Chapter 33: Moment

220 3 0
                                    


QUEEN POINT OF VIEW








"Your Parasol, Your Majesty" Griselda give my Parasol, paglabas sa entrada nang aking palasyo.








"Thank you, Griselda" I saw her smile. Binuka ang payong at nagsimulang humakbang.








Nais kung makalanghap ng sariwang hangin, halos buong araw akong nanatili sa Royal Office. Kalahati sa katawan ko ang nangalay sa ilang oras na pag upo at pag yuko. Mahigit isang linggo na rin akong abala sa pagbabasa nang mga business proposal na pinapadala sa palasyo mula sa mga karatig bansa.








"I feel dry..." and my muscles feel stiff. Kailangan ko ata ang intense na pag eensayo upang mabalik ang aking lakas.








"Gusto niyo po ba sabihin ko sa Royal Chef na gawan kayo nang malamig na inumin, Mahal na Reyna?" Bahagyang tanong ni Gresilda, I shook my head.








"Yes, please do that Gresilda" nais ko pagbalik sa loob ng Royal Office makainom ng refreshment—








"Who's with the Prince?" When I see him in the Pavilion with someone.








"She's Lady Maureen Brielle" Margareth said.








"Maureen Brielle?... you mean Duke Brielle's daughter?" I uttered, she nodded. Duke Brielle from the house of North Ducal.








"Yes, Your Majesty" I calmly tilted my head on the side at blangko silang pinagmasdan.








"Sa pagkakatanda ko Kamahalan walang imbitasyon na dumating sa Palasyo na nagsasabi na bibisita ang isang Noble Lady mula sa North Ducal" bahagyang wika ni Griselda, I look at her.








"Saka hindi ko gusto ang paraan ng kanyang pagtitig sa Mahal na Prinsipe—"








"Griselda... tumigil ka" seryosong pagsuway ni Margareth sa kanya








"Patawad Kamahalan, hindi ko sinasadya" paghingi nang tawad ni Griselda, mahina naman niyang tinapal ang bibig. I turn around and watched Lady Brielle.








"Do you think, Lady Brielle like the Prince?" I asked blankly.








"Mawalang galang na Mahal na Reya pero sa tingin ko ganun na nga" Margareth commented.








"Sa uri pa lamang ng ngiti at tawa ni Lady Brielle, nasisigurado kong may nararamdaman talaga siya sa Mahal na Prinsipe" pagsesegunda naman ni Griselda, I smiled coldly.








I BLANKLY WATCHED MY SELF AT THE MIRROR habang maingat na sinusuklay ni Griselda ang nakalugay kung buhok. The sun goes down at lumipas na ang gabi, I'm here at my room, suot ang damit na pantulog. Sa haba nang araw, sa wakas naramdaman ko na muli ang pahinga.








"You're done now, Your Majesty" Griselda said, through mirror I look at her, sighing bago tumayo.








"Thank you—" from the door a soft knocked interrupted what I'm going to say.








"It's me..." May face lit up, isang maliit na ngiti ang gumuhit sa aking labi bago humarap kay Grisleda.








"You can now rest Griselda" it's already 10 in the evening, kailangan na rin niyang magpahinga.








Royal Kingdom Academy  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon