Kabanata 16
Bahala Na
I woke up in the morning feeling so exhausted, almost 9 p.m na din ako nakauwi kagabi. Sa pagod at gutom ay sa kusina na kami nagusap tungkol sa nangyari. Naging maayos naman si Inay, uminom ito ng gamot niyang pampakalma.
Sobrang pasalamat si Inay at wala namang nasaktan, pero alam kung sobrang madaming tanong na gustong itanong si Itay sa akin ngunit hindi niya nagawa. Sa huli ay nagkausap din kami ng masinsinan ni Itay, mayroon nga siyang hinala na kakilala ko ang may-ari noong sasakyan. Alam kung nasaktan siya sa mga nalaman, mabuti nalang at maunawain si Itay at hinayaan na ako sa desisyong aking ginawa.
I assured them na hindi na ito mauulit, hinding hindi na kami magagalaw ng pamilyang Ledesma. Sinabi ko na lamang na wag na ding pagusapan o hanapin pa si Bryan. Sinabi ko din ito sa dalawa kung kapatid at kahit sila ay natahik din sa tinuran ko, at para kay Inay naman itinago ko na muna ang nangyari dito. Dahil alam kung magdadamdam ito at baka lalo pang magisip sa kalagayan ko, imbes sarili niya ang isipan ay baka mapunta pa sa akin. At ayaw kung mangyari iyon.
Pumasok ako sa school na antok pa, napuyat ako kagabi dahil sa mga nangyari. Nakuwento ko na rin kay Lily, kahit siya ay hindi makapaniwala. Kahit tutol siya ay wala na din siyang nasabi sa akin, maybe naisip niya somehow tama na din ang desisyon ko kesa makipagmatigasan pa dahil mismong tadhana na ang pumipigil sa amin.
Our classes will ended for next week, nafinalized na din ang grades namin. We will given two months for our semester break. Para na din gumaan ang loob ko sa nalaman, kahit papaano wala ng may humadlang pa sa aking pag-aaral para sa taong ito. Somehow naalala ko ang ginawa ni Mrs. Ledesma sa akin, I thought I won't survive it pero naging okay naman ang lahat sa akin. I Know this is the start kahit masakit I need to move on and survive.
I'm thinking to apply a job for my semestral break atleast may kikitain ako para sa sarili, napagdesisyonan ko din kagabi na ibalik ang perang ibinigay sa akin ni Ma'am Beth at lahat ng naibigay sa akin ni Bryan. This is my farewell for them, kahit papaano ay makapagpaalam ako ng walang bigat sa aking dibdib dahil alam kung naibalik ko ang nararapat na ibalik.
Before our classes ended for this afternoon our Professor for the Accounting Major subject extend our class for a minutes to discuss our On The Job Training. We will have an OJT and it will requires a unit on our next enrollment. Our professor advise us that we can take our OJT this semestral break. Somehow this is also a good idea, so that after our break atleast we are done with our OJT.
Naging usap usapan ang OJT na maaaring naming pasukan, ako man ay excited na din. Hindi na muna siguro ako magsaside line sa ibang trabaho i need to focus sa OJT para naman kahit papaano ay matapos ko ito ng maaga.
"Naku maghanda na tayo ng resume natin para sa OJT, kakatuwa naman ano." Excited na turan ni Lily sa akin,
Isang tango at ngiti naman ang ipinakita ko dito, oo tama siya ramdam ko na din ang malapit na pagtatapos sa paaralang ito, isang taon nalang naman talaga diba. Madaming maaaplayan dito for sure ay madali lang ito, isa pa OJT kami. Walang magiging sahod, habang kami ay marka ang magiging kapalit sa papasukang kompanya.
While walking at the corrigidor ay nakita ko na naman ang grupo ni Brenda, as usual ay patingin tingin ito sa may gawi ko. Napairap ako naisip ko na hanggang ngayon ba naman ay hindi pa din sila ngasasawang itsismis ako ng mga ito.
"Let's go Lily" aya ko kay Lily, dahil kahit papaano gusto ko ng maging maayos ang buhay ko na walang kaaway o wala ng negative sa aking paligid, and having Brenda around is a big no no.
"You know what girls excited na ako for our OJT, for sure si Jessica excited din. Anong tingin niyo?" pasaring na salita nito na talagang rinig na rinig namin ni Lily.
BINABASA MO ANG
Love Moves
General FictionThis is a work of fiction. Names, characters, business, place events and incedents are author's imagination used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons or actual events is purely coincidental. Do not distribute, copy or publish in...