Chapter 5: Musical Mishap

82 6 6
                                    

Chapter 5: Musical Mishap

"Handa na ba ang lahat?" tanong ni Kris kay Chan Lien for the nth time that day.

"Ready na ang buong Royal Council, Your Majesty," sagot nito.

"Kayo, Tao?" usisa pa nito.

"Yung nakacloak nalang ang kulang, Kris," pagmamalaki ni Tao.

"Well then… all is set. See you all tonight."

**

The musical day is one of the special occasions celebrated in the palace. It is a day—this year, night—where every royals and nobles alike gather to showcase their musicality. Mediamen have always requested to be invited in order to broadcast this event, but the palace always decline.

The ground is frozen but the queen herself manipulated the weather in the palace. Snow is falling outside the palace grounds, but the palace, especially the venue is warm as toast.

The gazebo looks enchanting, to say the least. The royal household staff have outdid themselves this time. Every fluorescent lights were turned off and replaced by floating orbs. Each of the lighted orbs casted a magnificent glow to the venue. Even the fountain near the gazebo were polished to perfection. Musical instruments like piano, harp, violin, and saxophone are already placed in front of the mini stage. Servers have began roaming around, offering food and drinks to the guests. Everyone will be standing for this occasion is like a cocktail party—royal style.

Knights are stationed at every exit and entrance. But because of the gathering, they doubled the security and inspected each guests thoroughly.

Naunang dumating ang knights na inutusan ni Kris para sa operation na mangyayari ngayong gabi. Noong nandoon na ang lahat ay tinipon muna ni Tao ang lahat doon sa fountain.

"Ako sa may exit. Ikaw ang sa entrance, Kai. Si Hannah doon malapit sa mini stage. Si Sehun malapit sa mga royal officials. At si Nana ang magbabantay sa party para maging civilian knight. Kapag may nakita kayong kahina-hinala, hawakan niyo lang ang pin na suot niyo. Pinamodify ko na 'yan sa Sorcerers para sa okasyong ito. Iinit 'yan kapag hinawakan niyo, kaya hahawakan niyo lang 'yan kung makita niyo na ang cloaked figures. May censor na rin 'yan kaya sundan niyo na lang ang direksyon na ituturo nyan. Dadalhin niya kayo doon sa lugar kung saan may emergency," mahabang paliwanag ni Tao.

Pagkatapos ng instructions ni Tao ay agad ng nagsialisan ang mga kasama niya para pumunta na sa place of assignment nila.

**

Ilang minuto pa ang nakalipas ay nagsimula ng magsidatingan ang mga bisita. Agad na nilapitan ni Chan Lien si Hannah noong makita itong nakatayo malapit sa mini stage.

"Sorry kung hindi kita nasundo," bati nito pagkatapos halikan ang girlfriend sa pisngi.

Ngumiti si Hannah. "Okay lang, alam kong busy ka. Saka kailangan ko naman talagang mauna dito sa venue."

"With your clothes on, you don't look like you're ready for an attack tonight."

Tinignan niya ang sariling damit. Nakasuot siya ngayon ng blue dress na mahaba ang sleeves at black naman ang above the knee skirt nito. Naglagay rin siya ng kwintas at bangles, at tinernuhan ito ng black stilettos para hindi masyadong magmukhang simple ang suot niya.

"Ito na kasi ang nahanap kong pinakakomportableng damit sa closet ko. Yung black V-neck na sleeveless dress sana ang susuotin ko kung wala lang akong duty ngayon."

"Thank God at may duty ka ngayon. Baka bumaba ako ng stage at mapaaway kung sakali."

"'Wag masyadong seloso." Nilapitan ito lalo ni Hannah at hinawakan ang black necktie na suot nito. Sinimulan na niyang luwagan ito hanggang sa matanggal niya. Ngayon ay naka-three piece suit nalang si Chan Lien, minus the necktie.

Coveted (EfEP #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon