CHAPTER 17

2K 22 0
                                    


Papunta na kami ni Gerald sa bahay nila hindi ako mapalagay sa upuan ko. Nakasuot ako ng backless black dress and 3inch highheel light lang ang makeup ko sabi ni Gerald kahit daw wala akong makeup maganda parin ako. Well maganda na talaga ako ngayon humanda silang lahat sa pagbabalik ko lalong lalo na ang Olga na yun humanda siya ibang Mirre na makikilala niya. Bigla akong natigilan naisip ko bigla ang bestfriend ko kumusta na kaya si Angelie naiisip niya ba ako?? Nag alala ba siya sakin?? Hinanap niya ba ako?? Babalikan kita bess kunting tiis na lang. Natigilan ako sa pagmumuni ng magsalita na siya--
" love we're here" Aniya.
Bigla akong kinabahan huminga ako ng malalim at tumango sa kanya napanganga ako sa nakita kong bahay actualy hindi siya bahay isang napaka gandang mansion. Kaya ko to ready na ako sa lahat gagawin ko ang lahat maging maayos lang ang gabing to.

***

Pagpasok namin napanganga ako sa buong mansion napaka elegant.
Son?? Oh my god it's you. Nakita ko ang matandang papalapit samin bigla niyang niyakap si Gerald grabe ang ganda niya para siyang hindi matanda.
I miss you son.C'mon let's go inside. Hinawakan bigla ni Gerald ang kamay ko at sabay kaming pumasok hindi manlang ako tinapunan ng tingin ng mama niya alam kong mahihirapan ako nito.
" Come son ready na ang food. Manang tawagin mo na si Gerardo" Utos niya sa matanda.
Upo ma'am. Sagot ng matanda.
Nakaupo kami sa napaka mahabang mesa napakaraming iba't-ibang pagkain ---

"My son. Welcome back" Sabi nung matanda. Ito na ata ang papa niya. Ang gwapo niyang matanda talagang mayaman nga sila.
"Hey dad" Sabi ni gerald sabay yakap niya.
"What took you so long? Kanina pa kami naghihintay ng mama mo. C'mon let's eat baka lumamig ang pagkain." Ani matanda.

***

Kumakain na kami ng hawakan ni Gerald ang kamay ko at tiningnan niya ako pahiwatig na ipapakilala niya na ako.

"Ahm mom dad i would like you to meet my girlfriend Gracie Wiekins" Aniya. Nabitawan bigla ng mama niya ang hawak niyang kubyertos. Nakatitig ang mama niya ngayon sakin na parang kakainin ako ng buhay pero hindi ako nagpatinag nakipagtitigan lang ako sa kanya wala akong balak na masira ang plano namin kaya kailangan ko tong gawin.

"What?? Are you out of your mind?
Giit niya habang di parin tinatanggal tingin niya sakin.
Hindi mo ba nasabi sa babaeng to na ikak--- Hindi na natuloy ang sasabihin ng mama niya magsalita na si Gerald.
"Mom please ayokong magpakasal sa taong hindi ko mahal beside hindi ko pa kilala ang babaeng yun ni hindi ko pa nga siya nakita" Sigaw niya. Hinigpitan pa niya ang paghawak sa kamay ko. Hindi ko akalain na totoo palang dragon ang mama niya. Kahit naman ako di ako papayag na ikakasal siya dun magkamatayan na hindi ko siya isusuko.
"See!! Look at you. Sinasagot mo na ako ngayon dahil ba sa babaeng yan. She's bad influence on you. Malay mo yaman lang pala ang habol niya sayo. I know that kind of person. Gold digger "
Galit niyang tugon.
Aba ang matandang to nawawalan ako ng respeto pag ganito eh.Hindi ko napigilan ang sarili ko kaya sinagot ko na siya.
"Excuse me ma'am i'm not a gold digger beside ang anak mo ang lumapit sakin ni minsan wala akong hiningi sa kanya kung ayaw mong maniwala di ko ipipilit sarili ko sa mga taong mapanghusga" Tatayo na sana ako ng pigilan ako ni Gerald.

"See Gerald ito ba ang gusto mong babae?? Walang respeto sa matanda" Aniya.

"I'm sorry ma'am pero nawawalan po ako ng respeto pag hindi makatao ang turing sakin" Giit ko.
Tatayo na sana ako ng may nagsalita----

"Enough!!! Nasa harap tayo ng pagkain wag kayong maging bastos. Let's eat" Sabi ng papa niya.

Tahimik kaming kumakain sa hapag ng magsalita ang mama niya---

"Ok son i'm sorry" Tumayo siya at tinungo ang pinagkakaupo ni Gerald niyakap niya ito." I'm sorry too mom" At niyakap niya ito.

Grabe hindi manlang nag sorry sakin pero ok lang kung ayaw niya sakin basta hindi ko isusuko ang love ko kung sinong malignong babaeng yun!! Bulong ko sa sarili.

Natapos na kaming kumain ni hindi manlang ako kinausap ni tapunan ng tingin hindi niya ginawa. Gusto ko na talagang umuwi para akong istatwa dito--

"Ija san ka nakatira??" Tanong ng papa niya sakin. Bigla akong kinabahan napatigil naman sa pag uusap nila gerald at mama niya.

"Ahm sa b-batangas po pero may condo po ako dito" Sagot ko. Mas kinabahan ako sa pangalawa niyang tanong.
"Anong bussines ng Parent's mo"

"P-po?? Ahh i tell you honestly po wala po akong magulang" Tugon ko.
Pagtingin ko nakatitig sakin si Gerald at ang mama niya.
"I'm sorry to hear that ija. Pero pano ka naka survive? Where's your gardian?? I want to meet them" Aniya.
Napaghandaan ko na to pero bakit kinakabahan ako?!

"Ahm wala rin po namulat po akong mag isa" Pagsisinungaling ko. Ayoko ng maalala amg tiyahin kong yun.

"I'm sorry again" Sabi niya.
Nabato ako si kinauupoan ko naramdaman ko na lang na may humawak sa balikat ko---
"Love let's go??" Aniya.
"Ok love tara na medyo napagod na ako masakit na ulo ko" Sagot ko sa kanya.
"Mom dad alis na po kami" Paalam niya.

"What?? Son pinahanda ko na ang kwarto mo i thought dito ka matutulog??? Son please!!" Pagpupumilit niya.

"Mom alam mo namang walang kasama si Mirre she need's me right now she's not feeling well" Sabi ni Gerald.

"You don't even care me!! Parating siya na lang diba siya ang kasama mo for almost 2year's in Korea di kaba nag sasawa??" Giit niya.

"Mom ngayon lang to next time dito na kami titira" Gerald.

"What?! Not her. I never accept her you can't change my mind son" Galit niyang tugon.
Kung mag usap sila akala nila wala ako dito hindi na talaga ako maka pag pigil sa dragong to hindi ko rin naman siya gusto kong hindi ko lang mahal ang anak niya hindi naman ako pupunta dito. Sa isip ko.

***

"Mom we gonna go. Dad alis na kami balik ako dito bukas Ok!!. Bye" Sabay halik sa pisnge ng mama niya.
"Love shall we go?! Sabi niya sakin.
Nasa sasakyan na kami hindi kami nag iimikang dalawa nakapatong yung kamay niya sa leg's ko nakikita kong panay lingon siya sakin pero hindi ko lang siya pinansin.
"Look love i'm sorry for what my mom did. Ganun talaga siya kaya nga kailangan nating maghanda noon kasi hindi siya yung tipong nanay na mapagkumbaba. Isa siyang dragon sa ibang tao----
Biglang natawa ako sa sinabi niya.
"Hahahhahahahaha. Ano kaba love hindi ako galit talagang masama lang pakiramdam ko. Anyway you don't have to say sorry. Infact i just want to say thank you for protecting and helping me over your mother. Talagang iba nga siya love hehe 😁 but i'm not a quiter" Nabigla ako dahil bigla niya akong niyakap at hinalikan sa labi.

"Thank you love I love you so much---By the way bukas na ang pasok mo sa dati mong university and  classmate mo parin sila kaylangan mong dumikit at mapalapit sa kanila para matuloy lahat ng plano natin" Masaya niyang tugon sakin.

"What?? Huminto ako ng dalawang taon impossibleng magiging classmate ko sila" Sabi ko.

"Don't worry love nagawan ko na ng paraan" Tugon niya.

"But how did you do that?" Tanong ko sa kanya. Talaga namang hindi ako maka paniwala kung panong nangyari yun pero na excite ako bigla.
"The power of money" Aniya.










"FAME"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon