Chapter 19: The Verdict and Plans

37 6 10
                                    

Chapter 19: The Verdict and Plans

Gising na ngayon si Nami kaya nagpunta na ng infirmary si Kris pati na ang mga kasama. Nabigyan na rin sila ng go signal ng doktor na pwede na itong kausapin. Napagdedisyunan nilang kunan ito ng impormasyon in private para wala ng mangyaring masama dito.

"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa. Ipagpatuloy mo na ang sinasabi mo kanina sa trial," utos ni Mavreen.

Inayos muna ni Nami ang pagkakasandal sa kama bago nagsalita. "Pum means five, Chwe means six, Naw means nine, and War I believe means four. Those numbers are according to when we were scouted, I cannot give you full information regarding this one. Anyway, you will see this on the cloaked ones." Inalis nito ang pagkakataklob ng kumot sa katawan at nilabas ang kanang paa.

Kitang-kita na ngayon ang paa nito na may singsing sa ikalawang daliri. Inalis nito ang singsing at nakita ng lahat ang tattoo nito na parang barcode.

"As you can see, there are only five stripes: one for me and four for them. You can try and search Chan Lien's body as well. If one of us dies or have been drained our ability, a stripe vanishes."

Tumaas ang kilay ni Kris sa nalaman. Bumuntong hininga siya. This is a lot to take in. "If I remember it correctly, you said that you're not connected with them but your codename as well as the tattoo actually proves you are one of them."

"Mapapansin mo naman na may alitan ang mga nakacloak at si Nami base sa ginawa nila sa kaniya. Pero hindi 'yan importante sa ngayon, ang importante ay may lead na tayo kung paano hahanapin ang ibang kasama ni Chan Lien," sabi ni Luhan.

"Tama siya, King Yifan," sang-ayon ni Xiumin. "Dapat siguro asikasuhin muna natin pagkatapos ng trial ang pagcheck kung sino pa ang may tattoos na umattend nung musical day."

**

"You will be the new Un and Dau. Your main goal is to watch Tair and make sure that the organization will not be revealed. It doesn't matter if the cloaked ones' identities will be revealed as long as the organization remains hidden."

Tumango ang dalawa at tumungo na patungong palasyo.

Hindi rin alam ni Nami na nadagdagan ng dalawang stripes ang tattoo niya dahil muling nagkaroon ng bagong Un at Dau.

**

Kinaumagahan ay nagpatuloy ang trial. Lahat ng umattend ng trial nung isang araw ay nandoon parin. Ngayon ay nakaupo ang prime minister at kausap ang hari. Mayamaya ay tumango ito kay Kris at tumayo na.

"Order in the court! We already gathered enough evidence and right now we will proceed with the verdict. Park Chan Lien, please stand on the pedestal."

Tumayo naman ni Chan Lien at hinanap si Hannah sa mga audience.

Nagsimula na si Kris sa resulta ng trial. "We, the jury, decided that the former Lord President of the Council Park Chan Lien of House Park is hereby guilty of treason against the crown and the monarch. He is hereby sentenced to be imprisoned for life and to be drained of all his abilities."

Umingay ang buong court at marami ang naging bulung-bulungan.

"Court is adjourned."

Agad na tinakbo ni Hannah ang konting distansya mula kay Chan Lien at niyakap siya. Lumapit naman sa kanila sina Chanyeol at Nana.

"Chan, umamin ka nalang sana. Sa ginagawa mong 'to, pati kami nahihirapang isipin ang mangyayari na sa'yo ngayon. Iniisip ko palang na hindi ka na makakalaya at mawawala pa ang ability mo, hindi ko na kaya."

Coveted (EfEP #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon