"Your Grace, the Duke of Hiltonshaw has arrived." Pagpapaalam ni Mr. Smith, ang secretary ni Papa sa amin. Matiwasay lang kaming naghahapunang pamilya pero sa isang iglap ay pawang nagwawala ang mga laman loob ko nang marinig ko ang pangalan ni Gerard. Halos magkanda-ubo ako.
What was he doing here? Kaya nga ako nandito ay para pansamantalang iwan ang lahat sa Metro. Pero heto't mukhang sinundan pa niya ako dito. And how did he know that I was here?
"But what does that bastard of a prince doing here? What does he want?" Tanong ni Papa kay Mr. Smith. Ako man ay hindi makakibo. Hanggang ngayon kasi, kahit alam na ng lahat na anak ng dating hari si Gerard ay hindi ko pa nababanggit sa magulang kong nobyo ko na siya.
Liane made sure that every Flademian knows about her brother's true identity. Kasabay noon ang opisyal na paggawad sa kanya ng kanyang dukedom.
My father doesn't like him from the very beginning. I don't why kaya hindi ko masabi-sabi sa kanila ang tungkol sa amin ni Gerd. Kung alam lang ni Papa kung anong nagawa ni Gerard para sa Melfast.
"Sir he said that we wants to talk to Lady Victoria." Sabi ni Mr. Smith. At doon nagtatakhang tumungin sa gawi ko ang mga magulang ko.
Tumayo ako at agad tinungo kung saan naroroon si Gerard. Pupuntahan ko lang siya para pauwiin. Marahil ay nagaalala siya kung anong lagay ko dahil hindi rin naman ako nagpaalam sa kanya nang maayos. Ramdam kong sumunod din sa akin ang mga magulang ko.
Tsaka na kami maguusap na dalawa ni Gerard kapag nakabalik na ako sa Metro. But for now, he has to go home. I don't want him to make any scene here lalo na't hindi pa alam ng mga magulang ko ang tungkol sa aming dalawa.
Medyo malawak talaga ang lupain ng Melfast at masasabi kong kailangan pa talaga ng kabayo kung gusto kong matungo siya agad. Hindi naman ako nabigo pagkat hindi kalayuan mula sa mismong bahay namin ay nakalapag ang chopper nila Gerard.
Ang ipinagtatakha ko lang ay kung bakit hindi pa bumaba sa loob ng chopper niya si Gerard. Pawang inaantay niyang ako pa ang mismong lumapit sa kanya. Napakunot ang noo ko. Who the hell does he think he was? Oo nga't anak siya ng hari but this is my turf, kaya dapat ayusin niya ang asta niya.
"Lady Victoria, the Duke wants—" lumapit sa akin ang sa palagay ko ay isa sa mga tauhan ni Gerard mula sa chopper. He was about to assist me pero pinutol ko ang sasabihin niya.
"If he wants to talk to me, then why didn't show himself to me? Imbes na iniuutos niya, bakit hindi siya ang magpunta dito sa harapan ko ngayon?!" Medyo nakakapikon kasi ang inaasta ni Gerard. This was so not like him. Does his new title got in to his head or something? My goodness! All I want was to be temporarily alone. Mahirap bang ibigay iyon? Kahit kaunting panahon lang, tapos heto siya ngayo't mistulang hari kung umasta.
May pagaalinlangang bumalik ang tauhan niya sa chopper. Hinarap ko ang mga magulang kong nakasunod sa akin kanina at pinakiusapang bumalik na sa loob pagkat hindi rin magtatagal kung ano man ang paguusapan namin ni Gerard.
Tsaka ko na sa kanila ipaliliwanag kung bakit nandito ngayon ang nobyo ko at kung ano ba talaga ang relasyon naming dalawa. Mabuti na lang at hindi na nakipagtalo pa ang mga magulang ko lalo na si Papa kahit nakikita kong maraming tanong sa kanyang mga mata.
Agad silang pumasok na dalawa nung nangako akong susunod din ako agad. Mabilis kong pinuntahan si Gerard pagkat mukhang ayaw talaga niyang bumaba sa chopper niya. Ayokong pagantayin ang mga magulang ko sa hapag.
Lahat ng mgab auhan ni Gerard ay nakapalibot sa labas ng chopper pero mula sa labas ay naaninag kong hindi siya nagiisa. May may kasama siya bagaman hindi ko mawari kung lalaki o babae ito bagkos madilim ang loob ng chopper at malabo lang ang naaaning ko.
BINABASA MO ANG
Flademian Monarchy 2: Something Like You [COMPLETED] R-13
RomanceThe Ill-fated story of an illegitimate royalty.