A/N: HAHAHAHA. Para kong engot dito. TT__TT Pero sa totoo lang, naiiyak na talaga ko. Eh malay ko ba kung may nagbabasa netong ginagawa ko. Pero alam niyo naman dapat kung passion mo ang isang bagay, wag kang titigil. :) Nag-iintay pa rin ako sa araw na may magbabasa at may magco-comment at may magvo-vote ng kwento ko. AJA. ^O^ Ayan na! POV na ni Gabriel. Wala lang, echos lang yan. XD
----------------------------------------------
*Imagination 6*
[Gabriel's POV]
What a day. Napakahalaga ng araw na to sa'kin. This is my 2nd year death anniversary. I felt so sad. Hay. Kasi naman eh. Sana nung una pa lang hiniling ko kay San Pedro na sana buhay pa ko ngayon. Kasi naman yung matandang yun, na-engganyo tuloy ako sumama. Masaya daw kasi dito. Eh napaka-utu-uto ko. Di ko naman alam na mamamatay pala pag ganun.
Bwahahahahahaha. Engot lang. ^____^v
"Gabriel, iho. Ano, nagsisisi ka ba dito sa pagsama sa'kin nun? Pasensya ka na ah? Malay mo naman, isang araw eh matuwa kami sayo at muli kang ibalik sa mundo ng mortal." sabi ni San Pedro sa'kin.
Eto talagang matandang to napaka-paasa. -___________-
"Sows. Ilang ulit mo na bang sinasabi yan sa'kin, tanda? Niloloko mo lang ako eh." Epal talaga neto eh.
"Ang bitter mo iho. Hahahahahaha." aba't ang loko, tumawa pa. Kainis~!! Bitter daw. Weh. Baka siya yun. Nakakainis. *____________*
"Ay nako, San Pedro. Iwan mo nga muna ko dito at baka ikaw ang ilaglag ko sa mundo ng mga mortal." Corny netong matandang to eh. May pa-bitter pang nalalaman.
"Hay nako Gabriel. Di ka pa rin nagbabago. Ewan ko ba kung bakit ikaw pa ang napili nilang maging superior ng mga anghel dito. Pero kahit ganyan ka, di ka pa rin namin matanggihan sa plano niyo ni Grey" at umalis na siya.
Nakoooooooo. Nakakagigil talaga yang si San Pedro. Kung may super powers lang ako na kasing-lakas ng sa kanila baka matagal ko na yang inihulog sa lupa. Bwahahahaha. XD
Hay. Eto. Nakaka-emo. I missed my parents and I missed my sister, Skye. Sumilip ako sa malaking salamin kung saan pwede kong makita ang mga mortal. At hindi ko na napigil ang luha ko. T^T Nakita ko si Skye at naglalabas na naman ng sentimyento sa buhay niya. Best friend ko rin tong kapatid ko eh kaya nga nakakalungkot na naiwan na siya dun mag-isa. Ayaw ko pa naman na makitang umiiyak siya. Kung buhay pa sana ko ngayon edi masaya. *sigh*
Sabi ko na nga ba, hanggang ngayon mahal pa rin niya ang best friend ko.
Si Grey.
Tindi ng love noh? Kahit patay na eh buhay pa rin yung feelings. I sighed. All this time?!!! Pero buti na lang na-divert na kay MR. G.A. yung attention niya ngayon.
Pero ang weird ng tadhana eh. Matanggap kaya ni Skye na ang MR. G.A. na nakikita, nakakasama at minahal niya
at si.....
Grey,
Ay iisa?
Now, nasa iisang tao nakadepende to. Now, we can all know his decision.
--------------------------------------------------
[Grey's POV]
"Next! Grey Anthony G. Hermosa."
Napatigil ako sa pagmumuni-muni un. Nandito kasi ako ngayon sa table of masters. Corny noh? Weird kasi ni San Pedro. May masters pa ng nalalaman. Oo. With S. Eh siya lang naman mag-isa dun. Nyahahaha. Ang tanga kasi ng nagsusulat ng kwento neto eh.
Hoy Grey! Baka gusto mong sabihin ko kay San Pedro na wag ka nang bigyan ng pagkakataon? Tumahimik ka na lang diyan, owkay?!!
Nyeh. Oo na. XD
Nandito ako para malaman ko na yung desisyon ni San Pedro sa buhay ko. Nakakakaba na nakaka-excite na di ko mawari sa sarili ko. *O*
"Grey, bakit gusto mo pang mabuhay? Di ba dati tuwang-tuwa ka pa na gusto mo nang mamatay?" yan ang tanong ni San Pedro sa'kin.
I heaved a sigh.
"Kasi po gusto kong tuparin ang pangako ko kay Skye. Opo, sabi ko dati gusto ko nang mamatay pero huli na nang ma-realize kong nagkamali ako sa pagpili ng desisyon ko."
"Hmm. good. Pero mahal mo ba talaga siya?"
Napangiti ako dahil bigla kong nakita sa balintataw ko ang mukha ni Skye. "Opo. MAHAL NA MAHAL."
"Okay. Enough of this Grey. I know, you deserve a second chance."
Waaaaaaah~!! Totoo ba talaga to? ^_____^ "Thank you po!!!" napasuntok ako nun sa hangin. Bah~ Talagang good news to. Thanks Bro. ^.~
Binatukan ako ni tanda. Aba't--!! "Wag muna magdiwang. But in one condition though. Bibigyan ka namin ng mahabang oras dahil hindi basta-basta ang misyon na to. Kailangan magtagumpay ka para manatili ka na sa piling niya. Ganito kasi yan.. Aalisin namin lahat ng alaala ng mga taong kilala ka. Lahat ng nangyari noong mamatay ka eh buburahin namin. You'll go back to the time kung saan nandun ka sa bar and you'll see Skye. Once na magtagumpay kang suyuin siya, unti-unti nang magbabalik ang alaala niya. She'll see some fragments of the past involving you. At nasasayo na kung kailan mo sasabihin yun. Masasaktan siya at maguguluhan pero wag kang titigil. Alam mo Grey, kailangang masabi mo talaga yan nang mas maaga bago pa siya magduda. Dahil once you failed this mission, alam mo ang gagawin ko. I won't think twice na ibalik ka dito. Babawiin na kita and you'll be an official angel. Clear?"
Wow~ That's not easy. T__T Pero kakayanin sir. I nodded. "Opo. Pangako. Hinding-hindi ko po kayo bibiguin."
Pero para kay Skye kakayanin ko to. \mmmm/
Ngumiti si San Pedro sa'kin, "Bibihira lang ang ganitong cases, Grey. At aaminin ko na masaya akong mabibigyan ka ng ikalawang pagkakataon unlike Gabriel. ^___^" Natuwa pa talaga si tanda ah. Hahahahahaha. "Gusto kong magtagumpay ka dito. You deserve to be happy and to be loved. Hindi tulad nang nangyari sayo dati."
Napayakap ako sa kanya. Narinig kong nagsabi siya ng "CORNY" hay. Ang gulo netong matandang to. Minsan nakakatuwa, minsan nakakainis. Hahahahaha. :P
Nagsalita ulit si San Pedro, "Basta Grey ah.. Wag kang mag-hesitate sa pagsabi ng katotohanan kay Skye dahil hindi mo talaga maitatago yan. And Skye is very understading. Mauunawaan ka niyan. Wag kang mag-aalala. Osiya, madami pa kong kakausapin, ipapatawag na lang kita kung kailan ka na pwedeng makababa sa lupa."
Huwaw~!! Seryosohan na talaga to. ^______^ "Sige po!! Thank you." at bumira na ko ng alis.
"Teka lang, Grey. Huli na to. Alam ko rin ang pakikipagkita mo sa kanya sa garden. Sige na, pwede mo na ulit siyang puntahan para di na siya umiyak." at ngumiti si San Pedro bago tumalikod.
Waaaaah~!! Super-duper good news to sa'kin at sa'min! Salamat Bro, San Pedro at Gabriel. ^\O/^ Party tayo!!! <3333
Konting tiis na lang, Skye. Paparating na ko. Hintayin mo ko, mahal ko.
BINABASA MO ANG
My Imaginary Love (Ongoing Series)
Genç KurguNatapos na ang lahat, nandito pa rin ako. Mahal pa rin kita. Nandito ka, nakaukit sa aking puso. Imahinasyon? Ewan ko. Siguro. Mahal kita. Alam ko mahal kita. At kahit nasa imahinasyon ka lang. Alam kong mabubuhay ka. At alam kong dadating ka. Alam...