Kabanat 13
Stay
Mukhang malaking gulo ang mangyayari pag nakita ako dito ni Mrs. Ledesma, but I signed the contract for this event. Isa pa ngayon na ang show she can't just full me out. Ang tanga tanga mo Jessica! Bakit kasi hindi mo inisip ang possibility na nandito ang mom ni Bryan ngayon, of course manonood iyon project to ng anak niya, sita ko na sa aking sarili. Ang kaba ko ay hindi na mawari.
"Ma'am you're the finale right? You can change now the assigned gown for tonight, ako din ang make up artist mo and hairstylist. You can call me Van." Salita ng kaharap ko ngayon at nakangiting nagpakilala.
Nabaling na ang atensiyon ko dito, mabuti na lamang at malayo kami sa naguumpukan at maingay din ang lugar kaya hindi masyadong narinig ang pagkausap sa akin ng make up artist at hairstylist ko. Tango lang ang iginawad ko dito at iniabot na agad ang gown na hawak nito. Mabilis ang kilos ko at tumalikod na para magtungo kung saan ako magpapalit. Iginiya naman ako nito, damn, ang puso ko mukhang makakawala na sa aking dibdib anumang oras.
Nakahinga ako ng maluwag ng maisara ko na ang pinto ng dressing room na aking pinasukan. Dammit! Paano ako mamaya, paano paglabas ko? Diyos ko bakit naman kasi ang komplikado ng mga ganap sa buhay ko. Gusto ko lang naman kumita, marangal naman po ang gagawin ko ngayon.
Dahan dahan ang aking pagkilos na wari mo ay wala na ako sa sariling pag-iisip, I don't know kung kaya ko pa bang gawin ito? Nanlalambot pa din ako, dapat talagang huli na ito. Kasi pag dumikit pa ako sa buhay ni Bryan ganito lagi ang magiging eksena ko pag kasama namin ang mama nito.
It took me 15 minutes to dress, kung hindi pa ako kinatok ng nagpakilalang si Ms. Van ay hindi na ako makakalabas pa. I inhale and exhale bago lumabas, ayokong mabigo si Bryan sa event na ito. I know somehow her mom will act professional, I think hindi niya naman ako itataboy pag nakita niya ako ngayon dito.
I gathered my strength at lumabas na, I just need to stay for now mabilis lang naman itong show, after this everything will be back to normal. I don't want Ma'am Beth and Bryan to disappoint them, then inisip koa na lamang na desisyon na ng mama nito kung ano man ang gusto niyang gawin sa akin dito.
Dahan dahan ang paglabas ko, mabilis akong dinaluhan ng make up artist at iginiya na sa upuan kung saan ay may malaking salamin sa harap ko.
I stiffened sa takot na anytime ay may lumapit sa akin, maya maya ay iginala ko ang aking tingin sa couch na inuupuan nito kanina. Parang nabunutan ako ng tinik ng wala na akong nakita, iginala ko ulit ang aking tingin at nakompirma ko na wala na nga ito sa kwartong ito. Napapikit ako ng mariin at napahawak sa aking dibdib. Damn, I need to calm myself hindi pa man nagsisimula ang show ay mukhang magkakasakit na ako. I feel dizzy, parang masusuka na din at namamawis na ako, hindi ko mawari na ganito ang epekto sa akin ng mama ni Bryan.
"Miss are you okay?" nagaalalang tanong sa akin ni Ms. Van.
"Yeah I'm fine, you can call me Jessica" pilit kung ngiti dito.
"There you are Jessica, goodluck later. Just focus on your ramp okay, don't be bother on anything or whoever came up." Biglang salita ni Ma'am Beth na nasa side ko na pala, I look at her and nod. She smiled back at ganon din ang ginawa ko.
Damn i knew it! Alam kung nasita na ito ni Mrs. Ledesma I wonder kung magkapatid sila ng mama ni Bryan because Bryan calls her Auntie. I know this is a warning for me.
Kahit anong kalma ang gawin ko ay hindi ko talaga magawa, Ms. Van is almost done with my make up and hairstyle, napapatulala na lang ako sa aking hitsura na nakikita ko sa salamin. My hair is brush up with full bangs and also adds a style with a hair strand on its side. I look so different, halos hindi ko makilala ang sarili. My make up is light, she wants me to look natural dahil ang gown ko naman daw ay halos light color lang at ibabagay niya lang din daw ang looks ko doon. Nahighlight lang ang aking mata, she trimmed my eyebrow and she perfectly shape it wih eyebrow pencil. Naagaw lang ang aking pansin ng nagsalita ulit si Ma'am Beth sa harap namin at may pinakilala ito sa amin.
BINABASA MO ANG
Love Moves
General FictionThis is a work of fiction. Names, characters, business, place events and incedents are author's imagination used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons or actual events is purely coincidental. Do not distribute, copy or publish in...