Andito kami ngayon ni Gerald sa condo niya nanonood kami ng movie habang nakahiga kami kinabig niya ako papunta sa dibdib niya at hinalikan ang ulo ko.
"Love kumusta kanina?" Tanong niya sakin.
"Ayun love first day pa lang naka away ko na agad ang grupo ni Olga alam mo malaki ang pinagbago ni Angelie naaawa nga ako sa kanya parang naging katulad ko siya dati pero matapang parin siya hanggang ngayon. Sabi ko.
"Ok lang yan love ngayon magkasama na kayo kaylan mo pala balak sabihin sa kanya ang totoo?" Tanong niya.
"Not now love, parang hindi pa eto ang tamang panahon gusto kong bumalik muna siya sa dati" Sabi ko.
Love tulog na tayo maaga pa ako bukas. Sabi ko.****
Bigla akong naalimpungatan ng may humahalik sa pesngi ko. Humarap ako sa kanya lumiwanag bigla ang mata ko ng makita ko ang gwapong halik ng halik.
"Good morning love. Breakfast is ready" Aniya.
"Ahhh your sweet. Good morning love" Sabi ko.
Bigla niyang kinabig ang bewang ko para makatayo ako ng matuwid."Love it's aready 8. Your late again
C'mon !! Sabi niya habang pinipilit akong tumayo."What?! Omo i'm dead late nanaman ako this is 2nd time around pagagalitan na ako ni Prof. Ramerdon!! Sigaw ko sa kanya.
"Love don't worry kahit araw-araw kapa ma late di ka pagagalitan nun" Mahinahon niyang sabi.
"Wag ganun love atudyante parin ako. Hindi pwedeng ganito na lang palagi baka sabihin nilang namimihasa ako" Sagot ko sa kanya.
"Love is that you?? Takot ka sa kanila??" Gulat niyang tanong.
"Of course not!! Syempre love studyante parin ako gusto kong makatapos kahit may mga plano ako" Mahinahon kong tugon.
"Alright!! C'mon let's eat.
Ahm love kaya mo na bang pumasok mag isa?! Si mommy kasi nngungulit nanaman pinapapunta ako. Tanong niya."Oo namam love. You should go to your mom alam mo namang naglalambing lang yun" Sabi ko.
"You know what why i like you?! Because your so very understanding,caring and kind. I love you love." He said.
"Hmmm nambobola ka!! I love you too love hindi kita iiwan alam mo namang malaki ang utang na loob ko sayo. Love sana hindi mo rin ako iwan ha" Sabi ko. Seryoso siyang nakatingin sakin.
"I won't love. I won't" Aniya. At niyakap niya ako ng mahigpit.
***
Naka park na ako pero nasa sasakyan parin ako. Nagiisip ako kung ano ang sasabihin ko sa bessy ko gusto ko na talagang mag confess sa kanya. Hay bahala na!! Bumaba na ako sa sasakyan ko as usual nasa akin parin ang lahat ng tingin nila but i'm not interested.
"Sorry i'm late" Umupo agad ako sa tabi ni Angelie marami nanaman ang nagbubulungan. Tingin ako ng tingin sa katabi ko----
Wala akong may naintindihan kay Prof. Ramerdon hanggang sa dumaan ang break time. Ito na ang pagkakataon ko para kausapin siya!! Sa utak ko.
"Hi i'm Gracie" Sabi ko.
"I know" Maikli niyang sabi.Hindi na ako nagpaligoy ligoy pa gusto ko na talaga siyang kausapin.
"Ahm what's your name??pwede ba tayong maging kaibigan?" Tanong ko.
"Wag sakin!! Isa lang ang kaibigan ko hindi kita kaylangan" Aniya.
"Ay sus pwede namang dalawa kami. But since wala pa siya you can take me as your friend beside i don't like their ambiance" Sabi ko. Pero nabigla ako ng tumitig siya sakin.
"No one can replace her" Aniya.
"Ano kaba nag jojoke lang ako. Friend's?? Inabot ko sa kanya ang kamay ko.
"I tot you don't want to shake hand's?? Diba di uso sa Korea yan sabi mo" She said.
"Ahh sa lalaki lang yun but since i'm here in the philippines so i guess i can-----
Bigla niyang kinuha ang kamay ko at nakipag shake hand's sakin."I'm Angelie" Maikli niyang tugon.
"I'm Gracie!! Ahm can i invite you later?? Coffee?? Or dinner?? Tanong ko.
"Ang bilis ah!!" Sabi niya.
"I want to know more about you. Ano ok lang ba later?" Ulit kong tanong.
"Yeah!! After class let's coffee" Mahinahon niyang sabi.
Niyakap ko siya ng mahigpit "thank you" nabigla ako sa ginawa ko pagtingin ko sa kanya nanlaki ang mata niya kaya inalis ko agad ang pagkakayakap sa kanya."Sorry nadala lang ako. Hehe!!" Nag peace sign ako ✌✌*****
Ngayong 7pm pa kami nagkasundo na mag coffee so may oras pa kaming umuwi at mag handa. Gusto kong maging presentable sa pag uusap namin ni Angelie mag coconfess na ako sa kanya mamaya. Napag kasundoan naming sa Starbucks na kami mag cocoffe. Nakaligo na ako at dumeritso sa closet ko may nakita akong simple but elegant Black Dress kaya ito ang ginamit ko.
Mag memake-up na sana ako ng dumating si Gerald.
"Oh love san ang lakad mo?" Tanong niya sakin. Habang humahalik sa shoulder ko.
"Love i invited Angelie for a cup of coffee and mag coconfess na ako sa kanya" Sabi ko.
"It's up to you love. If you think this is the right time then you should tell her. Uwi ka ng maaga ha susundoin ba kita love o deritso ka sa condo ko? !!" Aniya."Wag na love deritso na ako sa condo mo!!I need to go love wait for me later ok?! " Hinalikan ko na siya sa labi at umalis na.
BINABASA MO ANG
"FAME"
Romance(SPG) Bawal magbasa ang VIRGIN for Adults only Ako si Mirre,Isa akung napaka pangit na babae,nasa akin na daw lahat ng kamalasan at kapangitan..Sabi nga ng iba baka engkanto raw ang tatay ko,pero isang pangyayari ang nagpabago sa buhay ko. Nang duma...