Chapter 14

1K 33 2
                                    

Yuan's POV

I stared at her while she's sleeping.Nakahinga din ako ng maluwag pagkatapos ng mga nangyari.

Kagabi,nung nagbago yung kulay nung rosas,agad ko itong kinuha. Pinag-aralan ko ito at sinubukan kong alamin kung paano nangyari ang pagpapalit nito ng kulay ng ganun ganun lang.

Sumakit ang ulo ko sa kaka-search sa desktop ko kung paano nangyari iyon.Hanggang sa may nakita ako.

Hindi ko alam but I felt the urge to read it kaya naman binasa ko.

Flashback

Evolution of Wolves

Wolves are believed to be dangerous and mysterious. These are animals from the species of dogs but are more untamed and fierce. There are studies that fights their knowledge that wolves are humans too. They evolve and transforms on certain moods and shallow areas. Although these theories aren't proved yet,there are still people who believes about this transformation. According to Sara Rose Del Pilar, a Filipino-Spanish veterinary doctor and biologist, a wolfman is real and it possesses characteristics.

Characteristics of a Wolfman

1. They can transform from being a wolf to a human being,or viceversa.

2. They have strange eye colors that enables them to see even on dark areas.

3. They have strong sense of smell.

4. They have wide capability of hearing.

5. They are inhumanly strong creatures.

6. They have claws and fangs.

7. They're mortal enemies with vampires.

Hindi ko alam kung nagkataon lang ba lahat.I have a different color of eyes.At alam kong hindi nga ito normal.Wala sa lahi namin ang foreigner o kung ano pa man.And the strange fact is,noong gabing may dumating na maligno ay nakita ko ito agad.

I admit I have a strong sense of smell.Alam na alam ko ang amoy ng bawat taong nakapaligid sa akin.I am strong.Isang bagay ba ito na makakapagpaliwanag kung bakit hindi man lang ako nasaktan nang bumagsak sa akin yung yero kanina na dapat sana ay kina Ah Yue tatama?

Napailing ako.Damn.What am I thinking?Hindi totoo ang mga taong lobo.Ano bang nangyayari sa akin at naniniwala ako bigla sa mga ito?

Nakatulog na ako sa study table ko dahil sa kaiisip ng kung anu-ano.The rose and what happened to me earlier that morning.

Gusto kong lumipat sa kama but Ah Yue is already there. I don't want to sleep beside her nang hindi niya alam. I'm a guy and I respect her.

Hanggang sa mag umaga na. Nagising ako dahil sa malakas na kalabog sa loob ng kwarto ko. And I was shocked to see Ah Yue lying on the floor.

Subalit mas ikinagulat ko nang makita ko siyang duguan. I immediately rushed to her side. But to my surprise,nakaramdam ako ng kakaibang enerhiya mula sa kamay ko kasunod ng pagsigaw niya. She cried because of pain and I didn't know what to do.

End of Flashback

Pinagmasdan ko siya habang natutulog.She's serene and full of innocence.But I really don't know what is happening.Everything's unexplainable.

The things that she possess,the things that she can do. At itong kakaibang nararamdaman ko.I don't know what to do anymore.Hindi ko na maintindihan ang takbo ng isip ko.

Ah Yue's POV

Tumatakbo ako sa isang kakahuyan.Nakakatakot.Tahimik at madilim.Pagod na ako.Hindi ko na kaya pang tumakbo.

Subalit narinig ko nanaman siya.Ang boses na iyon na humahalakhak.

"Hindi mo ako matatakasan prinsesa!Akin ka!"

Muli akong nagtatakbo.Hindi ko na alam kung saan ako pupunta.Rinig na rinig ko ang halakhak niya.Nakakatakot!Natatakot ako!

Hanggang sa bumangga ako ..at bumagsak.Subalit nang tumingala ako ay naiyak ako sa nakita ko.

"Yuan .."

Yumuko siya at niyakap ako.Subalit pagbitiw niya ay biglang nagbago ang itsura niya. Naging isa siyang ..t-taong lobo.

"Y-Yuan .." Ngunit hindi na siya si Yuan.

He smiled at me,showing his sharp fangs and I his claws infront of me.Inatake niya ako at napasigaw na lamang ako.

"Aaaaah!!" Bigla akong napadilat ng mata habang humahangos pa.

"Ah Yue!What happened?!" Biglang pumasok si Yuan sa kwarto.

Natulala nalang ako.Panaginip,isang masama at nakakatakot na panaginip.

"Ah Yue are you okay?"

Napatingin ako kay Yuan na ngayon ay nakaupo na sa harap ko. I stared at his face.Bakit siya nasa panaginip ko?Bakit siya naging taong lobo sa panaginip ko?

"Magpahinga ka nalang ulit.May pagkain sa kitchen,kumain ka." Napansin kong nakabihis na siya.

"Papasok kana?"

Ngumiti siya at marahang tumango. Napatingin ako sa bintana at nakita kong maliwanag na sa labas. Ilang oras ba akong nakatulog?

"Wag kang aalis okay?Magpahinga ka muna." Nagulat nalang ako nang halikan niya ako sa noo bago tuluyang lumabas ng kwarto.

Natulala ako sa pintong nilabasan niya bago ako napahawak sa dibdib ko.Ang bilis ng tibok ng puso ko.

*

Tanghali na.Nakakain na rin ako tulad ng sabi ni Yuan.Napansin ko rin yung mga bagong utensils sa kusina.Bago din yung TV,desktop at iba pang mga gamit. Siguro kapalit ito nung mga nabasag ko.

Nahiya tuloy ako.Ako na yata ang nakaubos sa mga gamit niya.

Sa lahat ng mga nabasag,yung salamin lang sa bintana niya ang hindi pa napapalitan.Kaya nga sobrang nasisilaw ako.

Ewan ko ba pero simula nung gumising ako nung isang araw parang sumasakit ang mata ko sa liwanag ng araw.Mahapdi din ang balat ko kapag tumatama sa akin ang sikat nito.

Aish!Sumobra yata ako sa tulog kaya nagkakaganito ako.Kanina ko pa nga gustong sumunod sa school nila Yuan pero di talaga ako makalabas dahil sobrang init.

Napagdesisyunan ko nalang munang mamayang hapon na ako lalabas para makaiwas sa araw.


**

Vote.Comment.Follow :'>


Tale of the Vampire Princess[Trilogy] HIATUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon