Kabanata 17

131 13 2
                                    


Kabanata 17

Promises

"Bryan what are you doing? Where are you dragging me?" salita ko habang pilit na nagpupumiglas dito. But his grip on my hand become more tight like he don't want me to let go.

Mabilis na lakad ang ginawa ko para lang makasabay dito, Ma'am Beth and Lily was shocked and left in the office habang ako ay hawak hawak na ni Bryan at hindi ko alam kung anong plano mayroon ito. Kita ko ang gulat ng ibang emplyedo na nakakakita sa amin pagkalabas, mabilis kong tinikom ang aking bibig at natahimik na lamang.

Then suddenly we are heading on his own office, mabilis na pagtayo ng secretary nito ng makita kami. She looks shocked that can't even react, basta na lang namilog ang mata nito kakatingin sa amin ni Bryan. In an instant nakapasok na kami sa opisina nito at malakas na pagsara ng pinto ang ginawa niya. Nagulat na ako at natakot na din, binitiwan niya ako kaya't mabilis na pag-atras ang ginawa ko. Damn, what did I do? He looks so serious and annoyed at the same time. Nanliit ang mata nito ng tiningnan ako habang umaatras sa kaniya.

"Now tell me? What you want to return?" his voice is a bit irritated. Kung alam ko lang na sobrang ikakagalit nito ang pagpunta ko dito ay hindi ko na lang dapat ginawa pa. Pero paano niyang nalaman na nasa opisina ako ni Ma'am Beth? Mabilis na pag-iling ang ginawa ko dahil sa napagtantong pagmamay-ari niya pala ang lugar na ito, kaya't malamang malalaman niya ang lahat.

Humahangos akong nakatingin sa kaniya, I look at him annoyed also. If kaya niya then kaya ko din, if galit siya then ako din, if irritated siya magagawa ko din.

Lumakad siya papalapit sa akin, looking at me intently na sa tingin ko sa maling kilos ko lang ay malalagot ako dito. I chose to remain calm, kagat labing napatingin sa kaniyang paglapit. He took a deep breath at ngayon seryoso ng muli. I saw sadness in his eyes kanina habang papalapit ito or maybe nagkamali lang ako ng tingin because now he looks more serious at sobrang nakakatakot.

I cleared my throat and I answer him " The ring, your debit card and the extra payment that Ma'am Beth paid me last time." Walang kakurap kurap kung turan dito.

"You really want to get rid of me huh?" his voice become low na para bang nakakadalamhati marinig ito.

"That's not my property to begin with, saiyo lahat ng yun at nararapat lamang na ibalik ko." I feel more confident to talk to him maybe because of his voice na sobrang baba na sa tingin ko ay hindi naman siya ganoon kagalit sa akin o hindi niya naman siguro ako magagawang saktan dito.

"Tell me Jessica are you afraid of my mom that you resulted like this?" rinig ko ang curiosity niya dito.

I got shocked on his question, is he blind? Hindi niya ba alam kung anong kayang gawin ng nanay niya? I almost got expel in the University because of her mom,  almost can't have my final exam, almost ruined my father then threatening his sister. Damn Bryan! Wake up please, salita ko na lamang sa aking sarili.

"Yes, I'm so afraid of her." I tell her my honest answer.

"Then where are those things that you wanted to return?" mapanghamong tingin ang pinukol nito sa akin na para bang pinag-aaralan ang aking mga mata kung nagsasabi nga ako ng katutuhanan.

"It was in the envelop, kay Ma'am Beth ko na ibinigay. I ask a favor on her to give it you." Matapang kung sagot dito.

Kita ko ang pagtango nito at dahan dahang tumalikod sa akin at tinungo ang kaniyang table. Napadako ang tingi ko sa kaniyang table, masusi kong tiningnan ito. Napakagat labi ako ng makita ang frame na nandoon pa din sa pwesto ng table niya. I inhale at ibinalik ang tingin na lamang sa kaniya. I saw him grab his phone then dialed and put the receiver on his ear.

Love MovesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon