Chapter 26

4 1 0
                                    

ANDREI POV

Nagising ako sa mga usapan sa may baba kaya naman sumilip ako sa pintuan,nakita ko sila mama,papa at Bianca na nag-uusap hindi din nagtagal paakyat na ang misis ko siguro ay para gisingin ako.Dali-dali akong pumunta ng banyo para ayusin ang sariliko nakakahiya naman kung makikita nila ako sa ganoong ayos.Papapasok pa lang ako ng banyo ng bumukas ang pintuan sa entrada ng kwato namin.

Oh gising ka na pala tara na sa baba kanina ka pa namin hinihintay,pinapagising ka na ni mama at mag-gagabi na nga'y natutulog ka pa,bungad nito ng makita ako na papsok na sa banyo.

Mamaya na babe!,just let me to fix myself forst before i go down there,sabi ko dito pero mukhang hindi yata umubra ang charm ko dito kaya naman namewang na ito bago magsalita.

Kung ako nga hindi na nakapag-ayos ng sarili ko dahil pagbaba ko para maghanda sana sa pagdating nila ang kaso nandoon na sila pagkababa ko tapos ikaw mag-aayos pa hindi ka naman nila aamuyin kaya okay lang yan maghilamos ka nalang muna at magsipilyo,mahabang sermon nito sa akin,ilang araw pa lang kaming kasal ay nagignig taklesa lalo ito ,she change a lot and i love it so much kahit pa sabihin ng mgakaibigan ko na under de saya pa ako ay okay lang. 

Ngayon ko lang naramdaman na may tao pa pa lang magkakaintindi sa akin at yun ay ang asawa ko sa mga oras na ito ang babaeng nanenermon sa akin at nakapamewang pa sa entrada ng pintuan.Napapangiti na lang ako sa inaasal nito dinaig pa ang mommy ko,speaking of mommy kung nandito lang yun sigurado akong magkaksundo sila ni Bianca.

Andrei?,anong ningingiti mo diyan lika na hinihintay ka na nila mama at papa sa baba.

Okay susunod na po wait lang mabilis lang ito promise,sabi ko,just wait me na lang sa baba together with mama at papa.

No!,hihintayin kita sabay tayong baba,masungit na sabi nito sa akin.Okay miss commander sungit dugtong ko pa.

Che!,commander sungit pala ha!,sabi nito tangka sana nitong ibabato ang unan sa akin ang kaso mas mabilis pa sa alas kwatro na naisara ko nag pinto ng banyo.Kaya narinig ko ang mula sa loob ang mahinang tili nito ssa inis sa akin.




BIANCA POV

Kainis ang kapal ng mukahang bwisitin ako bwisit!!!!!!!!!!!,pigil kong sigaw sa loob ng kwarto namin.

Totoo nga ang sinabi nito na mabilis lang talaga siya kaya naman nabawasan ang init ng ulo ko sa mga oras na iyon inaya na ako nitong bumaba gayanga ng sabi ko sabay kami kahit sa mga hakbang pababa ng hagdan kada baitang hindi ko alam kung nagkataon lang ba ang mga iyon o sinasadya na naman niya para lang bwisitin ako.

Tinapunan ko naman ito ng masamang tingin tawa lang nag naisagot niya doon.Pasalamat ka talga at nandito sila mama dahil kung hindi malilintikan ka talaga sa akin Andrei banta ko dito.

Salamat po mama sabi nito na ipinagtaka naman ni mama kaya naman tumingin ito sa akin saka tumingin din kay papa.Kinurot ko naman ang tagiliran nito dahil sa inis ko dito ay napahiyaw ito sa sakit  ''aray''.

Oh Andrei ayos ka lang ba alalangbtanongh dito ni mama tumango naman ito bilang sagot kay mama.

Abnormal ka ba?,tanong ko dito.What?,sabi mo magpasalamat ako sinunod lang naman kita tapos ngayon nagagalit ka, ikaw yata yun eh!,sagot naman nito sa akin.

Aba!,pilosopo ka na rin pala ngayon ano Andrei?,inis ko pang sabi,pero hindi na ito nakasagot dahil nakababa na kami malapit kanila mama at papa.

Nag-aaway ba kayo?,tanong sa akin ni papa.Hindi po p nag-aasaran lang po kami niAndrei,mukhang hindi naman ito nakuntento kaya naman kinausap ako nito nung pinauna nito sila Andrei at mama.

Anak hindi maganda yan kung sa ilang araw pa lang na ikinasal kayo ay nag-aaway na kayo maiintindihan pa kita kung buntis ka dahil baka isipin namin na naglilihi ka nga eh hindi naman ganoon ang sitwasyon mo,baka naman may gumugulo ssa isip mo kaya nagiging maintin ang ulo mo anak,hindi kaya?.

Saglit akong napaisip sa mga sinabi nito hindi rin nagtagal ay umiling na lang ako dito.Nagpakawala ito ng malalim na hininga sa sinagot ko sa kanya at saka nagsalita ''oh sige ikaw ang bahala kung ayaw mong sabihin pero sana ayusin mo ang pag-uugali mo dahil kung ganyan ka, hindi ako magugulat isang araw iiwan ka na lang ng asawa mo dahil hindi ka na niya maintindihan''.

Opo pa!,sagot ko dito ng matapoos nitong sabihin ang gusto nagtungo na kami kung nasaaan ang asawa ko at si mama, tumabi ako kay  Andrei at ganoon din ang ginawa ni papa tumabi din ito kay mama.

Mukhang seryoso ang pinag-usapan niyo ah!,dahil pinauna niyo pa kami dito at nagpaiwan kayo doon sa sala ano ba yun?,mausisang tanong ni mama kay papa.Sa bahay na lang natin pag-usapan iyon Fely ang mabuti pa kumain na tayo lumalamig na ang pagkain,sumunod naman kaagad si mama sa sinabi ni papa.

Nang matapos ang hapunan nagpaalam na kaagad si papa at mama sa amin.Anak yung sinabi ko sa iyo ha!,pahabol sa sabi ni papa bago pumasok sa sasakyan na maghahataid sa kanila sa pag-uwi. 

Opo pa salamat po!,tumango naman ito saka pumasok na sa sasakyan.Ingat kayo Alvis!,bilin ng asawa ko dito tumango naman ito at saka nagpaalam.

Hmmmmm may dapat ba tayong pag-usapan babe!,this day pagkagising mo naging masungit ka na?,meron ka ba?,tanong nito sa akin.

Wala naman babe!,hindi ko nga rin alam siguro masama lang talaga ang gising ko kanina pasensiya ka na!,hingi kong paumanhin dito.

It's okay tara na sa loob lumalalim na ang gabi,aya nito sa akin sa loob.

Malalim na ang gabi?,eh kung hindi ka pa nga gigisingin hindi ka nga babangon sa higaan,pang-aasar ko dito natawa naman ito sa sinabi ko.

Come on let's go inside dahil kung hindi ka susunod bubuhatin kita makikita mo,banta nito pero bago pa man ako makasagot dito ay binuhat na nga ako nito papasok sa loob ng bahay namin. 

My Internet BuddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon