Chapter 25: Island of Slynderia

213 4 0
                                    


CHARICE POINT OF VIEW








"Welcome to Island of Slynderia" wika ni Cylde pagkarating namin sa Isla.








"Magical" I said, hindi mapigilang mamanghang sa kagandahan ng Isla.








"You mean Enchanting?" Aqua commented pagkalapit sa tabi ko.








"For the boys, maybe" pang aasar ko, we both giggled.








"Is he okay?" Napatingin naman kami kay Clyde, he look at the Crown Prince worriedly.








"Yeah, just a Portal Sickness" Aaron answered, agad akong napalingon sa kinaruruonan ni Kaizer, bakas sa kanyang mukha ang panghihina.








"Tanging ganitong pagkakataon lamang namin nakikita si Kaizer na nanghihina... we are used to see him cold, serious and one of the strongest Elemental Users. Hindi kami sanay na makita siyang ganyan ang kalagayan" himig na pag aalalang wika ni Aqua.








"You're not disappointed?" She look at me and shook her head.








"No, we're not... mas lalo lamang lumalaki ang respeto namin sa kanya. He's still human, being weak is normal" she said proudly, maliit naman akong napangiti bago dumako ang tingin kay Scarlette.








"Look at that Charice... the Sirens are flying" magiliw na sambit ni Aqua, napatingin naman ako sa kanyang tinutukoy.








I gasped when I saw the Sirens flying near the shore, the Hybrid mermaid, ang sirenang pinanganak na kalahating Fairy. Habang ang ibang Sirena masayang naglulupasay sa dagat, naagaw ang aking attention sa mga Fairy and Pixies na malayang lumilipad sa Isla.








"Elementalist, let's go... kailangan na nating kumilos" Pagpupukaw sa amin ni Aaron.








"Sandali Aaron... may ibibigay lang ako kay Prince Kaizer" Clyde cut him off, sinundan naman namin siya nang tingin hanggang sa makalapit ito kay Kaizer.








"Your Highness, this is a potion, makakatulong ito upang magbalik ang inyong lakas... no worries this is saf—" hindi pa man tapos magsalita si Clyde agad ng kinuha ni Kaizer ang Potion at mabilis ininom.








"How is your feeling, Your Highness?" Nag aalinlangang tanong ni Clyde nang ilang minutong lumipas hindi magawang magsalita nang Mahal na Prinsipe.








"I feel better... Thank you for this" para naman nakahinga nang maluwag si Clyde, isang ngiti ang gumuhit sa kanyang labi bago nagpaalam kay Kaizer.








"Let's start now... Please lead the way" Kaizer said, agad naman kumilos si Clyde.








"Follow me" tahimik naman kaming sumunod sa pangunguna ni Clyde.








Habang naglalakad, marami kaming magagandang tanawin ang nadadaanan tulad sa kumikinang na sapa saka magagandang bulaklak ng lotus na maingat na binibigyang buhay ng mga Pixies with their pixy dust. Halos palibutan ng ilog at sapa ang Isla, maraming mga Sirenang nalalagpasan at nagtataka sa aming pagdalaw sa kanilang teritoryo.








Ilang minutong paglalakad tumigil kami sa isang kweba, may dalawang Merman ang nakatayo sa bukana nang kweba na nagsisilbing taga bantay. Lumapit naman kami palapit sa kanila, hindi pa man nakakalagpas agad na kaming pinigilan.








Royal Kingdom Academy  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon