Chapter 24: The Earth Guardian

201 3 0
                                    


SCARLETTE POINT OF VIEW








"We are here" tumigil kami sa harap ng isang Puno—








"Is this your house po?" Magalang na tanong ni Aqua habang namamanghang pinagmamasdan ang paligid ng bahay.








Mula dito sa kawayang gate na aming kinatatayuan, matatanaw sa harap ang malaking puno na may pintuan saka magkabilaang bintana, rock pathway at hanging lamp na nakasabit sa mga sanga. Sa aking kaliwang makikita ang malalagong tanim na gulay at magagandang bulaklak, habang sa kanang bahagi may batong upuan.








"Sa tingin mo pre, counted pa rin bang tawaging Tree House ang bahay na ito?" Tila inosenteng tanong ni Thunder.








"Tanga malamang bro... nasa puno pa rin kasi ang bahay niya" napatango naman si Thunder na parang naiintindihan ang sinabi nang kaibigan.








"Akala ko Under House Hahaha" Thunder joke. We look at him strangely, habang si Kaizer umiwas na lang ng tingin na tila kinahihiyang kilala niya ito.








"Is he okay?" Clyde asked in surprise.








"Believe me Clyde... I was surprised too" Aaron flatly said.








Napatigil naman ako nang may isang alitaptap— no, a pixie, ang biglang lumipad papunta at tumigil sa harapan ko. I slowly raised my hand and waited for it to land but later on kusa itong lumapag. I can't help it but to smile— my smile froze nang bigla itong dumukha, gamit ang maliit na kamay hinawakan niya ang aking mukha.








"This is paradise" I flinched ng biglang itong lumipad palayo.








"Scarlette?" Pagpupukaw ni Charice, wala sa sariling napalingon ako sa kanya.








"Let's go... pumasok na sila" she said, mabilis naman akong napatingin sa aming mga kasamahan.








"Uh... okay" sabay na kaming humakbang patungo sa bahay ni Clyde.








Pag apak pa lamang ng aking paa tila bigla kaming dinala sa ibang dimension, malawak na espasyo, kumpletong kagamitang pambahay, kusina, hapag kainan at hagdanan patungo sa pangalawang palapag ng bahay. Narinig ko naman ang pagsinghap ni Charice dahil sa gulat.








"Is this real?" Hindi niya mapakaniwalang sambit.








"Yeah it is" ika nga nang isang kasabihan Don't Judge the Book by it's Cover, tugma sa lugar na ito.








"Please be seated" formal na pag imbita ni Clyde sa amin.








"Feel at home, Your Highness" hindi naman namin mapigilang mapangiti bago nagkanya kanyang hanap ng pwestong mauupuan.








"Let me help you, Your Highness—"








"No, don't be formal, tawagin mo na lang akong Thunder... saan pwedeng ihiga si Windy" wika ni Thunder habang buhat ang wala pa ring malay na dalaga.








Royal Kingdom Academy  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon