Chapter 12 - Jilimae's Pendant

45 0 0
                                    

Jill's POV

Isang linggo na din ang lumipas nang mabusted si Nico. Hindi man lang siya nagtetext. Hindi man lang niya gusto malaman kung mahal ko ba talaga siya o hindi. O kung anong rason ko kung bakit hindi ko siya sinagot. 

" Tama! Ang pendant ko. " Napangiti nalang ako bigla.

5 pendant kasi ang nakita namin sa may baywalk. Kasama ko sina Tricia, Sophia at Yuuri. Namimiss ko na si Jilimae. Ang ikalimang miyembro ng FlirtZ. Tong pendant na to kasi ang pinagbabasehan naming lima sa buhay. Kumikinang siya kapag masaya ang may hawak sakanya. Well, hindi siya kumikinang. Ibig sabihin hindi ako masaya.

" Uhm. Ito ba yung sulat na ginawa ko dati? Mabasa nga kung gaano ako kabaliw dati. " Nakita ko ang sulat ko dati nung grade 5.

Ang limang pendant na yun ang naging dahilan kung bakit naging masaya ang barkada natin. Kumikinang kapag magkakasama tayong lima. Pero nang nakita natin si Mart, lumiwanag parehas ang pendant namin ni Jilimae. Alam mong mahal ko siya, pero bakit kinuha mo siya, Jilimae?

" Hala? Baliw na baliw pala talaga ako. " Bigla akong natulala.

Lumiwanag bigla ang pendant ko. 

" Bakit kaya to lumiliwanag? " Nagtaka ako.

" Anak may bisita ka sa baba. Babae siya. " Sabi ni nanay.

Nang bumaba ako. Nakita ko si Jilimae. Kuminang din ang pendant niya. Ngayon na ba ang tamang panahon para patawarin ko siya? 

" Jill. " Seryoso siya.

" Bakit? " Sagot ko.

" Hindi ko pa sinasagot si Mart. Naguguluhan ako. Ngayon, gusto ko na siya sagutin. Pero huli na yata ang lahat. " Malungkot siya.

" Bakit naman, SIS? Akala ko ba sinagot mo na siya? " OO. Sis ko siya. Sis na matagal ko nang hindi pinapansin.

" Hindi. Kasi parehas natin siyang gusto. Hindi kita kayang traydurin Jill. " Natouch naman ako.

" Sorry kung napakajudgmental ko. " 

" Okay lang. Siguro hindi naman talaga kami karapat dapat sa isa't-isa. Pero nilalandi siya ni Eli. Hindi ako papayag. " Biglang nanlaki ang mga mata niya.

" OO. Inaagaw din niya si Nico sakin. Hindi tayo papayag. " Nanlaki din ang mga mata ko.

" Aja! Aja! Fighting! " Sigaw naming dalawa.

Sa wakas nagkabati na din kami ni Mae. :DDDD

Nico's POV

May pasok na bukas. Hindi ko na natetext si Jill. Kasi naman tong sina Emman at Chris nirereto ako kay Elaine. Naku! Mukhang sasagutin pa yata ako. Eh si Jill naman yung gusto ko eh.

- - - - - *

Monday na.. :))

Elizabeth's POV.

Nasaan na kaya si Nico? Uhm. Ayun! Papasok na siya. Yaas!

" Morning! " Magandang bati ko. Wahaha.

" Good morning din. " Eh ang gwapo naman pala talaga niya eh. :*

" May sasabihin sana ako sayo. Pero wag kang maingay na sasabihin ko ah. " Hehehe. Eto na ang tamang pagkakataon. Humanda ka Jill. Bwahaha.

Jill's POV.

Nasa hallway na ako. Sana andito na din si Nico. Gusto ko sana siyang kausapin tungkol sa nangyari nung nasa Bicol kami eh.

" Uhm. Ganto kasi yun. " Huh? Kausap ni Eli si Nico?

" Si Jill kasi ginagamit kalang para pagselosin si Wil para lalo akong mainis sakanya. " Kunwari pang sad face huh? Bilib na ako sayo. Nico, wag ka sanang maniwala. Alam mo naman sigurong mahal kita diba?

" Hahaha. Sinasabi mo lang naman yan para magalit ako kay Jill diba? Hindi ako magagalit kay Jill kasi pagkatapos ng plano niya, sigurado akong magiging kami na. Nararamdaman ko kasing mahal din niya ako. Pano ba yan? Hinihintay na ako ng barkada ko. " Yiie. Ang galing mo talaga Nico! ILOVEYOU! :DDDD

" Bahala ka kung yan ang pinaniniwalaan mo! Masasaktan ka lang! HOYY! " Sinigawan ni Eli si Nico pero nakalayo na si Nico

Umalis na nga si Nico. At papunta sa kinaroroonan ko si Eli.

" Epic faceeee girl. :DD " Pang-aasar ko sakanya.

" Che! " Binuhusan niya ako ng tubig na hawak niya. Sheeeessh. >_____<

" Wag. Na wag mong subukang gawin yan kay Jill! " Biglang dumating si Mae at binuhusan ng mainit na kape si Eli.

" How dare you?!! " Kainis. Ang landi.

" Tama lang yan sayo! " Sabi ko sakanya.

Kinuha ko ang kapeng hawak ng isa niyang kasama at binuhos ko kay Eli.

" Ewwwwww! " Ew mo mukha mo.

" HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA! " Nagtawanan kami ni Mae.

Napansin kong tumingin lang si Mart kay Mae at umiling. Nilapitan niya si Eli.

" Eli, are you alright? " Talagang nagayuma na nga siya ni Eli.

" Ikaw kaya buhusan ko ng kape! Kaasar toh. " Aba! Nagtaray pa sya. Lol

" Mart! Hindi mo ba nakikita? Bruhilda yang babaeng yan. " Sabi ni Mae.

" Mae, tama na. Halika na. " Inawat ko sya.

" Mae, tama na. Hindi na ako babalik sayo. Sawang sawa na ko. " Sabi ni Mart.

" Talaga? " Paiyak na si Mae.

Napansin kong umilaw ang pendant ni Mae. Hindi naman sya masaya huh? At may nakita akong isang lalaki. 1st year high school siya. Si Derick. Hindi kaya, siya na? SIYA na ang lalaking nababagay kay Jilimae? 

Bigla kong itinulak si Mae para mapunta sya kay Derick.

" Miss, okay ka lang ba? " Tanong ni Rick kay Mae.

" Natumba po ako! Tas magtatanong ka kung okay ako? Ikaw, okay kalang?? " Naku! Yan na Prince Charming mo eh! Wag mo naman pagtabuyan.

Derick's POV

May nakabungguan akong isang babae. Ang sungit sungit. Pero parang nakaramdam ako ng lungkot nang tumulo ang mga luha sa maganda niyang mga mata. Nakaalis na sila kasama ang kaibigan niya.

" Sino ka? " Tanong ko sa sarile ko.

End of chapter 12

My BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon