Kabanata 29
Sorry
I still feel like in heaven, iyong nakalutang sa alapaap. My heart is full of joy and love, kinikilig pa ako hanggang ngayon. Abot hanggang tainga ang aking ngiti sa ngayon at ramdam ko ang sobrang saya na naidulot nito sa akin.
Bryan visit me last night, may dala pa itong flowers and even chocolates. Natawa pa nga ako dahil dito, at malugod ko namang tinanggap ang dala nito. I cooked for our dinner, I just want to prepare something for him. Nagustuhan niya naman ang luto kong adobo, he even said na parang mas gugustuhin niya ng gabi gabing umuwi sa akin. I laugh on what he just said, I found it ridiculous. Ano parang mag-asawa, ganon? I stop myself from thinking for more, hinayaan ko na lamang siya on his remarks at tinatawanan na lamang ito.
Sa araw ng nagtapat ito sa akin I never said a words on him, I'm too stunned and speechless and he said he understand though. He wanted me to take it slow, sabi niya pa just let him show his real feelings towards me and he'll make sure that I will fall for him harder. Napapangiti na lamang ako dito, kung alam niya lang but I won't tell my true feelings for him right away, well kailangan niyang pagsumikapan na makuha ako.
Naging abala ako sa pag-aayos ng aking Condo, I decided to shop para mas madagdagan pa ang gamit ko dito sa bahay. I feel a lot of energy today, na para bang sobrang ganda ng araw ko. Hapon na akong natapos sa aking paglilinis, nililigpit ko na lamang ang mga kahong napaglagyan kanina ng mga pinamili ko. I bought some flower vase, scented candle, some figurine and portrait that can be hung on my wall. I'm giggling while looking at my new decorations at home, lalo lamang akong kinilig ng makita ang bulaklak na binigay ni Bryan kagabi na nakalagay na sa aking flower vase ngayon. I feel so satisfied, right now I'm thinking to invite Bryan tonight to have dinner again at my place. Kagat labi akong napaisip kung anong pwede kong lutuin para mamaya.
Sinigang na hipon ang aking niluto para sa hapunan, well I'm a good cook, noon pa man ay talagang ginagawa ko na ito, lalo na sa New York ay talagang kabisado ko na ang pagluluto dahil ako lang naman ang gagawa noon para sa aking sarili.
I take a bath ng matapos na ako, I feel so sweaty and I smell sinigang na din. I blower my hair para mabilis itong matuyo. I'm wearing a white spaghetti strap and a white shorts, I smiled sweetly at my whole sized mirror in my room while looking at my self perfectly.
Inilugay ko na lamang ang mahaba kung buhok and before I go out, I spray my favorite perfume on my neck. Pagkalabas ko ay nataranta pa ako dahil sa tawag sa aking cellphone, nagkukumahog akong damputin ito na nakapatong sa table sa aking sala. Kabado ako kung sino ang tumatawag but my expression change ng biglang si Lily ang nag-appear sa aking cellphone screen.
Tumikhim muna ako bago ito sumagot "Yes Lily."
"Bes what's up? Your been busy huh? Malapit na ang start mo as the new Ambassador of the largest Hotel chain in this Country." Salita nito sa akin, nangunot ang aking noo sa sinabi nito.
"Lily what's wrong?" maang kong tanong dito, dahil sa tono palang nito ay parang may kakaiba na.
Naupo ako sa aking sofa at napatingin na sa aking wall clock, thirty minutes before eight of the evening, naisip ko na hindi ko pa pala namessage si Bryan. Wala din itong text, gusto ko pa namang makita niya ang new decorated house ko.
"Bes, I heard something at the Head Office, Stella Ruiz caused a commotions between you and Sir Bryan announced that he will have an exclusive lunch only with you. Hmm, can you care to explain?" now Lily's voice become more excited na para bang ako ang magiging kasagutan sa lahat ng ito.
Napailing na lamang ako dito, wala ata talaga akong maitatago dito. Hindi man lang ito nagbago at ang pagiging tsismosa ata ang kina-career nito. Damn Lily, from Makati to Laguna, mukhang mabilis ngang kumalat ang balita dito. Naikuwento ko nga ang nangyari, hagalpak naman ito sa kaniyang pagtawa. I also confirmed that Stella and Bryan are not together. Ramdam ko ang panunukso ngayon sa akin ni Lily, na kung kapitbahay lang kami sa tingin ko ay tumakbo na ito ngayon sa akin para lamang makompirma ang reaction ko ngayon.
BINABASA MO ANG
Love Moves
Genel KurguThis is a work of fiction. Names, characters, business, place events and incedents are author's imagination used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons or actual events is purely coincidental. Do not distribute, copy or publish in...