Kabanata 1

1.2K 22 0
                                    

Dark

"Zyrellendria you stupid kid!"

Napa pikit ako at hinayaan ang mga luhang kanina ko pa pilit na pinipigilan.

"Don't try my patience!! Open this door or I'll break it!"

My mother is fuming mad again for some stupid reason, I covered my mouth to stop me from sobbing

"zyrellendria!!!"

my sobs scape at parang umaarte ito ng hindi na mapigilang pag-iyak ng malakas

"M-mommy please I'm sorry.." Between sobs, I said something, hoping that my mother would understand what I was going through.

"You stupid kid, wala ka na ngang magandang idinudulot saamin ng ama mo gumawa ka pa ng kahihiyan!"

Kung anong sakit ang pinag dadaanan ko ngayon ay walang wala iyon dahil sa naririnig ko ngayon galing sakanya.

Walang magandang idinudulot?

That causes me a great deal of pain. I'm attempting to be a better daughter, as well as a better person, for them.

But, despite my best efforts to become a better person, what I am hearing right now makes it difficult.

Saka lang ako natauhan nang bumukas ang pintuan. Reveals my mad mother with a stressed-out expression and holding the spare key of my room.

Agad nya akong hinila at marahas na pinaupo sa kama hindi ko alam ang gagawin ko kaya't nanatili lamang akong nakatingin sa aking ina na hindi alam ang gagawin saakin.

"What did you fucking do??!"

Napatalon ako sa sigaw nya at agad naman tumulo ang mga luha ko.

My mother has never physically hurt me, but I can tell she's about to slap me because of what I did.

"Isasama kita bukas at humingi ka ng paumanhin sakanya at sa pamilya nya!"

"M-mommy a-ayaw ko na po doon" nanginginig ang bibig ko sa takot na saktan nya ako.

"What did you say?" She said impatiently.

Umiling ako at umatras.

"Sa ayaw at sa gusto mo isasama kita naiintindihan mo?"

Humikbi ako at magproprotesta na sana ng hinaklit nya ang panga ko

"Naiintindihan mo?!!" Without hesitation tinanggal ko ang braso nya sa panga ko at tumayo para ipagtanggol ang aking sarili.

"Wag mo po akong pilitin na ipakasal sakanya dahil hinding hindi ko po sya magugustuhan-"

Isang sampal ang natanggap ko galing sakanya, agad kong hinawakan ang panga ko sa sakit.

"Ganyan na po ba kahalaga ang kompanya nyo at kaya mo akong pagbuhatan ng kamay mommy, I'm y-your daughter too"

Dinuro nya ako at nanggilid ang mga luha nya sa galit.

"Wala ka ng ginawa kung hindi nagdadala ng kahihiyan sa ating pamilya who wants a daughter like you anyway, you're disgrace to this family!

Before she leave me peacefully, she left a hurtful remark.

Kahit pagbibigyan ako na mauulit ang pangyayari hinding hindi ako magsisisi na uulitin ko ang ginawa kong iyon

Let's EscapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon