Chapter 18: The Trial
Abala ang lahat sa gagawing hearing sa palasyo. Halos mapuno ang buong court room ng mga nobles at royals na nais mapanuod ang trial para kay Chan Lien. Ang prime minister, representatives at ang hari at reyna nalang ang hinihintay para magsimula ang paglilitis. Nandun na ang mga officials pati ang pansamantalang Lord President of the Council na si Xiumin.
Nasa unahan nakaupo sina Chanyeol at Nana habang hinihintay ang pagsisimula ng trial. Nakausap na ni Chanyeol ang kakambal at ayaw talaga nitong makipagtulungan sa palasyo. Pinagsabihan na niya itong siguradong hindi malayo na patawan ito ng execution pero hindi parin ito natinag. Hindi na niya alam ang gagawin. Ngayon ay wala silang magawa habang pinapanuod ang pagbukas ng double doors at pagpasok ng mga mahahalagang tao para magsimula na ang trial.
Nagsitayuan ang lahat noong magsalita ang prime minister. "Order in the court! The trial for the former Lord President of the Council, Park Chan Lien of House Park for the crime of treason against the palace will now commence. Bring the accused in the court room, please."
Muling bumukas ang pinto at pumasok ang dalawang knights na hawak ngayon si Chan Lien sa dalawang braso habang nakaposas ito. Umupo sa pedestal si Chan Lien at nilapitan ito ni Mavreen na magsisilbing inquisitor. "Do you swear to tell the whole truth and nothing but the truth?"
"I swear."
"What is your motive for your crimes?"
"Awareness," simpleng sagot nito.
"Care to elaborate?"
"We want to alert the royals and nobles that there are people who are against the crown, and the monarch itself."
Naglakad-lakad si Mavreen sa unahan habang nag-iisip. "How many cloaked figures are there, and who are they?"
"I cannot answer that question."
Nagsimula ang bulung-bulungan sa court room. Nagtataka ang karamihan kung bakit hindi sinagot ni Chan Lien ang tanong ng dating reyna dahil alam nilang under hypnosis ngayon ang akusado. Nahinto rin si Mavreen at saka ito tinitigan ng mabuti. Ngayon niya lang napansin na hindi siya makakonekta kay Chan Lien, parang may barrier o block ito ngayon kaya hindi niya mapasok ang isip nito.
"Drop the barrier this instant!" utos niya dito.
Nagshrug naman si Chan Lien na mas lalong kinainis ng inquisitor. "Bring Lady Hannah Ryu!" utos ulit niya sa mga knights.
Pinagbuksan naman ng mga knights si Hannah at dumiretso ito sa pedestal na katabi lang kay Chan Lien, pero may distansya parin. Matapos manumpa ay tinanong agad ito ng inquisitor nang masiguro niyang under na ito ng hypnosis. "What are his plans against the palace, and... how much do you know about it?"
In a trance ay sumagot ito. "I don't know. He didn't tell me his plans or why he's doing all of this."
Tumayo naman bigla si Rep. Xandria Byun at nadistract si Mavreen kaya nabitawan niya ang control kay Hannah. "Torture her in front of him. I'm sure he will spill everything."
Kumunot ang noo ng inquisitor sa suhestiyon ng representative. "We're doing a trial here, Rep. Byun. There would be no need for violence in the court room. And besides, Lady Ryu here is innocent." Humarap siya kay Hannah at nginitian ito. "Thank you for your candor."
Tinawag rin si Chanyeol para tanungin, pero gaya kay Hannah ay wala rin itong alam.
Nang si Nana na ang nakaupo sa pedestal ay inunahan na nito ang inquisitor sa pagsasalita. Unfair lang kasi para sa pinsan na ito lang ang nadidiin ngayon. "How about former marchioness Nami Jung? Aren't you going to question her? We are all aware that she's also accused of treason and you're the one who caught her, Lady Shim."
BINABASA MO ANG
Coveted (EfEP #2)
Mystery / ThrillerNew life, new job, new duties. Adjusting to new responsibilities may be easy but the cloaked figure is back and he ensures them that life won't be easy with him added in the picture. Love over friendship and family? Yeah, these things can be messy...