Kabanata 39

128 10 0
                                    

Kabanata 39

For the Win

"Thanks Bryan for everything, alam kung anak ko pa din ang magdedecide pero gusto kung malaman mo na ikaw na ang pinagdadasal ko na maging kabiyak niya. Kita ko ang effort mo sa kaniya lalo na sa pamilya namin. Alam kung kulang ang pagpapasalamat kung ito, dahil simula pa lamang ay hindi ka na nawala para tulungan kami." Salita ng ama ni Jessica sa akin.

Nagkausap kami nito isang araw sa labas lamang ng aming bahay sa subdivision tinitirhan namin. Ibinalita nito na pauwi na ang kaniyang anak, yes I know pero hindi ko na lamang ipinahalatang alam ko ito. 

Simula ng umalis si Jessica, ay sinigurado kung magiging maayos ang kalagayan ng pamilya nito. I hired a personal nurse who will take care of her mother, lahat ng gastusin sa ospital ay inako ko na. I'm thankful that her father really respect my decision, we hide it secretly though. Dahil alam kung hindi ito magugustuhan ng mga anak niya. I felt so sorry sa nawalang tiwala sa akin ng dalawang kapatid ni Jessica. John and James we're like a brothers to me, pero dahil sa gulong nangyari sa relasyon namin ni Jessica ay naglaho ang lahat ng magagandang pakikitungo nila sa akin. 

I'm thankful that her father really trust me, he understand my true intentions for Jessica. I know, kahit hindi ko man masabi at mapakita ng direkta kay Jessica ang totoong pagmamahal ko dito ay masaya na ako na kahit papaano ay may kakampi ako sa pamilya nito. I even help them to transfer near at my place, sinugurado ko na magiging kapitbahay ko sila. I suggested the subdivison and his father agreed. Maybe I'm crazy but that's the best way on how I can be with them, on how I can protect and be sure that everything is went well on them.

"Mom, Jessica will be under my company once she comes back. She already signed the contract." salita ko sa aking Ina habang nasa opisina siya noong isang araw.

"Yeah, I heard at the Executive meeting that she will be joining the company and so far she's our biggest project. The biggest Hotel Chains made a contract under our company for her as their Brand Ambassador." Sagot ni Mama sa akin.

Napatango ako dito, somehow I'm relieved though. My mom who hates Jessica before somehow changes now. Naalala ko noon na bago ko ginawa ang desisyong kunin ang pamamahala kay Jessica, I talk to my mom. Not asking for her approval kundi para ipaalam lang dito ang aking plano.

She didn't object, she smiled at me and said "Are you still hoping that Jessica will comeback at you? I mean in your loving arms?"

Nangunot ang noo ko sa naging tanong nito, I cleared my throat and just for now naisip ko na lamang na maging totoo sa aking Ina. "Yes, for all this year Jessica is the girl I'm longing for. My love for her never change." as I sincerly talk at my Mom.

Kita ko ang pagtango nito, napansin ko din ang pangingilid ng luha sa kaniyang mga mata. She immediately wipe it and sit properly on the couch.

"I'm so sorry anak, naging malaking hadlang ako sainyo ni Jessica. I hope you can understand me why I act that way. You are my only son and I want the best for you. Now I understand and everything is clearer now. I'll help you for her this time." mahinang salita nito sa akin na seryosong nakatingin pa.

I never thought that my mom will be emotional right now, hindi ko din inasahang sasabihin niya ito sa akin. Nagtagis ang aking bagang, even she's my mom still sobra pa din akong nagalit dahil sa pakikialam niya sa amin noon. 

"Are you sorry now because you find out about Stella's affair? Or are you sorry because Jessica now is famous on her career." tanong ko ng hindi pa din mapakali sa aking Ina. Dahil alam kung nag-iba ang tungo nito sa akin ng mahuli nito that Stella having an affair with another man. Ang inaakalang magiging mabuting babae sa akin na inirereto niya ay malaking pagkakamali pala.

Love MovesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon