Kabanata 15

134 9 2
                                    

Kabanata 15

Wait

I'm almost near his car, natigilan ako seeing him standing in front of me now. Pakiramdam ko ay biglang huminto ang mga nasa paligid at kahit ako man ay parang iyong tibok ng puso ko ay tumigil din. I smiled upon seeing him, but somethings off mayroong kakaiba sa kaniya. His eyes bore directly on me, he looks exhausted and his lips are in a grim line. I don't know if his just tired or pissed upon seeing me, or baka may kakaibang nangyari dito. Nawala ang ngiti ko at nagaalala ng lumapit sa gawi nito.

Naisip ko bigla na wala na pala kami, i almost broke up with him last sunday. Almost dahil hindi ko pa narinig ang pagpayag niya nga dito.

"Can we talk?" salita nito ng makalapit ako. Nangunot ang noo ko sa kaniyang sinabi, his voice is a bit calm pero may diin na parang may ipinapahiwatig na kakaiba sa akin.

I felt nervous suddenly, I know may kakaiba nga sa kaniya. His stares are different, his tone is a bit weird. Tumango ako dito, I just want to confirm kung ano ang nangyari dito. Mabilis niya akong pinagbuksan ng kaniyang sasakyan.

"I want us to talk in private." Salita na nito ulit. Mabilis ang pagsunod ko, sumakay na nga ako sa kaniyang sasakyan. I wonder kung anong nangyari, and why he looks and sounds so serious.

"So you went in the office yesterday?" mahinahong tanong nito habang bumabyahe na kami.

"Ahm, yes."

"So you really ask for the money huh?"

Napatingin na ako sa gawi niya dahil sinabi nito, kumunot ang aking noo. Anong ibig niyang sabihin? Ni hindi ko na nadugtungan ang isasagot ko dito, his like cutting me off from my talks.

"I didn't know that you are capable of such act." Naiiling nitong turan. Seryoso siya habang sa daan pa din ang tingin at nagmamaneho lang.

"Bryan anong sinsabi mo? What money?" tanong ko na ditong naguguluhan.

Natawa ito na para bang isang malaking biro ang nagawa kung tanong sa kaniya. Napaisip na ako "the money was paid to me from the last Sunday's event." Salita ko na dito. I really don't know what his thinking pero kung ang pagpunta ko sa opisina ang tinutukoy niya at pagtanggap ng pera ang tungkol doon ay kabayaran lamang iyon sa akin.

"Yeah right" his tone becomes sarcastic. Nagpanting na ang aking tainga, hindi ko kayang sabayan ang mood niya. Did he just went to my school and pick me then throw fights regarding his money.

"Stop the car!" malakas na salitang utos ko dito.

Mabilis niyang inihinto ang kaniyang sasakyan at ngayon ay sa akin na tumingin. His eyes are dangerous dahil kita ko na ang galit dito.

"Is my money not enough Jessica?" mahinang tanong nito. I can feel his pain right now, ang tono ng kaniyang boses ay parang nagsisisi.

"Tell me Bryan kung anong nangyayari, hindi kita maintindihan?" pilit ko pa din siyang tinatanong para lamang maliwanagan ako ng husto sa mga paratang na binabato nito.

"Okay we are over, you want out right? Then you're free, anyway ako lang naman ang may gusto ng lahat ng ito. Pinagisipan kung mabuti ang nangyari nong linggo sa atin, I'm still hoping na maayos ko pa ang lahat. But no I'm wrong, you'll accept payment just to get rid of me huh? Now I know sa simula palang mali na itong pinasok ko, I should not listen with my foolish heart because I know in the end I will get hurt."

Nanginig ako sa bawat salitang pinukol nito sa akin, is it possible that Ma'am Beth tricked me about the payment? Pero magkaiba silang magkapatid, Ma'am Beth treasured Bryan as his son hindi nito magagawang saktan ito at ako hindi nito kayang siraan ako kay Bryan.

Love MovesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon