ARIELLA
"Dash?" I called her. Lumapit agad ako sa kanya nung mapansin kung gumalaw ang mga kamay niya. It's an instict I guess...
Sinenyasan ko naman sina Dash Jule at Dash Malia na lumapit sakin dahil she's about to open her eyes. Yung boys kasi kausap si Dj sa labas.
When her eyes finally landed on us ay halos sabay kaming napangiti. Finally, she seems fine?
"H-hey Dash. How are you feeling?" Kinakabahang tanong ni Dash Jule. My goodness! This is so hard. I mean, we practiced a lot on what to say to her when she wakes up and this happened.
Mas lalo kaming kinabahan nung tumingin lang siya samin. She looked at us like she didn't recognize us. O to the M to the G!
"Uy Dash, mag-salita ka naman. Natatakot na ako sayo oh. Haha joke lang. Are you... okay?" Tanong ni Dash Malia sa kanya but her expression remains the same. Do I need to tell the doctor to hurry up?
Nagsi-sikuhan kami ng bigla siyang tumawa. Sabay-sabay kaming napatingin sa kanya ng nagtataka. Really?
"HAHAHAHAHAHAHA!"
I looked down. Kailangan ko na talagang papuntahin dito yung doctor. Asan na ba yun?
Dash Miles and Dash Jule haven't had the chance to say something because they shocked?
Nagkatinginan pa nga kaming tatlo, giving each other nung look na 'anong-meron-look-sa-kanya'.
"Uy, ano ba kayo! I'm just trying to spit out some joke, okay? Ang si-seryoso niyo kasi. I'm fine." She said na nagpahinga samin. Sabay naman kaming napatango.
"Why am I here? May nangyari ba?" Tanong niya habang nilibot ang tingin sa buong hospital room niya.
Ano nga ulit yung sasabihin ko? I'm in charge of some explanations pero parang blangko yata yung isip ko ngayon. Nasan na ba sila Tita? Huhu
Oo nga pala, dumating sila kaninang madaling araw. They cancelled all their appointments outside the country for Kath pero naiwan pa rin yung mga kapatid niya. Sila Tita lang kasi yung pwedeng umuwi.
They already know Dash Kath's situation. They're in charge of the direct explanation to Dash. Mahirap kasi pag samin galing.
"Eh ang baby ko, nasan?" Biglaang tanong ni Kath. Napanganga naman kaming lahat dahil dun.
I swallowed my saliva twice. Ay hindi, thrice pala. My goodness, Dash!
Yung tinginan namin ng mga dashes parang sinasabi na 'alam-na-niya-look?'. Para kaming tanga.
"Uy! Nawe-werduhan na ko sa tinginan niyo ah. Anong ba kasing meron? Nasan na yung baby ko? Miss na miss ko na yung mokong na yun..."
Ano ba yan?! Baby na pala yung endearment nila? Ang alam ko kasi Love yun hindi Baby ko. Haha Huli na yata ako sa balita?
"Ay, hehe. Si Dj ba Dash?" Wahh! Ba't mo tinanong Dash. Binigyan ko ng don't say it look si Dash Jule pero umiling lang siya.
"Of course. May iba pa ba? Dashes naman..." She pouted kaya tumawa na lang kami. Alam kong nagtataka na rin si Kath.
"Ahh si Dj, n-nandun sa..." Siniko ako ni Dash Malia.
"Bakit?" Binigyan niya ko ng sign na ako na magpatuloy nung sasabihin niya. The hell, Dash. "Ahh kasi, andun nga siya. Haha"
"Saan?" She frowned.
Wahhh ang hirap po ng sitwasyon namin ngayon. Para kaming nasa korte at pinipilit na kunan ng ebidensya at paaminin sa katotohahan. Huhu
"Parang hindi niyo naman alam..." She tried to read our expressions.
Tiningnan niya yung table na katabi ng bed na hinihigaan niya. She spotted her phone kaya agad niya itong kinuha. Haist! Akala ko buking na kami. LOL Ano kasi, sabi ni Dj, wag daw--
"Love, I MIIIIISSSSS YOOUU!" Sigaw ni Kath. Nawindang naman kami dun sa pagsigaw niya. Teka... tinawagan niya si Dj. Naku naman!
"Ay, pinatay niya. Anong nangyari dun? Dead bat na yata..." Sabi niya at binaba yung phone sa lap niya.
I feel sorry for them. Huhu I silently prayed na pumasok na yung parents niya kaya nagliwanag naman yung mukha ko nung nagkatotoo.
Bumukas yung pinto at pumasok sina Tita at Tito pati na yung Doctor na nag-asikaso kay Dash kagabi.
Nag-sign lang si Tita na lumabas na muna kami kaya ayun lumabas naman kami para makapag-usap sila.
Narinig ko pang sumigaw si Kath ng Mommy, Daddy, I MISS YOU.
Sana Dash, pagkatapos mong marinig ang sasabihin ng parents mo, mai-intindihan mo. I really hope so...
Dumeritso na lang kami palabas ng hospital. Dun kasi naghihintay ang tropa sa parking lot at kasama nila si Dj.
Ngumiti lang samin si Dj at alam kong fake yun.
Alam ko ring nahihirapan siya sa sitwasyon nila ni Dash pero no choice siya kundi sundin yung pangako niya sa parents nito.
A lot of things happened today. Sana nga lang malampasan namin lahat ng yun.
Nakaka-stress eh.
_____________________
to be continued...
Lassie Louise ✨
BINABASA MO ANG
Unexpectedly [KathNiel]
RomanceKatherine entered a famous youth game with the university's popular guy named Dean. Her peaceful life with only goals to think of changed since then. It was added with a lot of unexpected twists. She came to the point wherein the only choice left is...