X: I plan

Braxon's POV

My doorbell rang. Wala sana akong balak pagbuksan 'yong tao sa labas pero hindi niya tinigilan ang doorbell ko. My head's already throbbing with pain because of the whiskey I drank last night. Dumagdag pa 'yong kung sinuman ang nasa labas.

Inis akong tumayo mula sa kama ko. Whoever this fucker is, he's as good as dead.

Padabog kong binuksan ang pinto.

"You son of a—"

"What the hell, Braxon?! What happened to you?!" Napangiwi ako no'ng makita ko siya. Sa lahat naman ng tao sa mundo, bakit siya pa ang bumisita sa'kin?

"What are you doing here, Ate?" Pagod kong tanong. I'm not in the mood to answer her whims right now. I badly need to sleep. My headache is killing me.

"You look like hell, Braxon. Care to tell me what your problem is?" Mahinahon niyang sabi. Umiling ako.

Mahinahon man siya o hindi, wala akong pakialam ngayon.

"Go home, Ate. I'm not in the mood. Sa susunod ka nalang bumisita." Hindi ko na hinintay ang sagot niya. Sinaraduhan ko siya ng pinto.

Ilang beses ko pang narinig ang pagwawala niya pero hindi ko na pinansin. Uminom ako ng isang basong tubig at humiga na sa kama.

Gusto kong matulog. Dalawang oras palang ang natutulog ko. Kung hindi pa ako naglasing, malamang hanggang ngayon wala pa akong tulog. Sleeping is hard for me right now. And I don't know why.

Iyon na nga lang ang gusto ko, ang matulog, ayaw pang ibigay sa'kin. Doon na nga lang ako nakakapagpahinga, hindi pa binibigay sa akin.

Sleeping is the only thing I like to do this past few days. Because in my dream, I can touch her. In my dream, I can make her smile. There's no hindrance. It's just me and her.

Gusto ko mang matulog ulit, ayaw na akong sundin ng katawan ko. Gising na gising na ang diwa ko.

It's my sister's fault. Sa lahat naman kasi ng oras na pwede niya akong puntahan, bakit ngayon pa? And because of her question, my mind is fully awake.

Kamusta na kaya siya? Is she feeling the way I am feeling right now? I guess not. I'm sure she's busy with her friend.

I saw her. She was with him. I was waiting for her outside her house. I want to apologize for what I've done. I know I shouldn't have done that. Hindi ako karapat-dapat. I stole a kiss from her. And I know I was her first.

Is it bad that a little part of my brain feels great because of the kiss? I was her first and the thought is overwhelming. Alam kong mali 'yon pero may parte sa akin, na natuwa dahil sa nangyari. That wasn't my first but I'm sure as hell that was the best I had.

And as I see her with him, I realize that maybe she's right. I'm no good for her and she's definitely fine without me. I'm just going to drag her innocence into the dark place where I am staying.

So I did what I always do before she came in my life...

To let off steam...

And it wasn't as refreshing as it was before. Pero ayos lang. Gusto ko lang maramdaman ng iba ang nararamdaman ko.

Ilang beses ko siyang nakita. I want to go to her... But I can't... Because it's better this way...

I'm a poison to her. I don't deserve her innocence.

The next day, I forced myself to go to school. Ayaw ko sana pero no'ng maisip ko na pwedeng makita ko si Azalea ngayon, gumayak agad ako.

Kahit isang tingin lang... Kahit mula sa malayo... Ayos lang sa'kin... Makita ko lang siya, ayos na sa'kin 'yon...