Four

1.5K 53 0
                                    

Ano'ng nakikita mo?

Katotohanan.

Na pilit mong tinatakasan?

Na parang aninong nakasunod at 'di ko maiwan.

Ano nga ba'ng nangyari?

Ang dapat...

Kahit hindi mo talaga gusto?

Hindi lahat ng gusto ko ay kailangan.

At ang mga hindi mo gusto ang dapat?

Hindi ko alam.

Hanggang kailan mo tatahakin ang pinili mong daan?

Hanggang nakikita kong naroon din siya—sa parehong daan, kahit napakalayo ng nakikita kong pagitan.



"SORRY, nakatulog ako, B."

"Hindi ka nagising sa tunog ng telepono at cell phone?"

"Nahimbing ako, eh."

"Ginawa mo na ang ipinagagawa ko?"

"Hindi pa..."

Nanahimik si B, inabot ang tasa ng kape at maingat na humigop. Nakakunot na ang noo niya Inihanda ko na ang sarili ko. Sa oras na ilapag niya ang tasa ng kape, kailangan ko nang mag-ingat sa mga sagot ko. Naroon na kaming dalawa nang sandaling iyon sa dating Library ni Lolo Jose na ginawa kong brainstorming room. Kung seryoso ang trabaho ay naroon kami ng mga kaibigan ko, kung hindi naman, sa sala kami kaharap ang iba't-ibang pagkain.

Pero kami ni B ay laging doon ang meeting, kaharap ang maraming libro, patung-patong na Magazine at newspapers, mga research materials at iba pang kailangan at ginagamit ko sa trabaho bilang online writer ng Love&Life.

At bilang consultant slash assistant niya for Marketing.

Dalawang araw lang sa isang linggo ang pasok ko sa opisina. Kompleto ako sa employee incentives and perks at ang suweldo ko ay diretso sa bank account ko mula kay B. Sobra o kulang man ang halagang pumapasok sa account ko, wala nang kaso sa akin. Pero sobra-sobra ang ibinibigay niya at hindi na namin pinag-uusapan iyon.

Trabaho ang lagi naming focus.

"Nagawa mo na ang assignment mo this week, M?"

Tahimik lang akong tumango.

"May iba kang ginagawa na wala sa utos ko?"

Hindi ako umimik. Kung sasagot ako ay sasagutin rin niya ako ng isa pang tanong at hindi na matatapos ang tanungan namin sa isa't-isa. Pamilyar na pamilyar ako sa ang ganoong eksena sa pagitan namin ni B.

"Ano'ng problema?" mababa pero mariing tanong niya.

"Wala, B."

"Bakit hindi mo pa ginagawa?"

"Gagawin ko, 'wag kang mag-alala."

"Five entries in a week. Dalawang entries mula sa Diary ni Meah, dalawa mula sa Diary ng Maganda—na ikaw ang gagawa, at isang article na magsa-summed up sa apat na entries. Malinaw ang utos na iniwan ko, M."

"Nabasa ko."

"And?"

"And I'm gonna do it—nang naaayon sa lahat ng gusto mo."

"Wala ka bang gustong idagdag pa?"

Umiling lang ako. Kung magsasalita ako ay isa-suggest kong itapon na lang ni B ang ideyang iyon dahil nahihirapan akong gawin, hindi ko lang maamin. Wala pa akong hindi sinunod sa mga utos niya. Hindi ko siya balak suwayin sa unang pagkakataon. Kakayanin kong gawin iyon gaano man ako nahihirapan.

Diary ng Maganda [Leia's Diary Sequel]- PREVIEWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon