Kabanata 8
Accused
Bryan look at me with a smile saying that he will handle my brother, lumabas din ito at sumunod sa kapatid ko. Hinayaan ko na lamang ito, binalingan ko si bunso at inilingan na lamang dahil akmang susunod din ito sa labas. Pinagsabihan ko siya na huwag ng sumali pa doon.
The night ended okay, natahimik ang pangalawang kapatid ko. I don't know kung anong napagusapan nila ni Bryan, basta ng pumasok silang dalawa ay mukhang gumaan na nga ang pakikitungo ni James kay Bryan. Nakangiting pumasok ng bahay si itay na iginiya ni bunso, lalo itong namanghan ng makita kaming kompleto at ngayon ay nadagdagan pa. Sabay sabay kaming kumain ng hapunan, madalas din nilang niloloko si Bryan na hindi daw ito sanay ng nakakamay. Tinukso din nila itong kumain ng galunggong, natawa na lamang ako ng kumain nga ito ng pritong galunggong at nagkamay ulit. Ang dala niyang ulam sa amin ay pulos seefoods, may sinigang na hipon, may ginataang alimango at buttered shrimp din. Tuwang tuwa ang si bunso dahil sa mga pagkaing dala nito.
Hindi ko alam kung ano ang gustong ipahiwatig ni Bryan sa ngayon, dalawang gabi na siyang magkasunod na bumibisita sa amin at dito din naghahapunan. Pero pinagwalang bahala ko na lamang ito.
Nasabi ko din sa kaniya na final exam na next week kaya kung maari ay makapagreview muna ako this weekend. Mabilis naman siyang sumang-ayon, he said on the other day nalang ang date namin when I am free. Napatanong din ako kung madami ba siyang oras para lang sa date namin na sinasabi niya, kasi kahit wala ng date ay ayos naman iyon sa akin. Isang iling lang ginawa niya at nginitian ako. Sinabi niya sa bagay na iyan ay siya ang masusunod kaya wag ko daw alalahanin ang time niya dahil para sa akin ay marami.
Napabuntong hininga ako kakaiisip sa mga sinabi niya habang nakahiga na sa aking kama. I don't know if his serious though, pero I must see to it that I should not be thinking about him because everything about us is fake. Wala dapat na nagpapagulo sa aking isipan ngayon my feelings for him must never change, isa lang siyang boss na dapat kung sundin.
I message Lily that we will talk tomorrow, ayaw kong lumaki ang gulo sa pagitan namin ni Brenda. Iyon palang ang naiisip ko ay napapailing na ako dahil ayaw kung madamay ang school sa walang kwentang issue na pinupukol sa akin.
Isa pa dito sa kapitbahay naman namin, alam kung hindi pa din nila ako tinatantanan. Bawat kilos ko din dito sa amin ay pawang nakamasid sila. They even said hello to Bryan last night, nakakatawa lang talaga. I'm thinking kung bakit ganoon kalaki ang pangingialam nila. Mga tsismosa nga naman mga walang magawa sa buhay.
However, napasimangot ako sa naiisip. Totoo naman talaga ang paratang nila sa akin. Knowing na bayad ako sa pagiging girlfriend ko kay Bryan. What if they find out ano na lamang ang magiging tingin sa akin ng aking mga classmate, ng University, ng aking kapitbahay, ng mga mahal ko sa buhay? Dammit, nakakaramdam na ba ako ng pagkaduwag? I stand up at kinuha ang kopya ng aking kontrata kay Bryan, binasa itong muli at pilit na kinakalma ang sarili.
Maaga ang pasok ko ngayon, today is Friday and last lesson also because next week is our final exam. Nang makita si Lily ay kinawayan ko na ito, I saw some of students na sa gawi ko nakatingin. Napalunok ako, biglang nakaramdam ng kaba, pero diretso ang lakad ko at taas noong naglakad patungo kay Lily.
"Lily anong nangyari? Okay ka lang ba?" tanong ko dito ng makalapit dahil halata dito ang pagsimangot. Lily is a happy person, kaya magtataka ka talaga if iba ang mood nito, and I have a hint na tungkol ito kay Brenda. Sinunod ko nga ang naging payo nito kagabi na wag ng magonline at wag ng bisitahin ang aking Facebook account. Now I'm curious, kasi sa hitsura niya mukhang nalugi na ito.
"Ewan ko ba sa Brenda na iyon gigil na gigil na siraan ka." She opens his phone and shows me a picture.
Nangunot ang noo ko sa nakita, picture namin ni Byran papasok sa Tailoring shop na pinuntahan namin kahapon. Isang ngiti ang ginawad ko kay Lily, "Huwag na nating palakihin pa ang issue Lily, hayaan mo na siyang manira. Basta ako alam kung wala akong ginagawang masama." Pagtatanggol ko sa sarili.
BINABASA MO ANG
Love Moves
Fiction généraleThis is a work of fiction. Names, characters, business, place events and incedents are author's imagination used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons or actual events is purely coincidental. Do not distribute, copy or publish in...