Kabanata 12
Problem
Nanlumo na ako sa narinig kay Bryan, I can't just believed that he can fire her Secretary dahil lamang sa gusto ko o sa maari kung sabihin. At isa pa, me got jealous? Damn, wala na talaga akong masabi pa sa kaniya.
Pinigilan ko na lamang siya sa maari niyang sabihin pa, I just said na hindi dahil sa aking pagseselos kaya ko nasasabi iyon, pero Bryan is persistent he assumed that I'm jealous on her Secretary. So far nanahimik na lamang ako, napakiusapan ko na din siyang huwag itong tanggalin sa trabaho. Damn him, his too arrogant, too bossy! Well ano pa nga ba, boss siya eh.
Hindi ko na muling nilingon pa ang Secretary nito hinayaan ko na ito sa mga ginagawa niya. She served our food, isang bucket meal ang order niya sa amin. I smiled at her ng nailapag niya na ito sa table, I saw Bryan smirking. Well wala na siyang maririnig na reklamo ko about her Secretary, I reminded myself. Dahil ayoko naman ng dahil sa akin ay mawalang ng trabaho ang isang tao, nakakakunsensiya kaya iyon.
Maya maya ay dinaluhan na nga ako ni Bryan sa table, tumabi siya sa akin at magiliw na inaayos ang pagkain sa aking harap. Isa isa niyang nilalapag sa aking harap ang mga pagkaing napili niya, maagap ko na lamang itong pinigilan dahil napaparami ito ng lagay.
"Bryan, we have a problem!" salita ng bagong pasok sa opisina nito. Sabay kaming napalingon dito, his Auntie Beth is in front of us now. Bigla akong naasiwa dahil dito, napalunok na lamang ako at napaayos na lang ng upo sa aking pwesto.
Bryan sit straight also at seryoso ng nakatingin sa kaharap niya, mabilis ang pagupo ang ginawa ng Auntie nito at seryoso na ding nakatingin kay Bryan.
"The finale model resigned just now, I thought she will be just late pero I got a text message from her na hindi niya na maitutuloy pa iyong trabaho and she decided to resign." Panimula nito.
I didn't know if allowed ba akong makinig sa kanila, hindi ko man maintindihan pero alam kung may problema nga ang kompaniya ni Bryan ngayon. Maybe the model was that famous kaya nagkakagulo sila and she is the finale too, but I just bent my head down ayokong mag-usisa o magbigay man lang ng importansiya sa pinaguusapan nila.
"Why? What happened to her? The fashion show will be on Sunday right, paanong nagresigned ito agad?" rinig ko ang nagugulahang tanong ni Bryan.
"She's pregnant at delikado ang pagbubuntis nito. She can't do any catwalk routine and of course labag sa contract natin ang pagiging buntis nito" salita nitong hindi makapaniwal ngunit mahinahon pa din sa kaniyang kaharap.
Natigilan si Bryan dahil sa narinig, he took a deep breathe. Ako naman sa pagkain na lamang nagmasid. Damn nagugutom na ako, kung alam ko lamang na kahit lunch ay trabaho pa din ang ginagawa nila ay nag-aya na lang sana ako sa labas kami kumain.
"Jessica, can you stand up please?" utos ng tita ni Bryan sa akin.
Napatingin ako dito ng nagtataka, I also look at Bryan side pero kita ko lamang ang pagkibit balikat nito. Napapailing ako, napatingin din ako sa aking upuan maybe may naupuan lang ako dito kaya need kung tumayo.
Kibit balikat din akong tumayo "May problema po ba?" tanong ko na habang masusi niya akong tinititigan mula ulo hanggang paa.
"Bryan I have a suggestion, I hope you won't mind though" nangingiti nitong salita sabay baling kay Bryan na may ngiting kakaiba.
"No Auntie Beth I won't approve that!" salita nito sabay lahad niya ng kamay sa akin "Let's eat Jess." Agaran naman ang pagupo ko sa tabi niya. "Auntie dito kana kumain." yaya naman nito.
BINABASA MO ANG
Love Moves
General FictionThis is a work of fiction. Names, characters, business, place events and incedents are author's imagination used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons or actual events is purely coincidental. Do not distribute, copy or publish in...