JHO
A part of me wanted to call her and confront her about what I found out. But a bigger part of me was afraid to find out the truth. I dont want to know that she was cheating on me with another person. Parang nagflashback lahat ng nangyari sakin dati. So, instead of going home, I called my mama and went home to Batangas. I also texted Daddy Elmer where I was. Ayokong mag-Alala siya sakin.
I turned off my phone as soon as I arrived. I wanted to think and for sure pag nalaman ni Bea na hindi ako umuwi she will call and text me. I dont want that right now. Hindi pa ako handa.
Hindi ko naman siya binigyan ng reason para maghanap ng iba. Masaya naman kami. Baka ginagawa niya to dahil hindi ko siya maipagmalaki sa mga friends ko. Its not even like that. Naghahanap lang talaga ako ng timing. Ayoko namang sabihin na kami na o kasal kami. We havent even talked about it.
Maybe I'm just overthinking. Itutulog ko lang to. Hindi na ako kumain nawalan ako ng gana. For sure gigisahin ako nila mama. Mula kasi kung nagkamabutihan na talaga kami ni Bea minsan nalang ako umuwi na ako lang.
I tried my best to sleep. Sobrang pagod na ng katawan ko pero hindi ako makatulog. Hindi naman ako gakit kay Bea. Natatakot lang ako. Takot ako malaman ang totoo at takot din ako na if I confront her sge would flat out lie to my face.
Bumaba ako para kumuha ng gatas. Baka sakaling makatulog ako pagkatapos. Nung nasa kusina na ako nakita ko na 12 na pala. Tulog na dapat kami ngayon.
Letche naman. Bat kailangan pang mangyari to. Manunuod sana ako ng TV sa sala ng marinig kung parang pumarada na sasakyan sa tapat ng bahay namin. Sinilip ko kung sino.
Shet! Bat siya andito. Dali dali ako tumakbo papunta ng kwarto ko. Nakasalubong ko si Jaja na pababa.
"O Ate akala ko tulog ka na. Bat di mo pinagbuksan si Ate Bei?" Antok na tanong niya sakin.
"Bat siya andito?" Yun lang ang naisagot ko.
" Naka off daw kasi phone mo kaya tumawag siya sakin. Pagsilip ko sa room mo akala ko tulog ka na kaya pinapunta ko nalang dito. Galing pa daw siyang ospital eh."
"Sa guest room mo nalang siya patulogin. Im not ready to see her. Sige na. Pasok na ako."
Mabilis pa sa alas kwatro akong pumasok sa kwarto at nilock ito.
Shet nemen. Bat ba andito yang damulag na yan. I just wanna hug her. Pero ayoko pa rin. She lied to me at hindi ko yun pwedeng palagpasin.
Narinig kong umakyat sila ni Jaja ngunit sa halip na sa kwarto ko siya pumasok ay sa guest room na katabi ng kwarto ni Jaja siya dumeretso.
***
Nagising ako sa sunod sunod na katok sa pintuan ng kwarto ko. Wala sa isip ko iyong binuksan at tumambad sa akin ang isang Bea de Leon na sobrang lapad ng ngiti at may dalang pagkain.
"Good morning Love.Breakfast in bed."
"Ilagay mo lang jan. Gusto ko pang matulog." Walang emosyon na sabi ko sa kanya at humiga ulit.
Inilapag niya sa table ang dala niyang pagkain at nilapitan ako.
"Okay ka lang ba? May sakit ka ba?" Tanong niya sakin sabay hawak sa noo ko.
"Wala. Okay lang ako. "
"Kain ka na babe. Lalamig yung pagkain. Also, if its okay aalis sana tayo. Weekend get away lang. Balik tayo sa Sunday."
"Wala akong gamit dito. Dont you have work?"
"Im on leave until Monday. Sa Tuesday pa ako papasok. I also brought your things for the trip."
We have been planning this trip for so long. Pareho kaming busy kaya hindi talaga matuloy-tuloy. Ngayong pwede na, parang ayokong tumuloy. Para kasing plastic. Baka pag sobrang saya ko sa trip na to pagbalik ko everything well blow up in my face kasi tama ang hinala ko at tong trip na to ay pangpalubag loob lang bago niya ako iwan for someone else.
I mean how can the two of gou be so happy then all of a sudden you found out that she has been on leave for a week and you have no clue about it let alone what she has been doing since.
I may be overthinking pero bakit kailangan pang maglihim at magsinungaling diba?
"Baby?" Tawag niya sakin sabay hawak sa pisngi ko.
"Bat ka tulala? Are you sure you are okay? We can postpone the trio if you want. Dito nalang tayo sa Batangas."
"Okay. Dito nalang tayo. I dont feel like going on a trip. Can I go back to sleep now?"
Walang ka gana ganang sagot ko sa kanya.
"Okay babe. Magpahinga kang mabuti. I will just be downstairs if you need anything. Mama and papa are out si we have the house to ourselves lang."
Hinalikan niya ang noo ko at umalis na. Di naman nakaligtas sakin ang magkahalong pagtataka at lungkot sa mga mata niya. I know its too much pero gusto ko lang mapag isa.
***
BEA
"Hello Ri. Cancel mo nalang yung setup natin jan. Jho is not feeling well. Kayo nalang ni Jessey ang gumamit ng room namin. I already paid for that na."
"Sayang naman to Bei. Di ba talaga niya kayang magbyahi just for a few hours?"
"She's not in the mood daw eh. Ewan ko nga, It looks like she is avoiding me or something. Enjoy nalang kayo ni pinsan jan. Sorry talaga Ri."
"Ayos lang . Alagaan mo nalang si Jho. Baka malapit na magkaron. Call me of you need anything or if matuloy kayo, k?"
After my call to Riri ay nag isip nalang ako ng pwedeng lutoin. I have one other surprise for Jho. Sana naman wag pumalpak to.
I actually have our day planned out. We would go to a resort just a few hours from here. Dapat pamper weekend to namin eh. Beach and spa date dapat tapos sa gabi ay dinner sa may beach and to cap it off, fireworks at midnight. Looks like Riri and Jessey are gonna have a great time instead of us.
But its okay. I am happy as long as I am with Jho. I am happy when she is happy.
Hiniling ko nalang kay Ria na sana wag na malaman ni Jho kung anong ginawa ko for her. I dont want her to feek bad about not going.
My next time pa naman.Author's Note:
Sabaw.
Pasensiya na yan lang nakayanan eh. Di ko na to na proofread. Sa phone lang ako nagsulat eh.
YOU ARE READING
You (Jhobea)
FanfictionWhat if you're trapped in a situation with your least favorite person in the world? What would you do?