na I lead you on with my actions. Alam mo yan."

You (Jhobea)Where stories live. Discover now