💘 5 | Crush

4.3K 89 1
                                    

KATHERINE

Pagkarating namin ni Ariella sa PIU, dumiretso agad kami sa lobby.

Dun daw kasi pwede magtanong ng kung anu-ano. Sabi yan nina Malia. Hindi nga sila sumama samin kasi may date daw sila. We're used to that anyway.

"Dash, ako na magtanong."

She nodded.

"Sige, dito lang ako."

Pagkarating ko sa lobby, I feel the stares of the people inside. Naiilang kasi ako and I wouldn't feel it kung walang nakatingin.

Medyo naiilang lang kasi nga bago kami dito. I mean new school namin to. Pero, what's with the creepy stare?

"Excuse me, can I ask something?"

Pagkatapos ng usapan namin ni Misss Lobby Girl, binalikan ko agad si Ariella kasi parang gusto ko ng magpalamon sa lupa 'pag dun lang ako palagi. Spell, 'NAKAKAHIYA'! Hindi yata ako pwedeng magtagal dun.

Sa dati kasi naming school ni Dash Arisse walang ganito, yung tinititigan ka pag dumaan ka. Tsk!

"Tara tingnan na lang natin yung mga rooms nila Dash."

Pero tulala lang siya. Saan ba dinala ni kokey yung utak nito? Haha

"DASH!"

Medyo bumulong siya sakin. I frowned at her.

"Nakita ko crush mo..."

What?!

Napatingin ako agad sa kanya.

"He's here?" He's here?

"Wala."

Isa pa Dash, mababatukan na kita.

"Bakit siya nandito? Bakit mo siya nakita?"

"KAYA NGA EH! Makikita ko ba siya dito kung hindi siya dito nag-aaral. Dash naman!"

I almost laughed at her reaction.

"Oo na. Ba't nagsisigaw ka diyan? May nagbago ba?"

Nabalitaan ko lang naman kasi na pumunta sila ng States. At nagtagal sila dun.

"Trip ko lang. Haha Ganun pa rin. Mas maputi kaysa dati. Ah Basta! Multo yata yun?"

Napatingin ako sa paligid. Wahh! Ba't hindi ko siya makita?

"Sumasayaw pa rin kaya siya no?"

Nagka gusto kasi ako sa kanya dahil dun.

"Ewan. Tanungin mo kaya."

"Hindi niya nga ako kilala eh."

"Joke lang! Haha"

I rolled my eyes at her jokes.

"Hay, tara na nga. Kung anu-ano naiisip mo eh."

Nung nakatingin kami ng tatlong rooms, napagod na agad kami. Grabe, ang lalaki ng bawat classroom.

Well, dapat lang naman siguro ganun. Sabi nga ni Dash kanina, babawiin daw niya yung tuition na ibinayad ng Papa niya kung parang pangit yung classrooms. Sayang daw ang malaking bayad. Kuripot talaga nito, kaya naman nilang bayaran yun. Haha May trabaho naman na maayos si Tito Anton eh.

"Dun tayo sa may open field. Feel ko maganda dun."

"Tara."

Umupo kami sa gilid ng field na napapalibutan ng mga puno.

Unexpectedly [KathNiel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon