Nauna na ang mga tao na makaalis. Si Enzo.. he's just here, katabi ko. Nandito kami sa airport ng Kalibo.
It was announced that our flight will be delayed by an hour, and it's already 3 in the afternoon.
Sinabihan ko si Enzo na pwede namang mauna na siya, but he insisted to stay. Sabi niya, tutal siya naman ang nakakita ng buong masamang pangyayari sa akin kaninang umaga, eh sagarin na raw niyang hanggang sa makauwi eh mabantayan ako.
Di ko naman kailangan ng ganito, magbabantay, mananatili sa tabi ko kahit ayos naman ako.
"Miss Marie.. ah, sandali lang po. Bibili lang ako ng pang-meryenda." Paalam niya at tumango naman ako.
"Ano po ba ang gusto mong kainin?"
Ikaw? "I.. ano.. gusto ko lang ng bacon sandwich. At sabi ko kapag tayo lang dalawa, you can just call me Marie."
"Okay.. Marie. Any drinks?"
"Just water." He nodded and went to stalls.
I looked around. Good thing, medyo kaunti ang tao ngayon. I just listened to music and put my neck pillow and relaxed.
"Marie? Marie, gising na. The plane's here." Someone lightly tapped my arm and spoke. "Let's go."
Hindi ko naman namalayang nakatulog ako. Pagdilat ko ng mata, bumungad sa akin ang mukha ni Enzo. His smoldering eyes looked at me. As I see Enzo, he looks cold and very mysterious. His looks are god-like, with perfectly chiseled chin, perfectly muscled arms, milk chocolate abs, and his complexion looks fine. Not too fair, not too dark, it just sits between.
He carried my luggage, and I carried my handbag. He offered me his arm for support and I clung to it as I still feel the difficulty to walk around.
As we are nearing to the airplane's metal stairs, he almost carried me until I was on the entrance. I don't know, but this feeling seems new to me. I don't even know how I feel right now.
Nakarating na kami sa upuan, at kahit wala naman akong inuutos, siya na ang naglagay ng luggage ko sa overhead shelf, sunod naman ay ang malaking backpack nyang dala.
"Kumportable ka naman ba dyan? Ayos lang sayong nasa tabi ng bintana?" Tanong niya.
"Yeah, I actually like it beside the window. I get to see breathtaking sceneries." I slightly smiled.
"Sceneries? Ulap lang makikita mo yata."
"No, may madadaanan naman kasi tayong dagat, tapos pag nag-take off ito o malapit nang lumapag, makikita ko ang mga lupain."
He softly laughed. "Fine, miss. Here's your bacon sandwich and water."
Inabot niya ang sandwich na pang-meryenda dapat. "Thank you, I'll just pay--"
"Ayos lang. Ako na bahala, wag ka nang magbayad." I nodded and said thanks.
"Mamaya.. ihahatid na rin kita sa unit--"
"No, that's too much. I can handle myself."
"Miss, I'll be driving you home just to make sure you'll be home safe and--" There's a hint of concern in his voice but.. is this even legal? I mean.. bakit kung makapagsalita siya eh alalang-alala siya sa akin.
"Enzo. I'm fine. Please? Stop treating me like I'm paralyzed or can't do anything. And you know what? You're confusing me, my feelings, my mind.. everything's like, messed up because of how you act towards me. It's not like you like me. I know.. you're like this because I am your boss, everyone's boss in our company. You only show concern because I'm the one in authority." It caused me to speak louder than I thought, kaya napatingin ang ilan sa mga pasahero.
BINABASA MO ANG
The Virgin Mother ✔
FantasyVirginia Marie G. Romero, a successful 25-year-old lady boss. Never been kissed, never been touched, and no boyfriend since birth. Eh paano kung isang umaga, magising siyang may isang mala-anghel na batang lalaking bubungad, at ang tawag sa kanya ay...