Chapter 1: First Day of School

1.6K 27 0
                                    


QUEEN POINT OF VIEW








I'm here standing, blangko ang mukha na nakatanaw sa entrada ng eskwelahan, nakatitig sa mataas na pader na nagsisilbing proteksyon ng Academy. Gusaling pumapagitna at humaharang upang tuluyan akong makapasok. I closed my eyes and rough sigh, tinitigan ang Academy.








"This is it" I'm already here, wala ng atrasan pa kailangan kong panindigan ang nagawang desisyon.








For the last chance, humugot muli ako ng hininga upang dito kumuha ng lakas ng loob at mawala ang kabang kanina pa nararamdaman. Nagsimulang maglakad papasok ng Academy, tahimik na pinagmamasdan ang bawat gusaling aking natatanaw.








Isang magandang Pavillion Garden ang pumukaw sa aking atensyon, matatagpuan sa kabilang bahagi ng Academy. Huminto ako sa paglalakad, a ghost smiled appeared into my lips, Pavillion ang paboritong pahingaan ng mga magulang ko, ang kanilang nagsisilbing Safe Heavens.








Muli akong nagpatuloy sa paglalakad hanggang tuluyan na akong nakatapak sa napakalinis na pasilyo ng Akademya. To enjoy the atmosphere, bahagya kung binagalan ang aking paglalakad upang mas lalong pagmasdan ang paligid.








Habang binabaybay ang kahabaan ng pasilyo, wala niisang estudyante akong nakikitang pakalat kalat, tanging katahimikan lamang ang nakapaligid sa akin. Could it be, kanina pa nagsimula ang kanilang mga klase. I stop walking pagkarating sa tapat ng Headmaster Office, bahagyang tinalasan at pinakiramdaman ang paligid kung may kahina hinalang tao na sumusunod sa akin. Nakahinga ako ng maluwag nung wala akong naramdaman.








A soft knock ang aking ginawad bago binuksan ang pinto, pumasok sa loob ng opisina. Isang hindi katandaang babae ang nakita kung nakaupo sa desk office, she looks 20's, seryosong nakaharap sa tambak tambak na papeles, hindi na ito nag abalang itaas ang kanyang mga mata sa akin. Nagkibit balikat na lamang ako saka lumakad palapit, huminto sa kanyang harapan.








"Yes what can I do for you... Miss?" She said, she give me a quick glanced bago bumalik sa papeles na hawak.








I scanned the whole place, not too much things, neat office at halos gold and elegant white ang nakikita kung pintura, napaka pleasant tignan hindi masakit sa mga mata. Iba't ibang canvass portrait at sa gitna ng opisina may malaking portrait kung saan naka obra ang magandang mukha ng Headmistress.








Isang larawan ang nakaagaw ng aking atensyon, blue print ng Academy nakasabit sa kanyang likuran na tila ito ang pinaka agaw atensyon at kapansin pansin sa lahat. Isang tikhim ang nagbalik ng atensyon ko, she's seriously look at me.








"Transferee or New Students?" She ask.








"New students" from the other side, kinuha niya ang ilang papeles kung saan nakalagay ang mga personal information ng bawat Transferee and New Students.








"Your name is?" I suddenly stop sa naging tanong nito, my name? Do I need to tell her the truth? I sighed.








"My name is..." pagkatapos kung sabihin sa kanya ang totoo kung pangalan, she look surprised.








"Impossible" gulat niyang bulas, I nodded. I understand her.






Royal Kingdom Academy  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon