Chapter Sixteen

369 2 2
                                    

Spicy's POV

"Hi, hon" sabay kiss sa pisngi ni Tristan. Did my brother, Spencer, mention already na kami na ulit ni Tristan? Hahaha. Ewan ko ba pero naging okay na ang lahat ng pangamba ko. From my parents to his parents.

"Hows my honey?" nakangiti nitong bati sakin. Nasa opisina ko sya. Nakagawian na kasi ni Tristan na dalaw dalawin ako dito sa opisina ko.

"Looking good. Naayos na ni Spencer ang mga problema dito. Good thing na inaayos na nya ang buhay nya after what happened to them" sagot ko.

Napatango naman si Tristan, "That's great" then he sighs. "I hope na magpatuloy na ito"

"Oo ng eh. Sa tuwing nakikita ko syang malungkot at nasasaktan, nasasaktan at nalulungkot na din ako. Sana bumalik na si Raffy. I miss her pa naman"

Niyakap ako nito, "Don't worry. Babalik din sya, sooner or later..."

--------------

( After 7 months )

Jedo's POV

I think Raffy gave a little information about me. Pero magpapakilala pa rin ako. Hi, readers! I'm Jedo Locsin, ang childhood sweetheart ni Raffy na nakatira na ngayon sa States. Yes, I admit naman na until now ay gusto ko pa rin sya. Gusto ko sya to the point na I can marry her in any church she wants to.

Pero hindi ko magagawan ng plano ang kasalan kung ngayon palang ay nanganganak na si Raffy. Hindi ko alam pero para bang ako ang ama ng dala-dalang sanggol ni Raffy at paroo't parito ako sa hallway ng hospital.

Lord, help Raffy and her child. I want them alive. Wag nyo silang ipamahak. Please, Lord.

"Hoy Jedo, tumigil ka nga sa kakaparoo't parito mo! Nakakahilo ka!" si Grasya iyon. Sa pagkakaalam ko, nabanggit na ang name ni Grasya sa story na ito sa chapter 1.

"I can't calm myself!" giit ko.

Then Grasya rolled her eyes. Pero hindi ko na lang pinansin pa iyon. Si Raffy at si Baby Basty ang inaalala ko. Sana ligtas sila.

Lumabas ang doctor at agad agad lumapit rito, "Doc! Hows Raffy? And the baby?"

Ngumiti ang doctor, "They're both safe but as of now, Raffy needs to take a rest"

"May I see them?"

"Sure" at umalis na din ito.

"Grasya, tara sa loob.." sabi ko. Pero itong si Grasya nauna pa pala sakin sa loob kaya wala na rin akong nagawa kundi ang pumasok sa loob.

Kitang kita ko ang pagod, ang pinagdaanan at sakit na naranasan ni Raffy sa buong oras na niluluwal nya si Baby Basty.

"Sssssh.. ka lang. Tulog si Raffy baka magising mo pa.." sabi ni Grasya in a tone na para bang nang-aasar.

"Where's Basty?" mahina kong tanong. Tinuro naman ni Grasya kung nasan si Basty.

Atlaaaaaaaaaaaassst! Baby Basty is sleeping in his own incubator. I touch his skin and it's so soft. I stare at his face and he is so damn beautiful. Kaya lang kamukang kamuka sya ng ama nya which is, si Spencer Lazaro.

Pero parang may bombilyang lumabas sa utak ko at may naisip na magandang ideya. Bakit hindi ko na lang angkinin ang anak ni Raffy then magpapakasal kami and we will live happily ever after?

-------------------

Tristan's POV

Kamusta na kaya sila? Lord, sana okay lang si Baby Basty at si Raffy.

Oo, alam ko na ngayon manganganak si Raffy. But I'm glad na nasa tabi ni Raffy si Jedo. He's my friend and Raffy's childhood sweetheart.

*phone rings*

"Hello?" sagot ko.

"It's me, Jedo. It's a bouncing baby boy. Hahaha" si Jedo iyon.

"Gago ka! Alam kong lalaki. Kamusta si Raffy? Is she okay? And the baby?"

"Hahaha. They're both secured and safe. And about Basty, he's so beautiful. Sana nandito ka para naman makita mo si Basty.." sabi ni Jedo.

"Just take a picture of him and send it to me now as in now na. Anyway, I need to hang up this call. Nandito ako sa opisina ni Spicy baka makahalata sya. Text me kung may problema man ha.."

"Sure, pare" yun lang at na-end na ang call.

Are you guys wondering kung paano kami naging magkaibigan ni Jedo? Yun ay dahil malapit na magkaibigan ang mga magulang ko at mga magulang nya. We're not bestfriend pero isa siya sa masasabi kong mapagkakatiwalaan sa lahat ng bagay.

Plus the fact na nalaman ko mismo sakanya na childhood sweetheart nya si Raffy. Ewan ko ba pero parang connected lahat ng nangyayari samin. It must be destiny or sabihin na nating kapalaran ang nagtutulak na magkaroon ng panibagong yugto para kay Raffy and of course samin ni Spicy.

*beep beep beep*

Sent from Jedo.

Si Baby Basty nga iyon. And tama si Jedo, he's so beautiful. Hindi mapagkakaila na anak nga iyon ni Spencer.

*A/N: Hellooooooooooooo readers! 1,100k + na ang Nagmahal Ako Ng Manhid.

Thank you po sa lahat ng nagbabasa at magbabasa nito. I'm planning to extend this story para naman po ma-break nito ang record ng Patienty Waiting which is my previous story.

However, Grasya is a soccer player gaya ng nasabi ko sa unang chapter nitong story ko. Matalik na kaibigan ni Raffy. Hindi ko na masyadog ieelaborate pa ang character nya kasi saglit lang ang character nya sa story ko. Kelangan ko lang n supporting character para naman di alone sa pagpasok sa buhay nila Spencer at Raffy si Jedo :))

----------------->>> Baby Basty's picture :)))

Hope you like this part!!

Nagmahal Ako Ng Manhid  [ On Going Series ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon