Chương 68

17 0 0
                                    

Ngoài phòng gió lạnh thổi vù vù, đập vào cửa sổ tạo ra những tiếng vang nhỏ.

Đã vào tháng chạp, cũng phải bắt đầu chuẩn bị thịt cá và vật dụng để chuẩn bị đón năm mới.

Hà Khê thôn đã càng ngày càng trở nên náo nhiệt, năm nay từng nhà sớm đã bắt đầu chuẩn bị làm thịt cá để chuẩn bị cho lễ mừng năm mới.

Bắt đầu vào trung tuần tháng chạp. nhà Triệu đồ tể đã sinh ý dồi dào mọi người xếp hang chờ mua thịt heo, cũng có nhà là chờ nhờ giết heo, may mắn trong nhà nhân lực đủ tất cả đều tập trung về đây để tranh thủ lúc sinh ý nhiều mà cố gắng phát triển.

Qua nửa tháng chạp đem việc trong nhà thu xếp ổn thỏa, Quý An Dật đi nhà Triệu đồ tể đem mỗi thứ đều mua không ít mang về. Dù sao thì long heo, tai heo, xương heo, thịt heo... mỗi cái đều là mỹ vị nha. Về nhà mất cả buổi sáng mới đem lòng heo , tai heo xử lý sạch sẽ, còn thịt heo và xương heo cũng không cần thiết phải xử lý gì. Trong khi Quý An Dật mải bận xử lý thịt heo ở nhà thì Vương Tiểu Nhị đi đến hồ cá bắt cá, chọn toàn cá lớn đến 5-6 cân một con, bắt tận 10 con, quả thật rất giỏi.

Thịt cá đều xử lý tốt, ướp một lượng muối vừa phải, cho vào 1 cái bình đợi 1 thời gian cho ngấm gia vị là có thể bắt đầu hong khô. Tai heo cùng lòng heo thì có thể trực tiếp hong lên.

Năm nay dựng lại nhà, cái nhà cũ kia thành một đống củi lớn cộng them vụn gỗ lúc làm nhà vừa lúc dùng để nấu thịt. Thật ra lúc đầu Quý An Dật cũng không để ý là Vương Bảo Nhi nhắc hắn kiếm chỗ khô ráo cất kỹ đợi đến tháng chạp dùng để nấu thịt không thì đến bây giờ cũng không có cái đê dùng.

Thịt này cần từ từ hong kỹ thì mới có được mùi vị như mong muốn. Trong nhà đều dùng bếp lò để hong thịt nhà bếp chật mà lại phải dùng nhiều thì chỉ có thể dựng tạm nên để hong. Lúc đầu khi mới tới đây Quý An Dật còn không quen dùng bếp lò nhưng dần dần cũng thành thạo. Thịt cá khô này muốn ngon cũng không có bí quyết gì chỉ là chậm rãi hong trên lửa , kỹ cho đến khi đạt được mùi vị thích hợp là được việc này đòi hỏi phải kiên nhẫn không thể quá nóng vội.

Nhà bếp mới được làm rất rộng, phía nam còn cố ý ngăn ra một gian dùng để mùa đông có thể mở rộng ra dùng để vừa nấu nước nóng vừa hong thịt cá lại còn có thể để sưởi ấm. Cả lòng heo , thịt heo cũng đều treo trong lên trong gian bếp, sẽ không tắt lửa, cả ngày lẫn đêm đều đốt. Ban ngày đều canh lửa không để quá to cũng không quá nhỏ thỉnh thoảng cho thêm củi hay đảo một chút, tránh đốt nhiều quá khi cần lại không có củi. Vụn gỗ cháy cũng không tạo thành lửa lớn, nó cháy chậm chậm tạo ra một đợt khói, dùng khói này để hong thịt rất tốt. Mấy ngày đầu không quen Quý An Dật còn thường xuyên bị sặc thảm. Phải qua vài ngày bắt đầu quen dần cũng không còn bị thảm mỗi lần vào trở hay thêm củi nữa. Đến chiều đánh giá thời gian không sai biệt lắm cũng không thêm củi nữa, sau khi ăn cơm ùng rửa tay chân sạch sẽ sau đó thêm một số lượng vụn gỗ nhất định tạo thành một đống lửa nhỏ để cả đêm có thể tiếp tục hong. Việc này hiện tại đều do Vương Tiểu Nhị làm hết, hiện tại Quý An Dật còn chưa có học được. Hơn nữa hôm nay hắn đã xem qua lòng heo cùng xương heo đã có chút màu sắc và ngửi cũng có chút mùi thơm, xem ra đã rất ra mùi ra vị so với mùi đồ ăn trong siêu thị còn ngon hơn. Hắn lúc đó có chút tham ăn rất muốn đem lòng heo cùng xương heo xuống làm ăn thử phải áp chế mãi mới nhịn được xuống. Thịt heo và cá có lẽ hơn một ngày nữa là được, mặc dù chưa có màu sắc nhưng sờ đã có chút cứng.

Trọng sinh vi tiểu ca nhiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ